Tin tức

Giải đáp thắc mắc: chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì?

Ngày 26/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Ngày nay, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng khá nhiều trong y học, hỗ trợ bác sĩ trong việc theo dõi, chẩn đoán bệnh. Đặc biệt, phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI khá hiệu quả, giúp phát hiện tổn thương ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Vậy chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì?

1. Phương pháp chụp cộng hưởng từ

Phương pháp chụp cộng hưởng từ còn được biết đến với tên với là MRI, chúng sử dụng sóng radio và từ trường để phân tích và cho hình ảnh rõ nét nhất. Một trong những ưu điểm của phương pháp kể trên đó là hình ảnh phản ánh sắc nét, giúp các bác sĩ theo dõi và phát hiện những tổn thương của cơ quan trên cơ thể.

chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Bên cạnh đó, chụp MRI được đánh giá là phương pháp an toàn, thân thiện đối với sức khỏe bởi vì chúng ta không phải tiếp xúc với tia khúc xạ độc hại. Nhìn chung, cả phụ nữ đang mang thai cũng có thể đi chụp MRI và theo dõi một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

2. Giải đáp thắc mắc: chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm đó là chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì? Nếu còn băn khoăn về công dụng của phương pháp chụp MRI bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

2.1. Chụp cộng hưởng từ giúp phát hiện bệnh về não

Các bệnh về não khá nghiêm trọng và khó phát hiện nếu chỉ dựa vào những phương pháp chẩn đoán thông thường. Để kịp thời phát hiện tổn thương xảy ra ở não bộ, chúng ta cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, đặc biệt là chụp MRI.

chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì

Chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì?

Có thể nói, chụp cộng hưởng từ não cho hình ảnh sắc nét, chuẩn xác hơn so với các phương pháp khác, ví dụ như chụp X-quang hoặc chụp CT-scan. Nhờ vậy, chúng ta có thể phát hiện một số căn bệnh mãn tính xảy ra đối với hệ thần kinh, bệnh u não hoặc những đặc điểm bất thường của não bộ.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân bị nghi ngờ có tổn thương do hiện tượng đột quỵ gây ra, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn đi chụp cộng hưởng từ não để xác định chính xác, đưa ra phương án điều trị hiệu quả.

2.2. Chụp cộng hưởng từ giúp phát hiện bệnh ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh. Nguyên nhân chính gây bệnh là do sự phát triển của tế bào một cách mất kiểm soát, thậm chí chúng còn xâm lấn vào các mô khác.

Nếu bạn băn khoăn không biết chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì thì câu trả lời đó là bệnh ung thư. Cụ thể, khi đi chụp MRI, bác sĩ sẽ nắm được mức độ tổn thương của các cơ quan, chức năng của tổ chức đã bị thay đổi như thế nào?

Đặc biệt, dựa vào kết quả chụp cộng hưởng từ, chúng ta có thể biết đặc điểm của khối u, lành tính hay ác tính, chúng đã di căn tới các cơ quan khác hay chưa. Nắm được điều này, bác sĩ sẽ xây dựng phương pháp điều trị hiệu quả nhất, kiểm soát tốt tình hình sức khỏe của người bệnh.

Nhờ phương pháp MRI, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân ung thư

Nhờ phương pháp MRI, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân ung thư

Bên cạnh đó, phương pháp MRI cũng hỗ trợ các bác sĩ khá nhiều trong việc theo dõi và phát hiện bệnh lý liên quan tới cột sống, khớp gối hoặc các khối u, ổ viêm ở mắt, tai - mũi - họng của bạn,…

3. Quy trình chụp cộng hưởng từ MRI

Bên cạnh quan tâm tới vấn đề chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì, mọi người cũng thắc mắc về quy trình chụp MRI. 

Như đã phân tích ở trên, phương pháp chẩn đoán hình ảnh này khá an toàn đối với sức khỏe. Cụ thể, dựa vào hoạt động của sóng radio và sóng từ trường, máy móc sẽ phân tích và cho ra hình ảnh 3 chiều sắc nét về bộ phận trên cơ thể của người bệnh.

Thông thường, mỗi lần chụp MRI sẽ kéo dài trung bình từ 10 - 15 phút, bệnh nhân chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn, yêu cầu của bác sĩ thực hiện. Để đảm bảo chất lượng hình ảnh, chúng ta nên cố gắng nằm yên, giữ tâm lý thoải mái trong suốt quá trình thực hiện.

4. Những điều bạn nên chuẩn bị trước khi đi chụp cộng hưởng từ

Để buổi kiểm tra diễn ra suôn sẻ, mọi người nên chủ động tìm hiểu những lưu ý trước khi đi chụp cộng hưởng từ. Nếu người bệnh có các thiết kế cấy ghép bằng kim loại ở bên trong cơ thể, hãy thông báo với bác sĩ trước khi thực hiện chụp MRI. Bởi vì từ trường sử dụng để chụp cộng hưởng từ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới các thiết bị bên trong cơ thể.

Bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Đó là lý do vì sao mọi người không chỉ tìm hiểu chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì mà còn nghiên cứu kỹ các lưu ý khi đi chụp.

Bên cạnh các thiết bị cấy ghép bằng kim loại, chúng ta cũng không nên mang theo đồ dùng cá nhân làm bằng kim loại đi chụp MRI. Những đồ vật này cũng gây ra ảnh hưởng tương tự đối với buổi chụp, chẩn đoán bệnh.

Với bệnh nhân phải đi tiêm tương phản từ trước khi chụp MRI, bạn nên thông báo với bác sĩ nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường. Một số ít bệnh nhân có triệu chứng dị ứng với thuốc, họ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn hoặc ngứa ngáy khắp người. Nếu phát hiện sớm, bác sĩ sẽ kịp thời xử lý, tránh những ảnh hưởng xấu xảy ra đối với cơ thể.

5. Đi chụp cộng hưởng từ ở đâu?

Bên cạnh vấn đề chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì, chúng ta cũng nên tìm hiểu địa chỉ chụp MRI uy tín, chất lượng. Một trong những cơ sở được nhiều khách hàng tin tưởng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm. Đặc biệt, bệnh viện rất tự hào khi sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, với một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng nhận ngày 7/1/2022. 

Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được đánh giá khá cao. Bệnh nhân có thể tham gia chương trình bảo lãnh viện phí với sự cộng tác của gần 40 công ty bảo hiểm. Nếu bạn có nhu cầu khám theo BHYT, hãy tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC nhé!

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì? Bên cạnh đó, mọi người đừng quên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện chụp MRI. Với những bạn quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.