Tin tức

Giải đáp thắc mắc lao hạch liệu có chữa được không?

Ngày 30/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, bệnh lao không còn là căn bệnh xa lạ. Bệnh có nhiều dạng khác nhau, và phổ biến nhất trong đó phải kể đến lao hạch. Bệnh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, đặc biệt là dễ gặp phải ở trẻ em. Việc tìm hiểu những thông tin về bệnh lao, đặc biệt là lao hạch sẽ giúp người dân nhận biết được mức độ nguy hiểm và có những biện pháp phòng tránh kịp thời.

1. Những thông tin cơ bản về lao hạch

Lao hạch, được biết đến là một bệnh lao khá phổ biến hiện nay tại Việt Nam. Ai cũng có thể mắc phải bệnh không phân biệt giới tính. và đặc biệt rất dễ gặp phải ở trẻ em và xu hướng này ngày càng tăng. Trong đó, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn nam giới rất nhiều, lên đến 2 lần và độ tuổi thanh thiếu niên là lứa tuổi có nhiều ca nhiễm bệnh nhất.

Đôi nét cơ bản về bệnh lao

Đôi nét cơ bản về bệnh lao

Khi bị bệnh lao này, hạch sẽ xuất hiện tại các vị trí như nách, cổ hay bẹn là phổ biến. Tuy nhiên, người bệnh cũng có thể xuất hiện hạch ở các vị trí nội tạng khác, có thể kể đến như hạch trung thất, hạch mạc treo,... Và lúc này bệnh thường đi kèm với lao phổi hoặc các cơ quan lân cận hạch cũng bị lao.

Hiện nay, bệnh được chia thành hai thể phổ biến, bao gồm: lao hạch sâu và lao hạch ngoại biên và mỗi thể có mức độ, tình trạng khác nhau để nhận biết lao hạch chữa được không? Nguyên nhân chính gây nên bệnh lao chính bắt nguồn từ trực khuẩn lao, điển hình là Mycobacterium Tuberculosis xâm nhập vào cơ thể.

Cụ thể, những hạch viêm ngoại là những vị trí thuận lợi để trực khuẩn lao xâm nhập và tấn công, khu trú và hình thành nên hạch lao. Chúng thường tấn công trực tiếp vào cơ thể con người thông qua đường bạch huyết đến từ những tổn thương tại vùng niêm mạc miệng hay thông qua nhiễm khuẩn do sang chấn. Đặc biệt bệnh lao không lây trực tiếp từ người sang người.

Giải đáp thắc mắc: Liệu lao hạch có chữa được không?

Giải đáp thắc mắc: Liệu lao hạch có chữa được không?

2. Triệu chứng, dấu hiệu của bệnh lao hạch ở các giai đoạn

Hiểu rõ được triệu chứng, dấu hiệu của lao hạch là cách cơ bản để chúng ta phát hiện và ngăn chặn kịp thời sự phát triển của bệnh. Mức độ nguy hiểm của bệnh lao có sự khác biệt tùy vào từng thể lao. Cụ thể được chia làm ba mức độ:

  • Mức độ nhẹ nhất ở thể viêm hạch thông thường.

  • Mức độ trung bình là ở thể hạch hoặc ở thể quanh hạch bị viêm.

  • Mức độ nặng nhất, nguy hiểm nhất ở thể khối u.

2.1. Viêm hạch thông thường

Viêm hạch thông thường là tình trạng bệnh lao ở mức độ nhẹ, thường có những tổn thương ở các vùng như răng, mũi hay miệng. Khi xảy ra những tổn thương này là cơ hội để các loại vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể thông qua các vùng tổn thương và khu trú tại đó. Từ đó, gây nên căn bệnh có tên gọi là lao hạch. 

Ở tình trạng viêm hạch thông thường, các hạch có kích thước rất nhỏ, kích thước nhỏ tương tự kích thước của hạt thóc, hạt gạo và các hạch nhỏ này có thể lẫn trong các mô xung quanh. Khi cơ thể đã cảm nhận được và sờ thấy được hạch, có nghĩa là hạch đã sưng to. Tình trạng viêm hạch thông thường thường không thấy đau và sự phát triển của hạch cũng chậm rãi, từ từ có thể kéo dài lên đến vài tháng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lao hạch

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lao hạch

2.2. Viêm quanh hạch - viêm hạch

Viêm hạch và viêm quanh hạch là tình trạng bị viêm do nhiễm khuẩn. Khi gặp phải tình trạng này, các hạch đã bắt đầu sưng to, đỏ và khi sờ vào có cảm giác rất đau. Thông thường, khi người bệnh ở tình trạng này thường phải dùng kháng sinh để bớt sưng, đau. 

Nếu quá trình dùng kháng sinh mà kích thước của hạch giảm dần có nghĩa là đang bị viêm hạch do nhiễm khuẩn. Hoắc nếu trong quá trình bệnh phát triển, có lúc sưng nhưng cũng có lúc giảm sưng, lúc đau và lúc không đau thì có thể đang bị viêm hạch do nhiễm khuẩn thông thường.

2.3. Hạch khối u

Hạch khối u là tình trạng nặng nhất khi bị bệnh lao hạch. Tình trạng này xuất hiện khi các hạch có kích thước lớn, cứng và phát triển nhanh. Gốc của hạch khối u có chân lan tỏa ra khắp nơi tương tự như rễ cây lan đến các tổ chức xung quanh thì đây có thể là dấu hiệu nhận biết, cũng là nguy cơ của hạch ung thư hoặc đây là hạch di căn ung thư.

3. Một số thông tin cơ bản khi điều trị lao hạch

Bệnh lao là căn bệnh khá phổ biến hiện nay không chỉ tại Việt Nam mà phổ biến trên toàn thế giới. Nhận biết triệu chứng, dấu hiệu của bệnh lao rất quan trọng để đến các cơ sở y tế uy tín, các cơ sở điều trị lao thăm khám và có những hướng dẫn điều trị hợp lý. Bệnh lao hoàn toàn có thể điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Tuy nhiên, điều trị bệnh lao như thế nào cần có sự hướng dẫn điều trị từ bác sĩ.

Thông tin điều trị lao hạch

Thông tin điều trị lao hạch

Thời gian điều trị bệnh lao nhanh hay chậm không chỉ phụ thuộc vào phương pháp điều trị của bác sĩ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào bệnh nhân. Bệnh nhân nếu không tuân theo những hướng dẫn điều trị của bác sĩ như uống thuốc không đúng liều lượng, đúng thời gian có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn. 

Lưu ý khi điều trị bệnh lao là bệnh nhận không được tự ý ngưng dùng thuốc hoặc tự ý bỏ dở việc điều trị khi thấy tình trạng bệnh thuyên giảm. Điều này sẽ gây nguy hiểm hơn khi vi khuẩn lao trở nên kháng thuốc và bệnh nhanh chóng tái phát trở lại, khi đó việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn.

4. Lao hạch chữa được không?

Bệnh lao hạch hiện nay hoàn toàn có thể chữa trị được với những loại thuốc chống lao cơ bản và những hướng dẫn điều trị từ bác sĩ. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, cao nhất, bệnh nhân cần làm gì?

  • Trước hết bệnh nhân cần phải tuân thủ và làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Bệnh nhân cần ăn uống đầy đủ, bồi bổ đầy đủ chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

  • Không được tự ý ngưng sử dụng thuốc quá sớm không được sự đồng ý của bác sĩ hoặc khi cảm thấy triệu chứng lao biến mất, điều này sẽ khiến căn bệnh trở nên nguy hiểm và khó điều trị hơn.

Bệnh lao hạch chữa được không hoàn toàn được hay không tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cơ bản tùy thuộc vào sức đề kháng của từng người, thực hiện tốt những hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh cần đảm bảo được chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho người bệnh, cần có đời sống, sinh hoạt lành mạnh, nên hạn chế những chất kích thích cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng. Đề kháng mạnh rất quan trọng, bởi vì đề kháng kém chính là cơ hội cho bệnh lao phát triển.

Lao hạch chữa được không?

Lao hạch chữa được không?

Bệnh lao hạch không còn xa lạ và trở nên rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt rất dễ gặp phải ở lứa tuổi thanh thiếu niên và gặp nhiều ở trẻ em.  Tìm hiểu những thông tin cơ bản về nguyên nhân, dấu hiệu, triệu chứng, cách nhận biết rất quan trọng để có những biện pháp chữa trị, ngăn chặn và ngăn ngừa những rủi ro xảy ra, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín phát hiện và điều trị bệnh lao, quý khách hàng có thể đặt lịch thăm khám và tư vấn sức khỏe 24/7 qua tổng đài 1900 56 56 56, tổng đài viên của bệnh viện sẽ hỗ trợ bạn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.