Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Điều trị viêm tuyến mồ hôi mủ bằng cách nào?

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm tuyến mồ hôi mủ là bệnh có thể xảy ra sau độ tuổi dậy thì. Theo thời gian, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng. Nếu không có biện pháp kiểm soát bệnh kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng da, để lại sẹo trên da, đau đớn khi vận động và tắc nghẽn hệ bạch huyết. 

1. Viêm tuyến mồ hôi mủ là bệnh như thế nào?

Tình trạng viêm tuyến mồ hôi mủ có thể xảy ra ở tất cả các vùng da có tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, ở những vị trí da tiếp xúc da nhiều hơn cũng sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn, có thể kể đến như vùng nách, háng, ngực và mông.

Viêm tuyến mồ hôi mủ dễ để lại sẹo

Viêm tuyến mồ hôi mủ dễ để lại sẹo

Người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng bệnh như sau:

- Trên những vùng da bị bệnh xuất hiện nhiều mụn đầu đen và có hiện tượng da rỗ.

- Những khối u nhỏ nằm sâu dưới da, thường có kích thước bằng hạt đậu. Những khối u này này có thể chỉ xuất hiện khoảng vài tuần nhưng cũng có khi tồn tại trong vài tháng. Sau một thời gian, tại những vị trí xung quanh sẽ xuất hiện thêm những khối u khác, nhất là những vùng tiết nhiều mồ hôi và dầu. Những vùng da bị bệnh cọ xát vào nhau nhiều sẽ là cơ hội thuận lợi để những khối u phát triển nhanh hơn.

- Những khối u nằm sâu dưới da có thể tạo nên những tổn thương nghiêm trọng, lâu lành và kèm theo tình trạng chảy dịch, chảy mủ cùng với mùi hôi vô cùng khó chịu.

Ở một số bệnh nhân, mức độ triệu chứng khá nhẹ. Bên cạnh đó, một số trường hợp khác, mức độ triệu chứng lại rất nghiêm trọng, nhất là những đối tượng đang trong tình trạng thừa cân, béo phì, gặp phải những áp lực trong công việc và cuộc sống hoặc sống và sinh hoạt trong điều kiện thời tiết nóng ẩm.

Nếu không điều trị sớm và đúng cách, bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh, chẳng hạn như:

- Những vùng da bị tổn thương có thể bị thâm, lõm da, hình thành sẹo trên da,... gây mất thẩm mỹ.

- Những tổn thương trên da có thể khiến người bệnh bị đau khi thực hiện một số hoạt động thường ngày, nhất là những tổn thương ở vùng nách và đùi.

- Nếu không biết cách chăm sóc, vùng da bị thương sẽ rất dễ bị vi khuẩn tấn công và dẫn tới nhiễm khuẩn lan rộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

2. Những nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ

Hiện nay, nguyên nhân chính xác dẫn tới căn bệnh này vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ liên quan đến viêm tuyến mồ hôi mủ có thể được kể đến như:

Người béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

Người béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

- Những người có tiền sử mắc một số bệnh lý về da như bệnh nang tuyến bã, nhọt,...

- Tuổi tác: Những người trong nhóm tuổi từ 20 đến 40 tuổi sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn những nhóm tuổi khác.

- Nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới.

- Những người thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hoặc khi mắc bệnh những triệu chứng bệnh cũng nghiêm trọng hơn.

- Hút thuốc lá: Khói thuốc lá gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó bao gồm bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ.

- Yếu tố di truyền cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh.

- Những người mắc một số chứng bệnh như viêm khớp, bệnh về tuyến giáp, hội chứng ruột kích thích, hội chứng Down,... cũng có nguy cơ nhất định đối với bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ.

3. Gợi ý một số phương pháp điều trị bệnh viêm tuyến mồ hôi mủ

Người bệnh cần thực hiện điều trị bệnh càng sớm càng tốt để phòng tránh những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Tùy theo từng trường hợp, các bác sĩ sẽ lựa chọn điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc kết hợp thuốc và phẫu thuật.

Dùng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thuoc-giam-dau-nhung-dieu-co-loi-va-co-hai-s195-n19838'  title ='thuốc giảm đau'>thuốc giảm đau</a> trong điều trị bệnh

Dùng thuốc giảm đau trong điều trị bệnh

- Phương pháp điều trị bệnh bằng một số loại thuốc như:

+ Thuốc dạng kem bôi, có chứa kháng sinh để phòng tránh nhiễm trùng.

+ Thuốc kháng sinh dạng uống với tác dụng điều trị viêm tuyến mồ hôi mủ toàn thân.

+ Thuốc giảm đau: Được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn do tình trạng tổn thương da, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

- Phẫu thuật

+ Đối với những trường hợp bệnh ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật loại bỏ tổn thương sâu bên trong để điều trị bệnh triệt để và phòng tránh nguy cơ biến chứng.

+ Phẫu thuật để thực hiện bóc tách những khối u bị viêm.

+ Phẫu thuật cắt bỏ mô tế bào bằng dao điện trong những trường hợp bệnh nặng.

+ Trong trường hợp những triệu chứng bệnh kéo dài và nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ vùng da bị tổn thương và sau đó thực hiện đắp một mảng da khác vào vết thương.

Người bệnh nên giảm cân nếu bị thừa cân béo phì

Người bệnh nên giảm cân nếu bị thừa cân béo phì

Dù áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào, bệnh nhân cũng cần thực hiện một số lưu ý sau để quá trình điều trị có thể đạt được kết quả như mong đợi:

+ Nên giảm cân nếu cơ thể bị thừa cân, béo phì.

+ Loại bỏ thói quen hút thuốc lá và sử dụng bia rượu.

+ Chăm sóc vùng da tổn thương, đảm bảo phòng tránh nhiễm trùng bằng cách dùng một số dung dịch vệ sinh sát trùng ngoài da mỗi ngày.

+ Có thể áp dụng phương pháp chườm khăn ấm lên vùng da bị sưng đỏ để giúp giảm đau và giảm sưng.

+ Nên lựa chọn những trang phục rộng rãi, có chất liệu thấm hút tốt. Không nên mặc những bộ đồ quá chật, để tránh tình trạng vùng da tổn thương bị cọ xát vào vải khiến cho bệnh nghiêm trọng hơn.

+ Không nên sử dụng nước hoa hoặc một số chất khử mùi đối với vùng da đang tổn thương.

Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ viêm tuyến mồ hôi mủ, bạn nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời và cải thiện bệnh nhanh chóng, hiệu quả. Hiện nay, chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín trong việc thăm khám và điều trị một số bệnh lý về da. Để được đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.