Tin tức

Giải đáp thắc mắc: ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai?

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn cũng như điều hòa kinh nguyệt là cách được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Tuy nhiên, muốn mang thai trở lại thì cần phải ngưng dùng loại thuốc này. Cũng vì thế mà vấn đề sau khi ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai được trở thành mối bận tâm chung của chị em phụ nữ.

1. Cơ chế hoạt động và tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

Hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai hàng ngày đang được bán phổ biến trên thị trường là loại 28 viên/vỉ và loại 21 viên/vỉ. Dù khác nhau về hình thức đóng gói nhưng chúng đều được phân thành 2 dạng với cơ chế hoạt động như sau:

Thuốc tránh thai hàng ngày hoạt động trên cơ chế gây khó khăn cho quá trình rụng trứng và thụ tinh

Thuốc tránh thai hàng ngày hoạt động trên cơ chế gây khó khăn cho quá trình rụng trứng và thụ tinh

- Dạng kết hợp:

+ Thành phần chứa progesterone và estrogen.

+ Tác động đến hệ thần kinh theo cơ chế: estrogen ức chế sự bài tiết của FSH theo cơ chế điều hòa ngược chiều. Từ đó, giúp kìm hãm sự phóng noãn và làm cho các nang bào kém phát triển.

+ Tác động vùng ngoại biên: khiến dịch nhầy cổ tử cung thay đổi nên tinh trùng khó hoạt động hơn, niêm mạc nội mạc tử cung cũng phát triển kém nên phôi thai không làm tổ được.

- Dạng đơn thuần:

+ Thành phần chỉ chứa progestin.

+ Tác dụng chủ yếu ở vùng ngoại biên

+ Tác động làm dày dịch nhầy cổ tử cung khiến cho tinh trùng khó xâm nhập vào sâu bên trong tử cung đồng thời ngăn sự rụng trứng vào giữa chu kỳ kinh nguyệt.

+ Thuốc chỉ có tác dụng sau khoảng 1 tuần đầu dùng thuốc liên tục và muốn hiệu quả cần phải uống thuốc đều đặn, không được bỏ hay quên uống thuốc.

2. Sau khi ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai?

2.1. Dừng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì có thai?

Các phương pháp tránh thai khác chỉ cần không dùng biện pháp đó nữa là có thể mang thai ngay sau quan hệ tình dục. Vậy sau khi ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai?

Về cơ bản, sau khi dừng uống thuốc tránh thai hàng ngày phụ nữ có thể mang thai lại như bình thường. Cơ chế của thuốc tránh thai hàng ngày là sau khi dừng uống thuốc quá trình rụng trứng sẽ tiếp tục và như thế có nghĩa là bất cứ lúc nào phụ nữ cũng sẽ có khả năng mang thai.

Do có nhiều yếu tố chi phối nên không thể xác định được chính xác thời gian ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai 

Do có nhiều yếu tố chi phối nên không thể xác định được chính xác thời gian ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai

Tuy nhiên, muốn xác định được thời gian có thai trở lại cụ thể là bao lâu thì cần phải biết trước đó người phụ nữ dùng loại thuốc tránh thai nào. Mặc khác, thời điểm có thai của người phụ nữ cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa như: sức khỏe, lối sống, di truyền,... Tất cả những điều này chi phối khiến cho việc xác định mốc thời gian chính xác cho việc ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai là không thể.

2.2. Nếu có thai ngay sau khi ngưng thuốc tránh thai hàng ngày có nguy hiểm không?

Mặc dù việc mang thai có thể xảy ra sau khi dừng uống thuốc tránh thai hàng ngày nhưng các chuyên gia y tế không khuyến khích điều này xảy ra. Nguyên nhân của điều này là do các tá dược, hoạt chất của thuốc tránh thai vẫn có thể chưa đào thải hết ra khỏi cơ thể, nên nếu mang thai vẫn có thể tác động không tốt đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi.

Bên cạnh đó, quá trình dùng thuốc tránh thai đã khiến cho niêm mạc tử cung bị ảnh hưởng ít nhiều nên cần có thời gian để ổn định lại trước khi nuôi hợp tử. Do đó, bên cạnh việc tìm hiểu ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai thì chị em phụ nữ cũng nên nhớ lộ trình mang thai trở lại được khuyến cáo sau khi ngừng thuốc là:

- Sử dụng hết toàn bộ thuốc tránh thai có trong vỉ cần dùng của tháng đó.

- Dừng uống thuốc rồi chờ đến khi có kinh trở lại.

- Trong thời gian chờ có kinh trở lại như bình thường, nếu quan hệ tình dục cần dùng bao cao su có chất lượng để đảm bảo không thụ thai vì nồng độ thuốc tránh thai vẫn còn trong cơ thể, nếu có thai dễ ảnh hưởng đến thai nhi và để lại hậu quả nguy hiểm.

- Sau khi kỳ kinh đầu tiên kết thúc có thể “thả cửa” để mang thai.

2.3. Sau khi ngưng dùng thuốc tránh thai, nếu muốn có thai cần lưu ý

- Tham khảo ý kiến bác sĩ về thời điểm nên mang thai trở lại

Việc làm này sẽ giúp chị em phụ nữ có được những tư vấn tốt nhất cho một thai kỳ diễn ra khỏe mạnh sau khi dừng uống thuốc tránh thai. Bác sĩ sẽ tư vấn để người phụ nữ biết thời điểm nào là tốt nhất cho việc thụ thai, các loại vitamin nên bổ sung, khuyến nghị về chế độ ăn uống lành mạnh cũng như các chế độ kiêng cữ,...

Sau khi dừng thuốc tránh thai, phụ nữ nên gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được tư vấn thời điểm mang thai tốt nhất

Sau khi dừng thuốc tránh thai, phụ nữ nên gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được tư vấn thời điểm mang thai tốt nhất

- Chú ý đến chu kỳ kinh

Khi đã quan tâm đến vấn đề ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai thì chị em cũng nên chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt của mình. Nếu mất kinh kéo dài tới 3 - 4 tháng hoặc không đều thì nên đến khám bác sĩ chuyên khoa. Nguyên nhân của sự bất thường về chu kỳ kinh này có thể do trước khi dùng thuốc tránh thai nữ giới vốn đã có chu kỳ kinh không đều hoặc cơ thể có sự thay đổi.

- Tập lối sống lành mạnh

Như đã nói đến ở trên, thời điểm có thai trở lại được là khi nào phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có cả vấn đề sức khỏe và lối sống của người phụ nữ. Vì thế, khi đã dừng dùng thuốc tránh thai với mong muốn sớm có con, tốt nhất chị em phụ nữ nên tập cho mình thói quen sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn,... để cải thiện sức khỏe theo chiều hướng tốt nhất.

Nếu đã thực hiện những chú ý trên đây mà không có thai sau khi đã dừng uống thuốc tránh thai hàng ngày 1 năm và dưới 35 tuổi thì chị em nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân, giúp cải thiện cơ hội mang thai.

Những chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn đọc biết được ngưng thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu có thai và biết cách chuẩn bị tốt nhất về tinh thần cũng như thể chất để việc mang thai sau đó diễn ra thuận lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.