Tin tức

Giải đáp thắc mắc: phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Ngày 24/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ sau khi sinh thường có nhiều thay đổi ở cơ thể vì thế chuyện “yêu” không nên diễn ra ngay lập tức. Điều này để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người phụ nữ. Rất nhiều người thắc mắc không biết phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được? Bạn hãy theo dõi bài viết để nhận được lời giải đáp nhé!

1. Có nên quan hệ sớm sau khi phụ nữ vừa sinh con?

Trước và sau khi vừa sinh em bé, cơ thể của người phụ nữ có khá nhiều sự thay đổi, tử cung bị giãn ra, nhiều mạch máu bị đứt nên cần thời gian để hồi phục. Tùy vào việc người phụ nữ sinh thường hay sinh mổ mà thời gian hồi phục của cơ thể là khác nhau.

Sau khi vừa sinh em bé, người mẹ cần thời gian để sức khỏe phục hồi.

Sau khi vừa sinh em bé, người mẹ cần thời gian để sức khỏe phục hồi.

Đối với người phụ nữ sinh thường, thời gian bình phục nhanh hơn so với phụ nữ sinh mổ. Bởi vì các vết mổ cần nhiều thời gian để lành da, bên cạnh thời gian hồi phục ở tầng sinh môn.

Vì thế, việc quan hệ sau khi người phụ nữ vừa sinh em bé xong là điều không nên. Nếu không, sức khỏe của vợ sẽ bị ảnh hưởng bởi vì một số bộ phận chưa kịp bình phục đã chịu nhiều tác động. Vậy phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

2. Tác hại nếu quan hệ ngay sau khi sinh em bé

Không phải tự nhiên mà các bác sĩ lại khuyến cáo các cặp vợ chồng không nên quan hệ khi người phụ nữ vừa mới sinh em bé. Điều này có thể đem tới một số tác hại nghiêm trọng đến người phụ nữ.

2.1. Bị bệnh viêm nhiễm

Người phụ nữ sinh mổ bị tổn thương ở vùng bụng và mất rất nhiều thời gian để bình phục, nếu quan hệ khi vết mổ chưa lành thì nguy cơ viêm nhiễm ở vết mổ là rất cao. Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, bởi vì tình trạng này khiến vết thương lâu lành và gây đau, khó chịu.

Ngoài ra, nếu người phụ nữ quan hệ sớm ngay sau khi sinh mổ thì họ có thể bị một số bệnh hậu sản hoặc viêm nhiễm phụ khoa. Đây điều là những bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị sớm, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau.

2.2. Tổn thương âm đạo và ảnh hưởng đến vết mổ

Các cặp vợ chồng nên đợi vết mổ lành thì mới quan hệ.

Các cặp vợ chồng nên đợi vết mổ lành thì mới quan hệ.

Nhìn chung, các cặp vợ chồng nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết được phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được? Bởi vì trong giai đoạn đầu mới sinh, cơ thể người phụ nữ tiết ra rất ít hormone estrogen. Chính vì thế âm đạo của người phụ nữ khá khô và nhạy cảm. Việc quan hệ quá sớm có thể làm âm đạo bị tổn thương nghiêm trọng.

2.3. Ảnh hưởng đến tâm lý

Đặc biệt, người phụ nữ sau sinh có tâm lý rất nhạy cảm, dễ bị căng thẳng và áp lực. Vì thế, nếu như các cặp vợ chồng quan hệ khi người phụ nữ chưa sẵn sàng, tinh thần không thoải mái thì không tốt chút nào. Rất nhiều người quan hệ khi chưa thực sự muốn và sẵn sàng dẫn đến những ám ảnh về “chuyện yêu”.

Người vợ vừa phải “vượt cạn” rất vất vả, sức khỏe chưa ổn định, cơ thể chưa kịp bình phục vì thế người chồng nên thông cảm và hiểu cho phụ nữ. Như vậy, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ bị bệnh hoặc tổn thương sức khỏe cho vợ mình.

3. Phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được

Một trong những vấn đề được các cặp vợ chồng quan tâm nhất đó là phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được? Thông thường, các bác sĩ khuyến khích người sinh mổ nên quan hệ sau khoảng 3 tháng để đảm bảo tử cung đã ổn định và vết mổ cũng lành hơn, cơ thể của người phụ nữ ở trạng thái tốt nhất.

Trên thực tế, việc sinh mổ không đụng chạm quá nhiều tới âm đạo và thời gian để tử cung trở về trạng thái ổn định là 6 - 8 tuần. Vì thế, nếu như cơ quan sinh dục không còn đau, vết mổ không gây ngứa, khó chịu và cơ thể đã ổn định thì sau 6 tuần bạn có thể thực hiện quan hệ. 

Như vậy, tùy vào mức độ phục hồi của cơ thể mà người phụ nữ có thể quan hệ sớm hơn hoặc không. Tuy nhiên, bắt buộc là sau khi sinh 6 tuần trở đi, bạn mới “yêu”. Đặc biệt, tâm lý của người phụ nữ cũng rất quan trọng, bạn hãy chắc chắn rằng mình đã sẵn sàng để quan hệ, giữ tinh thần thoải mái.

Các cặp vợ chồng có thể quan hệ khi vết mổ và tử cung người phụ nữ đã lành khoảng 6 tuần.

Các cặp vợ chồng có thể quan hệ khi vết mổ và tử cung người phụ nữ đã lành khoảng 6 tuần.

4. Một số lưu ý để quan hệ sau khi sinh

Có lẽ, các bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được? Chúng ta cũng cần lưu ý một số vấn đề trước và trong khi quan hệ để sức khỏe của người phụ nữ không bị ảnh hưởng.

4.1. Lựa chọn tư thế phù hợp

Sau thời gian kiêng cữ, rất nhiều người nghĩ rằng cơ thể mình đã bình phục và hoàn toàn ổn định nên có tâm lý chủ quan. Tuy nhiên, người phụ nữ vẫn có nguy cơ bị các bệnh viêm nhiễm, tổn thương âm đạo, vì thế các cặp vợ chồng nên tìm hiểu và lựa chọn những tư thế “yêu” phù hợp nhất.

Trong đó, người phụ nữ nên tránh những tư thế khiến cho cơ thể của mình bị đè nén, gây ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong đang ở quá trình hồi phục và còn rất yếu. Tốt nhất cặp vợ chồng nên thực hiện với những tư thế nhẹ nhàng, hạn chế tác động mạnh làm tổn thương các vết mổ.

4.2. Sử dụng biện pháp tránh thai

Bên cạnh vấn đề phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được, các đôi vợ chồng cũng nên quan tâm đến việc sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp khi quan hệ. Bởi vì buồng trứng có thể đã hoạt động trở lại, nếu không dùng biện pháp phòng tránh thì khả năng bạn có thai rất cao.

Việc có thai sớm là điều không tốt, điều tiên chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ, tử cung chưa kịp ổn định đã tiếp tục mang thai. Tốt nhất bạn nên giữ khoảng cách giữa hai lần mang thai để sức khỏe của mẹ và bé tốt nhất.

Ngoài ra, nếu mang thai quá sớm thì bạn không có điều kiện chăm sóc tốt cho các con, em bé sẽ chịu nhiều thiệt thòi. 

Bên cạnh những lưu ý kể trên, chị em cũng nên lưu ý khi sử dụng bao cao su hoặc gel bôi trơn, bạn nên lựa chọn cẩn thận những sản phẩm đảm bảo chất lượng. Nếu không cơ quan sinh dục rất dễ bị viêm nhiễm.

Sử dụng biện pháp tránh thai

Sử dụng biện pháp tránh thai

Hy vọng rằng bài viết này đã phần nào giúp mọi người giải đáp được thắc mắc phụ nữ sinh mổ bao lâu thì quan hệ được. Đặc biệt, các cặp vợ chồng nên quan tâm đến một số lưu ý khi quan hệ sau khi phụ nữ vừa sinh nhé! Đó là những điều tốt cho sức khỏe của người phụ nữ mà bạn nên nắm được.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.