Tin tức

Giải đáp thắc mắc của bệnh nhân bị viêm da dị ứng

Ngày 23/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng viêm da dị ứng không còn quá xa lạ đối với chúng ta, vấn đề da liễu này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiều bệnh nhân lo lắng không biết tình trạng này có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không, bệnh có nguy cơ lây nhiễm từ người sang người không,… Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật thắc mắc của bệnh nhân bị viêm da dị ứng.

1. Viêm da dị ứng

Nhắc tới những bệnh da liễu mạn tính, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng viêm da dị ứng. Đây là vấn đề da liễu rất nhiều người phải đối mặt, trong đó các triệu chứng thường xảy ra ở vùng da mặt, trán hoặc tay, chân… Khi mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu vô cùng, bên cạnh đó, một số bệnh nhân bị bong tróc da nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày mà còn khiến làn da trở nên mất thẩm mỹ, kém sắc hơn.

Người bị viêm da dị ứng sẽ thấy bệnh xuất hiện từng đợt

Người bị viêm da dị ứng sẽ thấy bệnh xuất hiện từng đợt

Nhìn chung, người bị viêm da dị ứng sẽ đối mặt với các triệu chứng theo từng đợt chứ bệnh không kéo dài liên tục. Ví dụ, khi thời tiết thay đổi hoặc tiếp xúc với các loại hóa chất, mỹ phẩm, bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biểu hiện bệnh viêm da và dị ứng. 

Tìm hiểu về vấn đề da liễu mạn tính  này, mọi người sẽ biết ba dạng bệnh chính thường gặp là viêm da cơ địa, viêm da dị ứng do tiếp xúc hoặc do tiết bã nhờn. Mỗi dạng bệnh hình thành do những nguyên nhân khác nhau và biểu hiện ra bên ngoài cũng có điểm khác biệt. Đây là dấu hiệu giúp bạn phân biệt các loại viêm da dị ứng của cơ thể.

Nếu như bệnh chàm cơ địa thường xảy ra ở trẻ nhỏ thì tình trạng viêm da dị ứng tiếp xúc có thể xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi nào. Người bệnh thường sở hữu làn da nhạy cảm, khi tiếp xúc với chất gây kích ứng, tình trạng bệnh sẽ xuất hiện. Trong khi đó, vấn đề viêm da tiết bã thường hình thành ở vùng da đầu, ngực hoặc vùng lưng và gây mất thẩm mỹ ở vùng da tổn thương.

2. Giải đáp thắc mắc của bệnh nhân bị viêm da dị ứng

Trên thực tế, bệnh nhân bị viêm da dị ứng khá lo lắng không biết bệnh có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Nếu bạn đang có những băn khoăn liên quan tới vấn đề da liễu này, hãy theo dõi những lời giải đáp dưới đây.

Vùng da bị tổn thương trông khá mất thẩm mỹ

Vùng da bị tổn thương trông khá mất thẩm mỹ

2.1. Ảnh hưởng của bệnh viêm da dị ứng đối với bệnh nhân

Nhìn chung, viêm da dị ứng không phải vấn đề đáng lo ngại bởi vì chúng gần như không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Song bạn không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh.

Các bác sĩ cho biết nếu bệnh nhân không tích cực theo dõi cũng như điều trị tình trạng viêm da và dị ứng, bạn có thể đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Trong đó, chất lượng đời sống của bệnh nhân suy giảm rõ rệt, đặc biệt vào thời điểm bệnh bùng phát. Họ thường xuyên cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy nhất là vào ban đêm. Bên cạnh đó, sẹo thâm và vấn đề bong tróc da cũng là nỗi ám ảnh của nhiều người bị viêm da dị ứng, họ rất tự ti khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Một số bệnh  nhân do không kịp thời điều trị đã phải đối mặt với hiện tượng nhiễm trùng da nghiêm trọng. Khi đã trở thành bệnh mạn tính, việc điều trị gặp nhiều khó khăn, mất thời gian mà không hỗ trợ phục hồi da hoàn toàn. Đó là lý do vì sao mọi người không thể chủ quan nếu phát hiện mắc bệnh dị ứng hoặc viêm da.

2.2. Viêm da dị ứng có lây từ người sang người không?

Một vấn đề được nhiều bạn quan tâm là: bệnh viêm da dị ứng có lây lan giữa người với người hay không? Nhìn chung, việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh không thể khiến bạn lây nhiễm tình trạng viêm nhiễm hoặc dị ứng ngoài da. Chính vì thế bạn không cần quá bận tâm nếu sống cùng nhà hoặc thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân.

Mỹ phẩm có thể là tác nhân gây kích ứng và viêm da

Mỹ phẩm có thể là tác nhân gây kích ứng và viêm da

Trên thực tế, tình trạng viêm da và dị ứng có thể hình thành do yếu tố di truyền. Nếu người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh viêm mũi dị ứng, tình trạng hen suyễn,… thì chúng ta nên cẩn thận nhé!

2.3. Có thể điều trị dứt điểm tình trạng viêm da dị ứng hay không?

Như bạn đã biết, bệnh nhân bị viêm da dị ứng phải đối mặt với những đợt biểu hiện bệnh bất thình lình khi cơ thể vô tình tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên hoặc thay đổi thời tiết, môi trường,... ảnh hưởng tới cuộc sống và tâm lý của họ. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Trên thực tế, bác sĩ không thể đảm bảo điều trị dứt điểm bệnh viêm da dị ứng mà phải dựa vào nhiều yếu tố khác, ví dụ như cơ địa, hệ miễn dịch của bệnh nhân hoặc chế độ sinh hoạt hàng ngày,… Nếu phát hiện và chữa trị trong những giai đoạn đầu, chúng ta sẽ kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Trong quá trình điều trị viêm da dị ứng, bệnh nhân có thể tham khảo và sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da, có thể kể đến như thuốc kháng sinh, thuốc bôi có chứa corticosteroid hoặc dược phẩm kháng histamin. Các sản phẩm này có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm da, ngứa ngáy khó chịu, đồng thời hạn chế nguy cơ phát triển biến chứng. Tuy nhiên, những thuốc này, nhất là Corticosteroid có những tác dụng phụ nguy hiểm, vì vậy cần phải tham vấn và tuân thủ nghiêm ngặt sự hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng.

Rất nhiều loại thuốc bôi hỗ trợ điều trị viêm da dị ứng

Rất nhiều loại thuốc bôi hỗ trợ điều trị viêm da dị ứng

3. Gợi ý địa chỉ điều trị viêm da dị ứng

Một địa chỉ uy tín và có kinh nghiệm điều trị lâu năm cho bệnh nhân bị viêm da dị ứng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm hơn 25 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, chúng tôi luôn được bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn là nơi khám và điều trị các vấn đề da liễu nói chung.

Bệnh viện rất tự hào với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Trong đó, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng nhận ngày 7/1/2022. Chính vì thế khách hàng luôn an tâm về kết quả xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bên cạnh đó, nhằm giúp người dân giảm thiểu gánh nặng tài chính trong quá trình khám và điều trị bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng bảo lãnh viện phí với 40 công ty Bảo hiểm thương mại. Bạn có thể tham khảo chương trình bảo lãnh viện phí của các công ty bảo hiểm uy tín này. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các vấn đề da liễu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các vấn đề da liễu

Hy vọng rằng bài viết đã giải đáp được những thắc mắc của bệnh nhân bị viêm da dị ứng và giúp quá trình điều trị của bệnh hiệu quả hơn. Mọi người nên chủ động tìm hiểu và theo dõi sát sao triệu chứng của bệnh, đồng thời chữa trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để phục hồi vùng da tổn thương nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.