Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Thủng màng nhĩ có nguy hiểm không?

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, số lượng người mắc các bệnh liên quan đến tai ngày càng nhiều hơn. Trong đó, một trong những bệnh lý thường gặp nhất chính là thủng màng nhĩ. Vậy tình trạng thủng màng nhĩ có nguy hiểm không? Thực tế, khá nhiều bệnh nhân cho rằng thủng màng nhĩ sẽ khiến tai mất đi khả năng nghe hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm thì khả năng hồi phục cũng rất cao.

1. Thủng màng nhĩ có nguy hiểm không?

Thủng màng nhĩ được lý giải là tình trạng phần mô mỏng có chức năng ngăn cách hai bộ phận tai ngoài và tai trong xuất hiện vết rách. Mặc dù, những biểu hiện ban đầu của bệnh chỉ gây ra một vài cảm giác khó chịu nhưng mọi người vẫn không nên chủ quan khi gặp phải hiện tượng này. Vậy thủng màng nhĩ có nguy hiểm không? Thực tế, tình trạng màng nhĩ bị tổn thương, gây ra những vết rách bên trong có thể tự hồi phục sau vài tuần. Tuy nhiên, đối với những vết rách lớn, không được vệ sinh sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

thủng màng nhĩ có nguy hiểm không

Thủng màng nhĩ gây ra những biến chứng nào?

Theo bác sĩ, tình trạng thủng màng nhĩ kéo dài đến 3 - 6 tháng mà không được thăm khám và điều trị thì khả năng cao bệnh nhân sẽ gặp phải một số biến chứng nghiêm trọng. Điển hình như:

Hiện tượng mất khả năng nghe hoàn toàn: đây là một hậu quả hết sức nghiêm trọng do tình trạng tổn thương màng nhĩ gây nên. Bên cạnh đó, mức độ ảnh hưởng đến thính giác còn tùy thuộc vào tình trạng vết rách ở màng nhĩ. Nếu kích thước vết rách lớn và điểm rách thuộc vị trí nguy hiểm nhưng bệnh nhân không được điều trị kịp thời thì khả năng nghe có thể mất hoàn toàn. 

Xuất hiện khối u: một trong số những biến chứng nghiêm trọng do tình trạng thủng màng nhĩ gây ra chính là hiện tượng cholesteatoma, tức hình thành khối u ngay vị trí tai giữa. Mặc dù, những trường hợp này rất hiếm xảy ra nhưng thực tế vẫn có một số ít bệnh nhân xuất hiện khối u ngay trong ổ tai. Sự hình thành khối u này xuất phát từ tình trạng vi khuẩn tấn công và phát triển làm tổn thương phần xương tai giữa. 

Khối u hình thành do màng nhĩ tổn thương

Khối u hình thành do màng nhĩ tổn thương

Ngoài những biến chứng liên quan đến tai thì tình trạng thủng màng nhĩ còn có thể gây ra một vài bệnh lý nguy hiểm khác. Điển hình như liệt mặt do dây thần kinh bị viêm, viêm tĩnh mạch hay kể cả viêm màng não,... Do đó, mọi người không nên chủ quan khi nhận thấy những bất thường trong tai hoặc cơ thể. 

2. Thủng màng nhĩ có chữa được không?

Ngoài thắc mắc về việc thủng màng nhĩ có nguy hiểm không thì hộp thư chúng tôi còn nhận được nhiều câu hỏi khác từ các bạn độc giả. Trong đó, có rất nhiều bạn đọc tò mò không biết thủng màng nhĩ có chữa được không? Thực tế, các bệnh nhân bị thủng màng nhĩ vẫn có thể chữa trị được. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả sau khi điều trị ở mỗi bệnh nhân hoàn toàn khác nhau. 

Theo bác sĩ, đối với những trường hợp nhẹ, vết thương ở màng nhĩ có thể tự khỏi sau một thời gian khoảng 4 - 6 tuần mà không cần can thiệp bằng thuốc. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn có thể chủ quan và không thăm khám bác sĩ. Bởi lẽ, đã có khá nhiều trường hợp điều trị chậm trễ, dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng nghe của bệnh nhân. 

Đối với những vết thương nặng, khả năng tự hồi phục ở bệnh nhân thấp, bác sĩ sẽ lựa chọn một trong hai phương pháp dưới đây để điều trị cho người bệnh. Cụ thể gồm:

2.1. Dùng thuốc 

Khi màng nhĩ bị rách, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau nhức trong tai. Do đó, việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ giúp người bệnh thoải mái hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý chỉ được sử dụng thuốc đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế xảy ra những tác dụng phụ không đáng có.  Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên sử dụng băng gạc y tế để ấp lên phần tai nhằm hạn chế để vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào.

Thuốc kháng sinh giúp ngăn ngừa viêm nhiễm

Thuốc kháng sinh giúp ngăn ngừa viêm nhiễm

Một số trường hợp bệnh nhân có nguy cơ bị thủng màng nhĩ sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để phòng tránh viêm nhiễm. Thông thường, thuốc kháng sinh được chia thành hai loại là dạng nhỏ tai hoặc dạng uống. Tùy vào tình trạng tổn thương ở màng nhĩ và thể trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn loại thuốc kháng sinh phù hợp nhất.

2.2.Vá màng nhĩ

Đối với những trường hợp màng nhĩ bị rách với kích thước quá lớn hoặc nằm ở vị trí nguy hiểm, bác sĩ buộc phải tiến hành phẫu thuật để vá màng nhĩ. Quá trình phẫu thuật này không quá nghiêm trọng, nhưng người bệnh cũng không nên ỷ lại. Để kết quả phẫu thuật được tốt nhất, bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và y tá. 

3. Các giải pháp phòng ngừa thủng màng nhĩ

Ngoài việc giải đáp những câu hỏi như thủng màng nhĩ có nguy hiểm không, thủng màng nhĩ có chữa được không thì bác sĩ còn chia sẻ đến bạn đọc một số phương pháp phòng tránh bệnh. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý rằng, dù bản thân từng bị thủng màng nhĩ hoặc đã trải qua các phẫu thuật liên quan thì cũng nên thực hiện những giải pháp này. Việc chủ động phòng tránh không chỉ giúp các bạn đẩy lùi mầm mống bệnh mà còn bảo vệ các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. 

Để giúp các bạn dễ dàng bảo vệ sức khỏe của mình, sau đây là một số giải pháp hữu ích nhất:

  • Không nên xì mũi quá nhiều hoặc cố gắng xì mũi quá mạnh vì hành động này không chỉ gây ảnh hưởng đến mũi mà còn tạo thêm nhiều áp lực cho màng nhĩ. Bởi lẽ, màng nhĩ chỉ là một lớp mô rất mỏng và dễ bị tổn thương. Đối với bệnh nhân đang mắc các bệnh lý liên quan đến hệ thống tai - mũi - họng thì càng không nên xì mũi mạnh.

Hạn chế sinh sống ở những nơi có tiếng ồn lớn

Hạn chế sinh sống ở những nơi có tiếng ồn lớn

  • Đối với những nơi có tiếng ồn quá to (vượt quá tần số cho phép) bạn nên dùng nút bịt tai để hạn chế âm lượng truyền vào tai nhằm bảo vệ màng nhĩ.

  • Khi tham gia các hoạt động vui chơi dưới nước như bơi lội, tắm,... nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ để hạn chế cho nước chảy vào tai. Ngoài ra, các bạn cũng đừng quên vệ sinh và lau tai sạch sau khi tắm xong. Điều này không chỉ có ý nghĩa bảo vệ màng nhĩ không bị vi khuẩn tấn công mà còn giảm nguy cơ tái phát các bệnh lý liên quan đến tai, nhất là tình trạng viêm nhiễm.

  • Tuyệt đối không được tự ý sử dụng những loại thuốc có tác dụng điều trị viêm nhiễm tai mà không được bác sĩ chỉ định. 

  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý liên quan đến tai ngay từ đầu. Thực tế, khi bên trong tai đã có biểu hiện bất thường do bất kỳ bệnh lý nào khác nhưng không được điều trị thì khả năng cao sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Trong khi đó, viêm nhiễm được xem là nguyên nhân khá phổ biến ở những bệnh nhân bị thủng màng nhĩ.

Đảm bảo điều trị dứt điểm các bệnh về tai

Đảm bảo điều trị dứt điểm các bệnh về tai

  • Khi đi máy bay, áp suất trên không thường rất lớn. Do đó, nếu bạn đang trong tình trạng nghẹt mũi, đau tai thì nên hạn chế đi lại hoặc sử dụng một số đồ vật như bông bịt tai, nhai kẹo cao su,... 

  • Tuyệt đối không sử dụng những vật đưa vào bên trong tai. Hầu hết mọi người đều mắc phải sai lầm khi sử dụng những vật nhọn để ráy tai. Tuy nhiên, việc làm này có thể khiến màng nhĩ bị tổn thương bất kì lúc nào.Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp thủng màng nhĩ do vật nhọn đâm phải. Đặc biệt, với những vết thương có kích thước quá lớn hoặc quá sâu thì nguy cơ mất thính giác sẽ rất cao. 

Với những chia sẻ tường tận của các bác sĩ, bạn đọc cũng có được lời giải đáp về thắc mắc thủng màng nhĩ có nguy hiểm không. Tuy nhiên, mọi người đừng quên lưu lại những biện pháp phòng tránh bệnh cũng như chia sẻ những thông tin hữu ích này đến người thân và bạn bè nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.