Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài và cách chữa trị hiệu quả

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi nhắc đến nhiệt miệng, nhiều người nghĩ ngay đến tình trạng nóng trong người. Nhưng cụ thể hơn thì không nhiều người biết nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài do đâu. Và làm sao để cải thiện tình hình, tránh cảm giác đau rát và biến chứng cho người bị.

1. Nhiệt miệng là gì? 

Nhiệt miệng là tình trạng bên trong miệng (có thể là ở môi, nướu hoặc má trong) xuất hiện đốm trắng, mọng nước. Sau vài ngày, đốm trắng vỡ ra thành vết loét, gây đau rát và khó chịu. Vết loét này thường sẽ tự lành sau 7 - 10 ngày và không để lại sẹo.  

Bất cứ ai, dù trẻ nhỏ, người lớn hay người già đều có thể bị nhiệt miệng. Thậm chí một số người bị thường xuyên mà không biết nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài là do đâu. Nhiệt miệng tuy ít gây nguy hiểm, nhưng tình trạng này lại ảnh hưởng khá lớn đến sinh hoạt của người bị, đặc biệt là khi ăn uống, nói chuyện.

Nhiệt miệng với dấu hiệu đặc trưng là vết loét trong miệng

Nhiệt miệng với dấu hiệu đặc trưng là vết loét trong miệng

2. Nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài

Nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài là rất nhiều, nhưng chủ yếu là do thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể như sau:

Ăn quá nhiều đồ ăn cay, nóng

Đồ ăn cay, nóng có thể gây nhiệt miệng trực tiếp hoặc gián tiếp. Trực tiếp ở đây nghĩa là tính cay, nóng của đồ ăn sẽ làm bỏng miệng, lở miệng, gây mụn nhọt và nhiệt miệng. 

Còn gián tiếp nghĩa là đồ ăn cay, nóng có chứa capsaicin - hợp chất làm chậm quá trình tiêu hóa, trào ngược axit dạ dày, gây ợ nóng và nóng trong người. Tất cả những điều này có thể dẫn đến nhiệt miệng kéo dài, lâu khỏi.

Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Việc dùng bàn chải lông cứng và chải quá mạnh khi đánh răng có thể vô tình gây ra vết xước trong miệng. Và vết xước này là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công, gây ra vết lở.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm chăm sóc răng miệng có chứa Sodium lauryl sulfate. Đây là hợp chất có tính làm sạch cao và loại bỏ mùi hôi nhanh. Nhưng đồng thời cũng là chất có thể gây nhiệt miệng mà nhiều người không biết. 

Đánh răng quá mạnh, không đúng cách có thể là nguyên nhân gây ra nhiệt miệng

Đánh răng quá mạnh, không đúng cách có thể là nguyên nhân gây ra nhiệt miệng

Cơ thể thiếu hụt vitamin

Thiếu vitamin cũng có thể là nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài. Cụ thể, nếu cơ thể bị thiếu hụt các vitamin C, vitamin nhóm B (B2, B3, B12) thì bạn có thể bị nhiệt miệng, kèm theo đó là sưng - viêm nướu, chảy máu chân răng và các bệnh lý về răng miệng khác.

Rối loạn nội tiết tố

Bên cạnh các triệu chứng đau bụng, tức lưng, nhức mỏi toàn thân thì một số chị em khi đến kỳ kinh nguyệt còn bị nổi mụn và nhiệt miệng. Đây thực sự là “cơn ác mộng” của không ít người bởi nhiệt miệng khiến cơ thể vốn dĩ đang mệt mỏi, suy nhược lại càng thêm khó chịu, đau đớn. 

Nguyên nhân nhiệt miệng khi hành kinh là do nội tiết tố thay đổi theo chu kỳ trước, trong và sau kỳ kinh nguyệt. Điều này làm thân nhiệt của cơ thể tăng giảm không kiểm soát, nóng trong người, hình thành mụn nhọt và vết lở loét trong miệng.

Phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố thay đổi cũng có thể gặp phải tình trạng nhiệt miệng

Phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố thay đổi cũng có thể gặp phải tình trạng nhiệt miệng

Bệnh lý răng miệng

Nhiệt miệng xảy ra thường xuyên và kéo dài nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như sâu răng, viêm nướu, viêm tủy răng,… Bởi lúc này, chỉ cần một tổn thương nhỏ ở mô mềm bên trong khoang miệng cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn (gây ra vấn đề về răng miệng) tấn công và gây ra vết lở loét. 

3. Làm gì khi nhiệt miệng kéo dài?

Biết được nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài thì không khó để bạn có cách xử trí phù hợp, giúp cải thiện tình trạng hiệu quả.

Súc nước muối

Súc miệng bằng nước muối không còn quá xa lạ với người Việt. Bởi tính sát khuẩn của nước muối cao mà lại an toàn với người dùng. Vì vậy, khi bị nhiệt miệng, bạn hãy súc miệng bằng nước muối để vừa giảm đau rát, vừa giúp vết loét mau khô lành.

Đầu tiên, cho 5g muối tinh vào 230ml nước ấm rồi khuấy tan. Sau đó, súc miệng bằng nước muối vừa hòa tan trong 15 - 30 giây rồi nhổ ra. Thực hiện 2 - 3 lần/ngày, vào mỗi sáng và tối. 

Súc miệng bằng nước muối là cách để giảm đau và mau lành vết loét do nhiệt miệng

Súc miệng bằng nước muối là cách để giảm đau và mau lành vết loét do nhiệt miệng

Ăn sữa chua

Nếu nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài do trào ngược axit dạ dày, rối loạn tiêu hóa thì bạn có thể ăn sữa chua để cải thiện tình trạng. Bởi trong sữa chua có chứa lượng lớn lợi khuẩn (men vi sinh sống lactobacillus), giúp tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột, vi khuẩn HP hiệu quả. Nhờ đó, khắc phục chứng đầy bụng, ợ hơi, nóng rát và đẩy lùi nhiệt miệng.

Dùng mật ong

Mật ong có tính sát khuẩn và chống viêm, chống nhiễm trùng. Cách sử dụng mật ong để điều trị nhiệt miệng vô cùng đơn giản, đó là thoa mật ong nguyên chất vào vết loét trong miệng. Hoặc trộn mật ong với bột nghệ rồi thực hiện tương tự. 

Ngoài ra, có thể pha mật ong với nước ấm rồi uống từng ngụm. Nước ấm mật ong sẽ thấm thấu vào vết nhiệt, giúp vết nhiệt mau lành hơn. Ngoài ra, đây cũng là thức uống đặc biệt có lợi cho sức khỏe, giúp thanh lọc cơ thể, trị chứng đầy hơi, làm giảm tình trạng nóng trong người.

Uống nước và bổ sung vitamin

Luôn uống nhiều nước và cố gắng giữ cho khoang miệng không bị khô. Cùng với đó, tăng cường ăn rau xanh và trái cây để cơ thể không bị thiếu hụt vitamin. Đây không chỉ là cách điều trị mà còn là cách phòng ngừa nhiệt miệng cực kỳ hiệu quả.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể, phòng tránh nhiệt miệng

Ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể, phòng tránh nhiệt miệng

Đến bệnh viện kiểm tra

Trong những trường hợp dưới đây, bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra, xác định nguyên nhân gây nhiệt miệng kéo dài và có hướng điều trị phù hợp. 

  • Nhiệt miệng kéo dài sau 7 - 10 ngày không khỏi.

  • Vết loét có dấu hiệu nhiễm trùng (sưng, có mủ).

  • Đau rát nghiêm trọng, khó nuốt.

  • Khô miệng.

  • Sốt, mệt mỏi. 

  • Khó đi tiêu, đi tiểu.

Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng mà bạn có thể lựa chọn để thăm khám và điều trị các vấn đề về răng miệng. Vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cách thức đặt lịch và quy trình khám chữa bệnh cụ thể, chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.