Tin tức

Giải đáp thắc mắc: bệnh sùi mào gà là gì?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực tế, bệnh sùi mào gà không phải là căn bệnh mới nhưng do phần lớn mọi người ít quan tâm nên những biểu hiện, nguyên nhân gây bệnh chưa được đề cập nhiều. Vậy bệnh sùi mào gà là gì? Bài viết này sẽ trả lời tường tận những vấn đề liên quan đến căn bệnh này.

1. Giải đáp bệnh sùi mào gà là gì? 

bệnh sùi mào gà là một căn bệnh xã hội mà rất nhiều người lo sợ khi mắc bệnh. Căn bệnh này gây ra những tác hại rất lớn đến sức khỏe, cơ thể của người bệnh. Vậy bệnh sùi mào gà là gì mà nguy hiểm đến thế? Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mộng gà, bệnh mụn cóc sinh dục. Đây là căn bệnh được gây ra do một loại virus có tên là HPV hay tên đầy đủ là Human papilloma.

Thống kê số chủng loại của virus HPV thì có tới 120, trong đó có khoảng 40 chủng loại là tác nhân dẫn đến bệnh bằng con đường tình dục. Điển hình như chủng HPV - 6, chủng HPV - 11. Bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở cả bệnh nhân nam và bệnh nhân nữ, trong đó tỷ lệ bệnh nhân nữ cao hơn. Một số thống kê gần đây cho thấy có hơn 50% nữ giới mắc bệnh sùi mào gà qua con đường tình dục.

Bệnh sùi mào gà là gì

Bệnh sùi mào gà là gì?Virus nào gây ra bệnh sùi mào gà?

Lý giải về tỷ lệ này, nhiều chuyên gia, bác sĩ cho rằng ở nữ giới thường mắc bệnh nhiều hơn vì trong quan hệ tình dục, nữ giới là đối tượng nhận tinh dịch chủ yếu. Mặt khác, âm đạo thường ẩm ướt, tạo môi trường để virus HPV phát triển nhanh hơn. Do đó, phái nữ cần có sự quan tâm đến âm đạo, âm hộ để phòng tránh, phát hiện và chữa trị bệnh sớm nhất.

2. Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Ngoài tìm hiểu kỹ lưỡng về bệnh sùi mào gà là gì, các bạn cần biết đến các triệu chứng của bệnh nằm dễ dàng phát hiện bệnh. Thực tế, khi virus HPV tấn công bộ phận sinh dục của bạn thường không xuất hiện triệu chứng kèm theo. Trong giai đoạn đầu, các virus này sẽ ẩn náu dưới da mà cụ thể là ở lớp biểu mô. Qua quan sát thông thường, bạn khó có thể phát hiện được bệnh.

Vậy khi nào thì các triệu chứng bệnh mới bắt đầu xuất hiện? Kể từ thời điểm quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm virus HPV đến lúc bệnh khởi phát ước tính khoảng 3 tuần. Trong đó, dấu hiệu bệnh dễ nhận thấy nhất là những mụn cóc, những mụn nhỏ có đầu u nhú như mào gà trên bề mặt da. Nhưng thường chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Bên cạnh đó, các triệu chứng còn xuất hiện ở những vùng như hậu môn hay kể cả miệng và lưỡi.

Bệnh sùi mào gà là gì

Những vết sần sùi mềm có màu hồng nhô lên da

Các triệu chứng bệnh sùi mào gà ở bệnh nhân nam và bệnh nhân nữ thường khác nhau. Về thời gian ủ bệnh cũng có sự chênh lệch giới hạn từ 2 tháng đến 9 tháng, tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nặng hay nhẹ. Tuy nhiên, ở nam giới thường khởi phát những triệu chứng bệnh sớm hơn ở nữ giới. Chính vì điều đó mà tình trạng bệnh của nữ giới khi phát hiện bệnh thường nặng hơn do thời gian ủ bệnh lâu hơn.

2.1. Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới

Các triệu chứng xuất hiện trong mỗi giai đoạn bệnh thường có sự khác nhau. Chẳng hạn, ở giai đoạn đầu, có thể nhận thấy được những nốt sần sùi, mềm riêng biệt nhô trên bề mặt da có màu hồng nhạt. Những nốt sần này không gây ra bất kỳ cảm giác ngứa hay khó chịu nào cho người bệnh. Chính vì thế mà trong giai đoạn đầu, rất ít bệnh nhân nhận biết được bệnh của mình. 

Ở giai đoạn hai, những nốt sần sùi lớn hơn và nhìn thấy dễ dàng bằng mắt thường. Tuy nhiên, số lượng các nốt sần nhiều hơn và tạo thành mảng có đường kính khoảng 4 - 5cm. Khi chạm vào những vùng có nốt sần, bạn sẽ có cảm giác phần da này mềm hơn và hơi ướt. Sự ẩm ướt trên phần da này là do dưới lớp da có chứa dịch và chỉ cần chạm hơi mạnh thì phần dịch này sẽ bị vỡ và chảy ra.

Bệnh sùi mào gà là gì

Những vết sần sùi tạo thành mảng lớn khi bệnh nặng

Một số trường hợp bệnh chuyển biến nặng, các nốt sần sùi có thể phát triển với kích thước rất lớn (khoảng một vòng của nắm tay). Trong giai đoạn này thì bệnh rất nguy hiểm, bên trong nốt sần thường có máu và dễ dàng nghe thấy mùi phát ra từ đây. Chính vì thế, mọi người không nên chủ quan, đừng vì mặc cảm về bệnh mà không thăm khám, điều trị bệnh sớm. Bệnh tiến triển càng nhanh thì càng nặng và khó điều trị.

2.2. Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới

So với nam thì những triệu chứng xuất hiện ở nữ giới thường ít rõ ràng nên việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu thường rất khó. Theo các bác sĩ cho hay thì khoảng sau 3 tuần từ thời điểm quan hệ tình dục (không dùng bất kì biện pháp phòng tránh nào) với người bị nhiễm virus HPV thì ở nữ giới bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bệnh. Cụ thể, các nổi sần nổi lên, bên trong có chứa dịch, quan sát bên ngoài thì chúng có màu hồng nhạt, khi hoạt động mạnh thì rất dễ chảy máu. 

Những vị trí mà các nốt sần thường xuất hiện ở nữ giới là 2 lớp da ngay cửa âm đạo, tử cung,... Mặc dù đây là những vùng khá nhạy cảm nhưng chúng lại không gây ra bất kỳ cảm giác khó chịu nào cho người bệnh. Trong trường hợp đang mắc bệnh nhưng vẫn quan hệ tình dục, có sự cọ xát dẫn đến vỡ nốt sần khiến tràn dịch thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

3. Các con đường lây truyền bệnh sùi mào gà

Ngoài thắc mắc bệnh sùi mào gà là gì, nhiều bạn đọc còn muốn tìm hiểu các con đường lây truyền của căn bệnh này. Thực tế, con đường lây truyền chính là do virus HPV gây ra thì bệnh sùi mào gà còn có nhiều nguồn lây bệnh khác. Cụ thể như:

  • Qua con đường tình dục: khi nam - nữ quan hệ tình dục mà một trong hai người mắc bệnh nhưng không dùng biện pháp phòng tránh thì khả năng lây truyền bệnh cho đối phương là rất cao. Ngoài ra, quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn cũng có thể lây nhiễm bệnh. 

  • Truyền từ mẹ sang con: nếu trong quá trình mang thai mà người mẹ mắc bệnh sùi mào gà thì khả năng cao em bé khi ra đời sẽ nhiễm bệnh từ mẹ. 

Bệnh sùi mào gà là gì

Lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con sinh em bé

  • Lây truyền do sử dụng chung đồ với người bệnh: mặc dù trường hợp lây nhiễm này thường rất ít nhưng nó vẫn có khả năng lây bệnh. Khi dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn, quần áo, kim tiêm,... có dính dịch, máu của người bệnh thì sẽ tạo điều kiện lây truyền bệnh. Ngoài ra, những cử chỉ gần gũi như ôm, hôn cũng là một con đường lây bệnh sùi mào gà.

4. Địa điểm khám bệnh sùi mào gà uy tín tại Hà Nội

Khi đã có những kiến thức cơ bản về bệnh sùi mào gà là gì, nhiều bệnh nhân còn trăn trở, không biết nên khám và điều trị căn bệnh này ở đâu? Mặc dù căn bệnh này không mới, nhưng không phải ở phòng khám, bệnh viện nào cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị. Do đó, bệnh nhân nên tìm đến những địa điểm bệnh viện uy tín để được bác sĩ hỗ trợ chẩn đoán, điều trị bệnh.

Hiện nay, ở tất cả các tỉnh thành đều có bệnh viện, đặc biệt những nơi có đông người, đời sống phát triển thì phòng khám, bệnh viện cũng nhiều hơn. Điển hình như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh,... Nếu bạn ở khu vực Hà Nội hoặc lân cận thì có thể tìm đến những điểm khám chuyên điều trị bệnh sùi mào gà, chẳng hạn như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những bệnh viện lớn, có cơ sở hạ tầng cao cấp với đầy đủ các thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh hiện đại, được nhập khẩu từ Nhật Bản và Mỹ.

Bệnh sùi mào gà là gì

Thiết bị khám chữa bệnh được nhập khẩu từ Mỹ và Nhật

Nhờ đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện là những người có tay nghề cao với nhiều năm kinh nghiệm mà bệnh viện này luôn mang đến niềm tin, sự hài lòng cho mọi người. Ngoài ra, bệnh viện đã được cấp giấy chứng nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Với hơn 24 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực khám, điều trị bệnh, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC đã giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân vượt qua được căn bệnh của mình. 

Điều để lại sự ấn tượng và hài lòng nhất ở bệnh viện này là sự tận tâm, nhiệt tình của nhân viên. Họ luôn quan tâm, chăm sóc bệnh nhân như chính người nhà của mình, đồng thời quy trình khám chữa bệnh tốn rất ít thời gian. Ngoài ra, bệnh viện còn có nhiều chính sách hỗ trợ cho người bệnh nhằm giảm thiểu chi phí mà bệnh nhân cần phải chi trả. Chẳng hạn, bệnh viện áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm và thanh toán bảo hiểm y tế lên đến 100%. 

Bệnh sùi mào gà là gì

Nhân viên bệnh viện luôn tận tình giúp đỡ bệnh nhân

Với những ưu đãi mà bệnh viện đề xuất cho bệnh nhân, các bạn hãy tự tin đến đây để được khám và điều trị bệnh hiệu quả mà không phải lo về chi phí. Với những bệnh nhân khám theo diện bảo hiểm y tế sẽ được tiếp nhận tại hai địa điểm là Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng. 

Bệnh viện này không chỉ chuyên điều trị bệnh sùi mào gà mà còn có nhiều căn bệnh khác. Do đó, nếu bạn mắc phải những vấn đề liên quan đến phụ khoa, nam khoa thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám tận tình. Với những thiết bị công nghệ hiện đại hỗ trợ cùng với tay nghề vững vàng, bác sĩ luôn chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng khám tại đây.

Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ bệnh sùi mào gà là gì? Đồng thời, mọi người cũng được gợi ý về cách nhận biết các dấu hiệu bệnh để dễ dàng phát hiện bệnh. Việc điều trị bệnh nên bắt đầu càng sớm càng tốt để hạn chế những ảnh hưởng về sau. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác về bệnh hoặc cần tư vấn, hỗ trợ khám chữa bệnh, hãy liên hệ với bệnh viện bằng cách gọi đến hotline: 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.