Tin tức

Giải đáp thắc mắc: có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không

Ngày 25/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng được áp dụng để điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Những lợi ích của nó mang lại là không thể phủ nhận nhưng nó cũng tồn tại một số hạn chế nhất định nên nhiều người mới băn khoăn có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không.

1. Lịch sử phương pháp

Phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản là phương pháp được thực hiện với mục đích điều trị chứng bệnh này bằng cách củng cố lại hàng rào cơ học chống trào ngược đồng thời không gây ra các tác dụng phụ như khi dùng thuốc điều trị bệnh.

có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không

Phương pháp phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản đã được biết đến từ 1951

Từ cuối thế kỷ 19 người ta đã biết đến bệnh trào ngược dạ dày nhưng mãi đến năm 1930 thì Hamperl và Winkenstein mới cho rằng nguyên nhân gây ra viêm thực quản chính là dịch axit. Đến 1951, người đầu tiên đặt vấn đề phẫu thuật để đặt lại vị trí của tâm vị nhằm chống lại hiện tượng trào ngược là Allison. Thời gian sau đó, nhiều kỹ thuật mổ xẻ khác nhau để chống lại bệnh lý này đã ra đời.

2. Liệu có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không

2.1. Ưu và nhược điểm của phẫu thuật 

Trước khi trả lời có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không bạn nên tìm hiểu về những ưu - nhược điểm của phương pháp này:

- Ưu điểm

+ Người bệnh không còn phải trong cảnh sống chung với thuốc nữa nên cũng bớt đi được những tác dụng phụ do việc dùng thuốc trị bệnh gây ra.

+ Ngăn ngừa được những biến chứng bất lợi và nguy hiểm do bệnh gây ra.

- Nhược điểm

+ Phẫu thuật bằng phương pháp càng hiện đại thì chi phí càng cao, càng tốn kém về kinh tế.

+ Sau phẫu thuật có thể xuất hiện một số biến chứng như: viêm phúc mạc dạ dày, hẹp thực quản, tái phát trào ngược,...

2.2. Nên hay không nên phẫu thuật

Điều trị bằng thuốc là lựa chọn đầu tiên để chữa trào ngược dạ dày thực quản. Có đến 90% trường hợp bệnh nhân dùng thuốc tích cực kết hợp với thay đổi lối sống khoa học sẽ lành bệnh. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này lại không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh nên sau khi ngưng dùng thuốc khoảng một năm, các triệu chứng của bệnh rất dễ tái phát.

Người bệnh cần thăm khám, kiểm tra để được bác sĩ cho biết có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày

Người bệnh cần thăm khám, kiểm tra để được bác sĩ cho biết có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không

Bằng việc thử nghiệm so sánh hiệu quả giữa điều trị bằng thuốc với phẫu thuật chống trào ngược, các nhà chuyên môn đã thấy rằng điều trị phẫu thuật đem lại kết quả tốt hơn trong việc cải thiện triệu chứng. Mục tiêu của phương pháp này là củng cố lại hàng rào chống trào ngược mà vẫn không gây ra quá nhiều tác dụng phụ như việc dùng thuốc.

Để điều trị hiệu quả bệnh trào ngược dạ dày thực quản thì phẫu thuật được xem là giải pháp sau cùng. Trước khi đi đến phương pháp này thường thì các bác sĩ sẽ cố gắng dùng thuốc kết hợp với định hướng người bệnh thay đổi lối sống để kiểm soát tốt triệu chứng của bệnh. Khi việc điều trị bằng thuốc không đạt tác dụng thì sẽ xem xét phẫu thuật.

Có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không còn phụ thuộc vào tình trạng của tình bệnh nhân. Cụ thể như sau:

- Những trường hợp nên phẫu thuật

+ Bị bệnh trào ngược dạ dày mãn tính và đã chuyển sang giai đoạn nặng với các biến chứng của hẹp thực quản, chảy máu thực quản, barrett thực quản như: nôn hoặc khạc ra máu, ăn uống gặp khó khăn, cơ thể suy kiệt, sút cân nhanh chóng,…

+ Bệnh nhân đã dùng thuốc trị trào ngược dạ dày trên 6 tháng theo đúng phác đồ nhưng hiệu quả không đạt được, triệu chứng của bệnh không thuyên giảm.

+ Bệnh nhân đang phải chịu rất nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng từ thuốc dùng để trị trào ngược.

+ Bệnh nhân lớn tuổi không muốn sống chung với thuốc trị trào ngược.

- Những trường hợp không nên phẫu thuật

+ Người có nhiều bệnh lý hoặc thường xuyên ốm đau.

+ Người có sức khỏe yếu không đủ sức để chịu đựng phẫu thuật.

+ Người bị ung thư thực quản.

+ Người bị trào ngược dạ dày ở mức độ nhẹ và có thể dùng thuốc để điều trị dứt điểm.

2.3. Lưu ý

Như đã nói ở trên, phẫu thuật được xem là giải pháp điều trị cuối cùng đối với căn bệnh này sau khi đã điều trị nội khoa bằng thuốc đúng phác đồ nhưng không đạt hiệu quả. Vì thế có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không là quyết định đưa ra từ bác sĩ chứ không phải người bệnh. Sau khi đã thăm khám và đánh giá đúng tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ đưa ra kết luận nên hay không nên thực hiện phương pháp này.

Phẫu thuật chống trào ngược là giải pháp cuối, khi đã điều trị bằng thuốc nhưng không hiệu quả

Phẫu thuật chống trào ngược là giải pháp cuối, khi đã điều trị bằng thuốc nhưng không hiệu quả

Vì thế, tốt nhất người bệnh nên thăm khám kịp thời khi có các dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản. Có như vậy mới xác định được mức độ tổn thương, tình trạng bệnh hiện tại và phác đồ điều trị phù hợp nhất. Nếu thấy bệnh có nguy biến chứng nguy hiểm hay việc điều trị thuốc không còn khả năng đáp ứng nữa hoặc dựa trên một số điều kiện khác bác sĩ sẽ cân nhắc và cho bạn biết phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Những trường hợp thuộc diện được khuyên phẫu thuật, tốt nhất người bệnh nên lắng nghe tư vấn từ bác sĩ và trao đổi với bác sĩ một cách cặn kẽ tất cả các vấn đề có liên quan như biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật, lưu ý trước và sau phẫu thuật, chi phí phẫu thuật,... Nếu bác sĩ vẫn khuyên bạn chưa cần phẫu thuật mà tiếp tục định hướng sử dụng thuốc, hãy tuân thủ đúng chỉ định ấy. Tuyệt đối không nên tự ý đổi thuốc, bỏ thuốc, dùng sai liều thuốc hay loại thuốc mà bác sĩ đã chỉ định vì điều này chỉ khiến cho bệnh của bạn thêm nghiêm trọng mà thôi.

Khi băn khoăn chưa biết có nên phẫu thuật chống trào ngược dạ dày thực quản không, tốt nhất bạn nên thăm khám và nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không nên tin và nghe theo chỉ dẫn từ các luồng thông tin không chính thống , rất nguy hiểm cho sức khỏe của chính mình. Khi thăm khám và kiểm tra, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Mọi thắc mắc có liên quan đến vấn đề này, nếu vẫn còn, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp cặn kẽ hơn để bạn có được lựa chọn đúng trong quá trình đi tìm giải pháp chia tay với bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.