Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Làm thế nào để chữa nhiệt miệng cho trẻ?

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ bị nhiệt miệng có thể quấy khóc, bỏ ăn vì khó chịu và đau đớn. Vì thế, làm thế nào để chữa nhiệt miệng cho trẻ là vấn đề được nhiều bố mẹ quan tâm. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp những thông tin hữu ích giúp bố mẹ dễ dàng trả lời được câu hỏi này.

1. Nguyên nhân và biểu hiện nhiệt miệng ở trẻ em

Trước khi giải đáp làm thế nào để chữa nhiệt miệng cho trẻ, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và biểu hiện của hiện tượng này.  

Nguyên nhân gây nhiệt miệng ở trẻ em

Trẻ bị nhiệt miệng do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Niêm mạc trong miệng bị tổn thương (trầy, rách, chảy máu) do vật cứng tác động hoặc do trẻ vô tình cắn phải khi ăn uống, chơi đùa. 

  • Trẻ ăn thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, gây nóng trong người và sinh ra các vết viêm loét niêm mạc.

  • Trẻ gặp các vấn đề về răng miệng như sâu răng, sưng lợi, viêm tủy,… 

  • Trẻ thiếu hụt sắt, vitamin B12, vitamin C,… 

  • Trẻ có sức đề kháng kém do hệ miễn dịch non yếu, ăn uống thiếu chất, thường xuyên căng thẳng,… 

Trẻ bị nhiệt miệng do nhiều nguyên nhân như tổn thương niêm mạc, cơ thể thiếu chất, các vấn đề răng miệng,…

Trẻ bị nhiệt miệng do nhiều nguyên nhân như tổn thương niêm mạc, cơ thể thiếu chất, các vấn đề răng miệng,…

Trẻ bị nhiệt miệng có những biểu hiện nào? 

Không khó để nhận biết trẻ đang bị nhiệt miệng bởi các biểu hiện rất rõ ràng, bao gồm:

  • Xuất hiện một hoặc một vài đốm trắng trong miệng (môi, bề mặt lưỡi, nướu).

  • Ban đầu, những đốm trắng có kích thước từ 1 - 2mm, nhưng sau đó sẽ to lên 8 - 10mm. Khoảng vài ngày sau, các đốm vỡ ra, hình thành vết loét.

  • Vết loét trở nên đau và rát khi trẻ nói chuyện, đặc biệt là ăn uống. Một số trẻ cảm thấy khó khăn, thậm chí là không thể ăn được.

  • Trường hợp nhiệt miệng nặng, ngoài đau rát, khó chịu và quấy khóc, trẻ có thể bị sốt kèm theo nổi hạch ở cổ. 

Trẻ bị nhiệt miệng có thể nóng sốt, quấy khóc, biếng ăn, lười bú do vết loét niêm mạc gây ra

Trẻ bị nhiệt miệng có thể nóng sốt, quấy khóc, biếng ăn, lười bú do vết loét niêm mạc gây ra

2. Cha mẹ cần làm thế nào để chữa nhiệt miệng cho trẻ?

Thực tế, nhiệt miệng không quá nguy hiểm, có thể thuyên giảm và tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, chúng khiến trẻ đau đớn, khó chịu, quấy khóc, thậm chí là “mất ăn mất ngủ”. Vậy làm thế nào để chữa nhiệt miệng cho trẻ?

Vệ sinh răng miệng 

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ nên vệ sinh răng miệng cho bé bằng dụng cụ rơ lưỡi chuyên dụng. Thực hiện 2 - 3 lần/ngày với nước muối sinh lý. Còn trẻ trên 1 tuổi thì có thể súc miệng với nước ấm hoặc nước muối pha loãng và thực hiện 4 lần/ngày. Bằng cách này, có thể sát khuẩn vết loét và giúp vết loét nhanh lành hơn.

Uống nhiều nước

Nếu cơ thể thiếu nước, môi và miệng sẽ khô, tình trạng nhiệt miệng càng nghiêm trọng. Do đó, với trẻ dưới 1 tuổi, nên tăng cường cho bú mẹ. Còn trẻ trên 1 tuổi thì khuyến khích cho bé uống nhiều nước. Việc này sẽ giúp giảm cảm giác đau ở trẻ và nhiệt miệng sẽ mau khỏi.

Khi trẻ bị nhiệt miệng, hãy cho bé uống thật nhiều nước để tránh tình trạng thiếu nước, nóng trong người

Khi trẻ bị nhiệt miệng, hãy cho bé uống thật nhiều nước để tránh tình trạng thiếu nước, nóng trong người

Ăn thức ăn dạng lỏng

Nhiệt miệng sẽ khiến trẻ cảm thấy đau đớn và khó chịu khi ăn. Lúc này, mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng như cháo, súp, canh. Với các bé nhỏ, có thể xay nhuyễn thức ăn để bé dễ nuốt. Và đừng quên nấu thức ăn nhạt, không nêm nếm quá nhiều gia vị. Đặc biệt tránh xa những thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, nếu không, tình hình sẽ càng nghiêm trọng.

3. Mẹo chữa nhiệt miệng cho trẻ đơn giản mà hiệu quả

Ngoài một số phương pháp nói trên thì những cách dưới đây sẽ giúp bố mẹ trả lời câu hỏi làm thế nào để chữa nhiệt miệng cho trẻ đơn giản mà hiệu quả. Lưu ý là những cách này chỉ áp dụng cho trẻ trên 1 tuổi. 

Sử dụng mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất lành tính và có tính sát khuẩn cao, chống viêm nhiễm hiệu quả. Do đó, có thể dùng mật ong nguyên chất để chữa nhiệt miệng cho trẻ bằng cách dùng tăm bông thấm mật ong và thoa trực tiếp lên vết loét. Thực hiện 1 - 2 lần/ngày sẽ giúp vết loét nhanh lành hơn. 

Bổ sung nước cam, nước chanh

Như đã nói, nhiệt miệng có thể xảy ra khi trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất, đặc biệt là sắt, kẽm, vitamin A, B và C. Vậy làm thế nào để chữa nhiệt miệng cho trẻ? Rất đơn giản, đó là bổ sung nước cam, nước chanh hàng ngày. 

Không chỉ cung cấp vitamin cho cơ thể, nước cam, nước chanh còn gia tăng sức đề kháng, giúp trẻ phòng chống bệnh tật. Lưu ý là không nên cho bé uống nước cam, nước chanh khi bụng đói hoặc trước khi đi ngủ. 

Uống nước cam vừa là cách tăng sức đề kháng và phòng bệnh, vừa giúp chữa nhiệt miệng ở trẻ hiệu quả

Uống nước cam vừa là cách tăng sức đề kháng và phòng bệnh, vừa giúp chữa nhiệt miệng ở trẻ hiệu quả

Uống nước sắn dây

Bột củ sắn dây pha với nước là thức uống có tác dụng giải nhiệt, nhờ đó, giúp trẻ giảm được cảm giác đau rát khi bị nhiệt miệng. Vì vậy, có thể cho bé uống 1 - 2 cốc nước sắn dây mỗi ngày trong quá trình chữa nhiệt miệng.

Uống nước củ cải

Củ cải vừa có tính chất giải nhiệt, vừa chứa hàm lượng vitamin A và C cao. Vì vậy, nước củ cải có thể làm giảm triệu chứng nhiệt miệng, đồng thời, tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp bệnh mau khỏi. Do đó, bố mẹ có thể cho bé uống nước củ cải hoặc súc miệng bằng nước củ cải 3 lần/ngày để cải thiện tình hình. 

Trên đây là tổng hợp các cách giúp bố mẹ giải đáp thắc mắc làm thế nào để chữa nhiệt miệng cho trẻ. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng mà tình trạng vẫn không thuyên giảm, bé bị đau nhiều và lâu khỏi, bố mẹ nên đưa bé đi khám. 

Bởi nhiệt miệng kéo dài sẽ khiến trẻ ăn uống khó khăn, cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, lâu dài ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ. Ngoài ra, trẻ bị nhiệt miệng thường xuyên không loại trừ do chức năng gan bị suy giảm. Cần được thăm khám để có hướng điều trị kịp thời. 

Chuyên khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc, điều trị các vấn đề về sức khỏe răng miệng cho trẻ đáng tin cậy hiện nay. Tại đây, các bác sĩ sẽ kiểm tra, tìm kiếm nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả. Để được đặt lịch khám trước nhanh chóng, tiện lợi, quý khách hàng vui lòng gọi đến 1900 56 56 56. Bộ phận tư vấn viên sẽ hướng dẫn cụ thể và hỗ trợ nhiệt tình, chuyên nghiệp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.