Tin tức

Dành cho những ai đang lo lắng u bàng quang lành tính có nguy hiểm không

Ngày 10/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong số các loại u ở đường tiết niệu thì u bàng quang là phổ biến nhất. U bàng quang lành tính hình thành khi các tế bào bên trong bàng quang tiếp xúc với hóa chất độc hại và xảy ra tình trạng phình, phù nề và mất nguyên sinh chất. Vậy u bàng quang lành tính có nguy hiểm không và phải xử lý như thế nào, nội dung bài viết sau sẽ làm rõ điều đó.

1. U bàng quang lành tính - những vấn đề cơ bản

1.1. Thế nào là u bàng quang lành tính

U bàng quang lành tính chủ yếu xuất hiện sau khi các tế bào ở bên trong bàng quang bắt đầu có sự tiếp xúc với hóa chất độc hại. Chính tác nhân ấy khiến cho chúng bị phù nề, phình to và bị mất nguyên sinh chất.

1.2. U bàng quang lành tính có những dạng nào

Các dạng u bàng quang lành tính thường gặp có thể kể đến gồm:

- U nhú ngược: khối u xuất hiện ở niêm mạc bàng quang rồi lan dần đến thành bàng quang.

- U nhú bàng quang: khối u phát triển từ các tế bào biểu mô hình thành lớp lót trong bàng quang và phát triển theo xu hướng tiến về phía trung tâm. Hầu hết các trường hợp chỉ phát hiện một u nhú nhỏ.

u bàng quang lành tính có nguy hiểm không

U bàng quang lành tính khiến cho tế bào trong bàng quang sưng to, phù nề

- U mềm cơ trơn: khởi phát từ cơ trơn bàng quang.

- U xơ đơn độc: hình thành từ các mô liên kết sợi ở thành bàng quang.

- U sợi thần kinh: u nhỏ nằm phía trong dây thần kinh bàng quang.

- U máu: là kết quả từ sự tích tụ bất thường của mạch máu ở trong bàng quang.

- Lipoma: hình thành từ chất béo ở quanh bàng quang.

1.3. Triệu chứng của bệnh u bàng quang lành tính là gì

Hầu hết các trường hợp u bàng quang lành tính có diễn tiến chậm, không lan rộng đến các mô hay cơ quan khác, ít gây đau đớn. Điều đáng lưu ý là một khi nó đã phát triển đủ lớn thì lại có thể khiến cho sức chứa của bàng quang giảm đi, gây chèn ép lên tử cung của phụ nữ hoặc tuyến tiền liệt và niệu đạo của nam giới. Khi đã phát triển đến mức đó thì u bàng quang lành tính có triệu chứng tương đối giống với ung thư bàng quang:

- Tiểu tiện khó: người bệnh luôn có cảm giác đi tiểu không hết nước, dòng tiểu yếu, đi tiểu ra nước ít hoặc ngắt quãng, thậm chí có người phải rặn tiểu.

- Tiểu đau, tiểu són, tiểu không kiểm soát.

- Đi tiểu ra máu khiến nước tiểu có màu vàng cam, màu đỏ hoặc hồng, đôi khi có lẫn cả cục máu đông.

2. Bị u bàng quang lành tính có nguy hiểm không

2.1. Tính chất nguy hiểm của khối u bàng quang lành tính

Tâm lý chung khi đã có khối u thì hầu hết mọi người đều lo sợ. U bàng quang lành tính có nguy hiểm không cũng không ngoại trừ tâm lý ấy. Chuyên gia y tế chia sẻ, bản thân khối u bàng quang lành tính tương đối an toàn và có thể điều trị khỏi hoàn toàn. 

Bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu

Bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để biết chính xác trường hợp của mình u bàng quang lành tính có nguy hiểm không

Tuy nhiên, việc điều trị đem lại hiệu quả không giống nhau ở từng người vì nó phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và giai đoạn bệnh. Những trường hợp khối u còn nông, chưa xâm lấn thì nên cắt bỏ khối u. 

2.2. Biện pháp xử lý u bàng quang lành tính như thế nào

Như vậy, người bệnh không cần phải quá lo lắng u bàng quang lành tính có nguy hiểm không vì khối u này rất ít khi đe dọa đến tính mạng. Nếu khối u không gây ra triệu chứng thì có thể thăm khám định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh. Những trường hợp u xơ lớn chiếm quá nhiều diện tích bàng quang, gây chèn ép đến các cơ quan lân cận và gây chảy máu thì cần phẫu thuật loại bỏ.

Đến nay, để loại bỏ u bàng quang thì phương pháp phổ biến nhất là phẫu thuật nội soi bàng quang qua đường niệu đạo. Bệnh nhân sẽ không hề cảm thấy đau trong suốt quá trình phẫu thuật vì bác sĩ sẽ gây mê toàn thân hoặc nửa người sau đó dùng dụng cụ chuyên dụng đưa vào lỗ niệu đạo để đi tới bàng quang, tìm và loại bỏ khối u.

Phẫu thuật loại bỏ u bàng quang có kích thước lớn

Phẫu thuật loại bỏ u bàng quang có kích thước lớn

Để loại bỏ hoàn toàn và lấy hết chân của khối u, bác sĩ sẽ phải cắt sâu tới tận lớp cơ bàng quang. Từ những nghiên cứu gần đây cho thấy u bàng quang giai đoạn sớm nếu được chữa trị thì  tỷ lệ sống trên 5 năm khoảng 51 - 79%; tỷ lệ này sẽ giảm xuống chỉ còn 25 - 47% khi khối u đã phát triển xuống sâu hơn.

Nếu khối u có kích thước nhỏ thì chỉ cần phẫu thuật nội soi một lần là được. Trường hợp u có kích thước quá lớn hoặc có nhiều u xơ thì có thể sẽ phải nội soi cắt bỏ thêm một lần nữa. Sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi theo dõi vài tiếng rồi có thể về nhà. Nếu sau phẫu thuật có tình trạng đau, chảy máu thì bệnh nhân cần đến bệnh viện để bác sĩ kê đơn thuốc giãn bàng quang phù hợp.

Vậy phẫu thuật u bàng quang lành tính có nguy hiểm không? Xin thưa rằng đây chỉ là một dạng tiểu phẫu nên thời gian thực hiện rất ngắn, nhanh hồi phục, không để lại sẹo và cũng rất hiếm khi gây ra đau đớn hay chảy máu. Vì thế, người bệnh không nên quá lo lắng về bệnh lý này. Việc của bệnh nhân chỉ là sau khi đã phẫu thuật loại bỏ khối u, hãy khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện các bất thường (nếu có).

Mặc dù phẫu thuật loại bỏ khối u bàng quang lành tính tương đối đơn giản nhưng để thành công nó cũng cần được thực hiện ở cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và có kinh nghiệm lâu năm. Tại những cơ sở này, bệnh nhân sẽ được thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh sau đó bác sĩ mới đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Để loại bỏ lo lắng u bàng quang lành tính có nguy hiểm không, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, bạn sẽ được những bác sĩ chuyên khoa đầu ngành với kinh nghiệm lâu năm trực tiếp thăm khám, được tiến hành kiểm tra bằng các thiết bị y tế hiện đại nên đảm bảo kết quả chẩn đoán có được rất nhanh chóng và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.