Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Hay hồi hộp lo lắng là bị bệnh gì?

Ngày 24/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hồi hộp lo lắng là trạng thái tinh thần rất thường gặp của con người khi gặp phải vấn đề căng thẳng hoặc điều sợ hãi. Tuy nhiên, nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra không rõ nguyên nhân, cần cẩn thận bởi đây có thể là dấu hiệu bệnh lý. Vậy hay hồi hộp lo lắng là bị bệnh gì?

1. Hay hồi hộp lo lắng là bị bệnh gì - bác sĩ giải đáp chi tiết

Không phải tất cả các trường hợp hồi hộp lo lắng là dấu hiệu bệnh lý, và thực tế tỉ lệ mắc triệu chứng này do nguyên nhân bệnh lý này không nhiều. Tuy nhiên cần đánh giá để phân biệt các trường hợp sinh lý với trường hợp là dấu hiệu bệnh lý để kịp thời can thiệp điều trị.

Hay hồi hộp lo lắng là bị bệnh gì

Hồi hộp lo lắng quá mức không còn là trạng thái tâm lý bình thường

1.1. Hồi hộp lo lắng sinh lý

Trạng thái tinh thần hồi hộp lo lắng vẫn thường gặp ở những người khỏe mạnh, thậm chí là phổ biến và hầu hết mọi người đều gặp phải. Người khỏe mạnh sẽ hồi hộp lo lắng khi ở trạng thái căng thẳng do tâm lý xúc động, hoạt động gắng sức hoặc do hoạt động tình dục.

Khi hồi hộp lo lắng sinh lý, nhịp tim đập vẫn nhịp nhàng dù nó nhanh hơn so với bình thường. Đây là do các trạng thái tinh thần và thể chất trên khiến tim đập nhanh hơn, co bóp nhiều hơn và thúc đẩy gây hồi hộp lo lắng. 

Nếu hồi hộp lo lắng đôi khi là một dấu hiệu của bệnh lý như sốt, thiếu máu nặng hoặc hội chứng cường giáp.

Hồi hộp lo lắng có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch

Hồi hộp lo lắng có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch

1.2. Hồi hộp lo lắng bệnh lý

Một số bệnh lý dưới dây cũng có thể có xuất hiện triệu chứng hồi hộp, hay lo lắng.

Chứng hồi hộp lo lắng ở người mắc bệnh tim

Cần cẩn thận nếu chứng hồi hộp lo lắng bất thường kết hợp với triệu chứng khó thở, mệt mỏi, phù chân,… vì khả năng cao nguyên nhân là do các bệnh lý về tim mạch. Nguyên nhân tim mạch do các bệnh lý gây rối loạn nhịp tim như: rối loạn thần kinh tim, tình trạng ngoại tâm thu, cơn nhịp nhanh tim kịch phát do viêm cơ tim, bệnh động mạch vành, bệnh van tim,…

Cần kiểm tra cẩn thận các trường hợp do nguyên nhân tim mạch này bởi hồi hộp lo lắng có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim, suy tim cấp nguy hiểm. Cần can thiệp và phòng ngừa tránh các triệu chứng đột ngột ở tim gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Chứng hồi hộp lo lắng ở người bị suy nhược thần kinh

Đặc điểm của chứng hồi hộp lo lắng do suy nhược thần kinh là thường đi kèm với cảm giác sợ hãi, lạnh tay chân, trằn trọc khó ngủ, hay ngộp thở,… Những vấn đề tâm lý này dễ gây ra nhiều hệ quả cho cuộc sống như: kết quả công việc sa sút, kết quả học tập giảm sút, giảm các mối quan hệ bạn bè,…

Chứng hồi hộp lo lắng gặp ở người bệnh lý tuyến giáp như cường giáp. Ở những bệnh nhân này, hồi hộp lo lắng kèm theo các triệu chứng khác như nhịp tim nhanh, gầy sút cân, phì đại tuyến giáp,...

2. Tìm hiểu chi tiết về chứng hồi hộp lo lắng do bệnh lý

Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về 2 nhóm bệnh lý chính gây hồi hộp lo lắng và cách điều trị, khắc phục sau đây.

Nên điều trị sớm bệnh tim mạch gây hồi hộp lo lắng

Nên điều trị sớm bệnh tim mạch gây hồi hộp lo lắng

2.1. Hay hồi hộp lo lắng do bệnh tim mạch

Không thể biết chính xác tình trạng hay hồi hộp lo lắng là do bệnh lý tim mạch nào dù đôi khi triệu chứng là rõ ràng, vì thế cần đi khám để xác định. Các bệnh lý tim mạch thường liên quan bao gồm: bệnh về van tim, bệnh cơ tim và bệnh động mạch vành.

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây hồi hộp lo lắng là bệnh tim mạch gì, bệnh nhân chỉ cần đến chuyên khoa tim mạch để bác sĩ thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm điện tâm đồ, siêu âm tim, holter điện tâm đồ,… 

Không nên chủ quan nếu các dấu hiệu tim mạch khác ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn như: nhịp tim nhanh liên hồi, khó thở, tắc nghẽn vùng ngực, đau tức ngực,… Ngoài nguyên nhân do bệnh lý ở tim, đôi khi chứng hồi hộp lo lắng cũng do trạng thái tinh thần lo lắng, không biết bản thân mắc bệnh gì. Vì thế, tốt nhất hãy đi khám để tìm ra nguyên nhân, giúp tinh thần thoải mái, bớt lo lắng, từ đó chứng hồi hộp lo lắng cũng như bệnh tim mạch cũng sẽ được cải thiện tốt hơn.

Biến chứng tim mạch nói chung đang là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây tử vong đột ngột, vì thế không nên chủ quan dù dấu hiệu hồi hộp lo lắng mới bắt đầu xuất hiện.

Suy nhược thần kinh cũng có thể gây hồi hộp lo lắng

Suy nhược thần kinh cũng có thể gây hồi hộp lo lắng

2.2. Hay hồi hộp lo lắng do suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh là một trong những bệnh lý tinh thần nguy hiểm, kéo dài dai dẳng ảnh hưởng đến sức khỏe mà nhiều bệnh nhân không hề hay biết. Ngoài gây hồi hộp lo lắng thường xuyên, người bệnh còn có thể bị kiệt sức, trầm cảm, tinh thần bất an, có ý định tự tử hoặc làm hại những người xung quanh. Điều trị sai cách, sử dụng chất kích thích để xoa dịu tinh thần tạm thời sẽ khiến hồi hộp lo lắng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các dạng bệnh suy nhược thần kinh gây hồi hộp lo lắng thường gặp bao gồm:

Stress

Stress có nhiều mức độ, kéo dài và nghiêm trọng có thể gây trầm cảm trong thời gian ngắn hoặc dài.

Rối loạn lo âu

Đây là dạng suy nhược thần kinh phổ biến nhất, người bệnh đột nhiên hồi hộp lo lắng quá mức mà không rõ nguyên nhân. Các rối loạn lo âu này được chia thành các nhóm đặc điểm khác nhau như: lo âu lan tỏa, lo âu và trầm cảm, cơn hoảng loạn,… 

Trầm cảm

Trầm cảm rất nguy hiểm, nó gây cảm giác buồn chán, mất ngủ, thiếu hụt năng lượng làm việc, cảm giác bứt rứt khó chịu, vô dụng, nghĩ tới cái chết,… Trầm cảm có thể chỉ xảy ra trong thời gian ngắn nhưng đều nguy hiểm, dẫn đến nguy cơ tự tử.

Điều trị sớm tránh trầm cảm nguy hiểm

Điều trị sớm tránh trầm cảm nguy hiểm

Chứng hồi hộp lo lắng do suy nhược thần kinh nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh gây biến chứng nặng cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Có hai phương pháp điều trị chính chứng bệnh này là tâm lý trị liệu hành vi và thuốc (thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu, thuốc chẹn beta,…).

Nếu không biết hay hồi hộp lo lắng là bị bệnh gì hay chỉ là trạng thái lo âu, căng thẳng tạm thời, tốt nhất bạn nên sớm đi khám tại chuyên khoa thần kinh. Bác sĩ sẽ khám, tìm ra nguyên nhân và từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Nếu cần tư vấn thêm về vấn đề sức khỏe này, hãy liên hệ với chuyên gia MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.