Tin tức

Giải đáp thắc mắc: một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân

Ngày 25/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để sở hữu thân hình gọn gàng, săn chắc, bên cạnh việc tập luyện thể thao, mọi người nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, đối với người muốn kiểm soát cân nặng tốt hơn, chúng ta cần nắm được một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân. Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề trên, hãy tham khảo những gợi ý trong bài viết này.

1. Calo là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân, mọi người nên nắm được những đặc điểm cơ bản về calo. Đây là một loại đơn vị được sử dụng để kiểm tra năng lượng hình thành trong cơ thể. Chắc hẳn mọi người đều biết hàng ngày cơ thể hấp thu nhiều loại dinh dưỡng khác nhau, sau một quá trình chuyển hóa, chúng sẽ trở thành calo, giúp bạn có năng lượng thực hiện hoạt động sinh hoạt thuận lợi.

Chúng ta cần xác định được lượng calo cơ thể cần nạp vào mỗi ngày

Chúng ta cần xác định được lượng calo cơ thể cần nạp vào mỗi ngày

Hiện nay, nhiều bạn đang đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì, một phần nguyên nhân là do nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Chính vì thế, chúng ta thường tăng cân mất kiểm soát, nhanh chóng bị béo phì. Nếu muốn giảm cân, lấy lại vóc dáng thon thả, gọn gàng, mọi người nên xác định nhu cầu calo của cơ thể, đồng thời nạp đủ năng lượng cần thiết. 

2. Bí quyết xác định nhu cầu calo của cơ thể

Trên thực tế, mọi người thường tỏ ra bối rối không biết cơ thể mình nạp bao nhiêu calo là đủ? Để xác định nhu cầu calo của cơ thể, chúng ta cần quan tâm tới rất nhiều yếu tố, ví dụ như độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên xác định chỉ số về cân nặng, chiều cao của mình. Đây là những thông tin cực kỳ quan trọng, hỗ trợ tính toán chính xác lượng calo cần nạp vào cơ thể.

Ngày nay, bạn có thể xác định một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân dựa vào nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, việc sử dụng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản BMR là cách tính calo phổ biến nhất. Hiểu đơn giản, tỷ lệ này cho biết nhu cầu về năng lượng khi cơ thể thực hiện một số chức năng nhất định. Có thể kể tới như: năng lượng sử dụng để tim mạch hoạt động bình thường, nhịp thở của bạn diễn ra đều đặn,…

Bạn có thể tính toán lượng calo cần thiết cho cơ thể bằng nhiều cách khác nhau

Bạn có thể tính toán lượng calo cần thiết cho cơ thể bằng nhiều cách khác nhau

Bên cạnh đó, chúng ta nên tham khảo và xác định nhu cầu calo dựa trên các hoạt động thể chất hàng ngày hoặc tác dụng nhiệt của thực phẩm,… Đây là cơ sở quan trọng để bạn tính toán được lượng calo cần nạp vào cơ thể hàng ngày.

3. Giải đáp thắc mắc: một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân

Như đã phân tích ở trên, để giảm cân an toàn và hiệu quả chúng ta cần bổ sung vừa đủ lượng calo cho cơ thể. Vậy một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân? Nhìn chung, rất khó để khẳng định chính xác về lượng calo mà cơ thể cần bổ sung hàng ngày, chúng còn thuộc phụ vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tuổi tác, giới tính,…

Một số nghiên cứu cho biết người phụ nữ trưởng thành nên bổ sung trung bình 1.800 - 2.000 calo mỗi ngày. Trong khi đó, nhu cầu ở đàn ông có xu hướng cao hơn, trung bình mỗi ngày họ sẽ nạp khoảng 2.200 - 2.400 calorie cho cơ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn mong muốn giảm cân, cải thiện vóc dáng thì lượng calo lý tưởng sẽ dưới 2.000 calo mỗi ngày.

Để xây dựng thực đơn giảm cân dưới 2.000 calo mỗi ngày, mọi người phải có sự hiểu biết về dinh dưỡng, nhất là về calo. Nếu không biết cách sắp xếp khoa học, quá trình giảm cân có thể diễn ra không hiệu quả, mọi người cảm thấy ngán và không muốn tiếp tục hành trình cải thiện vóc dáng, cân nặng.

Nhiều người thắc mắc: một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân?

Nhiều người thắc mắc: một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân?

4. Bật mí cách giảm cân an toàn, hiệu quả

Sau khi tìm hiểu một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân, nhiều bạn vẫn băn khoăn không biết nên xây dựng thực đơn như thế nào? Mọi người nên tham khảo một vài bí quyết để xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, hiệu quả hơn.

4.1. Hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu carbohydrate

Một trong những nguyên tắc cơ bản dành cho người muốn giảm cân đó là hạn chế ăn thực phẩm giàu carb, nhất là carb tinh chế. Tuy nhiên, nhiều bạn cảm thấy khó khăn khi phải làm quen với chế độ ăn low-carb. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng trên, hãy tham khảo và sử dụng những thực phẩm chứa carb lành mạnh, có thể kể đến là: gạo lứt, rau củ, trái cây hoặc là yến mạch,… Những thực phẩm này khá quen thuộc và dễ kiếm trên thị trường, vậy nên mọi người thoải mái lựa chọn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạn chế ăn thực phẩm giàu carb không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn tốt cho sức khỏe. Cụ thể, bệnh nhân tiểu đường sẽ kiểm soát tốt tình trạng bệnh nhờ chế độ ăn điều độ, lành mạnh này.

4.2. Tăng cường thực phẩm giàu protein

Nghiên cứu về vấn đề: một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân, chúng ta sẽ bất ngờ khi biết rằng thực phẩm giàu protein hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt. Trước hết những món ăn giàu protein giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm thiểu tối đa cảm giác thèm ăn vào giữa buổi hoặc ban đêm. Nhờ vậy, quá trình giảm cân diễn ra suôn sẻ, thuận lợi hơn khá nhiều.

Thực phẩm giàu protein hỗ trợ giảm cân khá tốt

Thực phẩm giàu protein hỗ trợ giảm cân khá tốt

Bên cạnh đó, để chuyển hóa protein, chúng ta cần tiêu hóa khá nhiều năng lượng, trung bình từ 80 - 100 calo mỗi ngày. Đó là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích người giảm cân bổ sung nhiều protein trong chế độ ăn hàng ngày.

4.3. Hạn chế đồ uống chứa chất kích thích, nước ngọt

Đối với người đang giảm cân, nước ngọt hoặc một số loại đồ uống đóng chai khác chính là khắc tinh. Bởi vì chúng chứa quá nhiều calo, là nguyên nhân gián tiếp gây tình trạng thừa cân, béo phì. Tốt nhất bạn nên hạn chế uống nước ngọt, đồ uống đóng chai để giảm cân an toàn và hiệu quả. Thay vì sử dụng các loại nước ngọt, mọi người nên bổ sung ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày cho cơ thể.

Mọi người nên duy trì thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Mọi người nên duy trì thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp phần nào thắc mắc: một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân. Để kiểm soát cân nặng hiệu quả, chúng ta cần quan tâm tới lượng calo nạp vào và tiêu thụ mỗi ngày. Từ đó, bạn sẽ xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học và điều độ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.