Tin tức

Giải đáp thắc mắc từ A - Z về căn bệnh giời leo

Ngày 11/11/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh giời leo gây ra nhiều ảnh hưởng khó chịu trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày, thậm chí còn gây nên tình trạng mất thẩm mỹ nếu mắc ở mặt. Do đó làm thế nào để chữa bệnh hiệu quả là điều nhiều bạn đọc quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc từ A - Z về căn bệnh giời leo cho bạn nhé!

1. Tìm hiểu về bệnh giời leo là gì

Bệnh giời leo còn có tên gọi khác là zona với những triệu chứng khiến người bệnh luôn khó chịu, bứt rứt và đau rát, chúng có thể xuất hiện ở rất nhiều vị trí trên bề mặt da của cơ thể. Do đó, ngay từ khi xuất hiện, bạn cần có biện pháp xử lý để tránh bệnh lây lan và trở nên nguy hiểm hơn.

Hình ảnh mắc bệnh giời leo ở miệng

Hình ảnh mắc bệnh giời leo ở miệng

Đây là bệnh có thể xảy ra ở mọi người, mọi đối tượng, mọi lứa tuổi khác nhau. Khi mắc, trước tiên làn da của bạn ở khu vực đó sẽ xuất hiện những mảng màu đỏ sưng lên, kèm theo nhiều mụn nước nhỏ li ti sẽ nổi lên trên bề mặt và vỡ ra trong khoảng từ 2 - 3 tuần. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, nếu mắc bệnh giời leo ở mắt là nguy hiểm nhất, mắt có thể bị viêm nhiễm nặng và để lại nhiều vết sẹo cho giác mạc. Thậm chí, có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị lực, thậm chí mù lòa nếu không được chữa trị đúng cách.

2. Những biểu hiện của bệnh giời leo

Khi mắc bệnh giời leo dù chưa có triệu chứng ra bên ngoài thì có thể bị sốt nhẹ khoảng 37 - 38,5 độ C (nhưng rất hiếm khi bị sốt), đau, nóng rát, sưng gờ lên bề mặt da chỗ bị bệnh, nhất là khi trời nắng nóng thì cảm giác càng khó chịu hơn người mệt mỏi, khó chịu, căng thẳng.

Giời leo kéo dài khoảng 10 - 30 ngày và gặp ở mọi lứa tuổi.

Tại vùng da bị bệnh, cảm giác ngứa, bỏng rát, nhức nhối, sưng đỏ, mọc nhiều nốt dạng phỏng nước, nhanh chóng bị phát tán ra nhiều phía và bên trong các nốt mọng nước, sưng to dần, đồng thời vẫn ngứa ngáy khó chịu nơi vùng da bị bệnh. Một điều bạn cần lưu ý đó là giữ cho các nốt giời leo không bị vỡ, bởi nó có sẵn trong rễ thần kinh và những chỗ có điều kiện thuận lợi bệnh sẽ biểu hiện rõ rệt.

Các ban đỏ mọng nước ở người mắc bệnh giời leo

Các ban đỏ mọng nước ở người mắc bệnh giời leo

Để giảm quá trình đau nhức, bác sĩ thường kê cho một loại thuốc tê bôi tại chỗ để làm dịu đi cơn đau và thuốc uống để điều trị nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra, người mắc bệnh giời leo không chỉ bị một lần trong đời mà có thể bị tái đi tái lại.

3. Khi chữa trị giời leo bạn cần lưu ý

Để vết thương không bị nhiễm trùng đồng thời hỗ trợ hồi phục nhanh chóng khi điều trị giời leo bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Tuyệt đối không được mặc quần áo chật, quần áo bó sát, nên mặc quần áo rộng, thông thoáng để tránh quá trình va chạm vào vết thương đồng thời không gây ra vỡ các nốt mụn khiến quá trình tránh nhiễm khuẩn thứ phát của bệnh khó lường trước được.

Hạn chế tối đa động chạm vào vết thương, bởi căn bệnh này lây lan trực tiếp do dịch tiết từ vết thương chảy ra, đồng thời không được sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân với người mắc bệnh.

Thêm một điều không được nữa đó là không tùy tiện đắp gạo nếp, đỗ xanh lên vết thương, việc làm này có thể khiến cho vết thương bị nhiễm trùng ngày một nặng hơn, khiến quá trình điều trị kéo dài, khó mang lại tính thẩm mỹ cho làn da sau này.

Mắc bệnh ở mắt rất nguy hiểm

Mắc bệnh ở mắt rất nguy hiểm

4. Gợi ý các cách phòng ngừa bệnh giời leo

Để hạn chế tối đa việc mắc bệnh giời leo, không để căn bệnh này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, công việc và cuộc sống hàng ngày bạn cần phải thực hiện các biện pháp phòng tránh sau:

- Đối với người đã từng mắc bệnh giời leo hoặc thủy đậu, trong mùa đông xuân hoặc mùa mưa ẩm thấp thì việc quan tâm phòng tránh bệnh giời leo trong mùa khi sức đề kháng suy yếu là hết sức cần thiết.

- Tiêm phòng bệnh giời leo bằng vắc xin zostavas được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa bệnh. Đây là loại vắc xin được một số nước áp dụng cho những người trên 60 tuổi, bởi nó chủ yếu xuất hiện ở người lớn tuổi, ít xuất hiện ở những người trẻ tuổi.

- Ngoài ra, giời leo và thủy đậu là bệnh do cùng một loại virus gây nên, bạn có thể phòng tránh bằng việc tiêm ngừa vắc xin thủy đậu

- Tuyệt đối không dùng chung đồ dùng cá nhân, bát, đũa thìa, dụng cụ ăn uống với bệnh nhân bị thủy đậu.

- Không tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể của người bệnh thủy đậu, nếu có bôi thuốc cho người bệnh, bạn nên sử dụng găng tay y tế.

- Các vật dụng trong gia đình cần được khử trùng khi những vật dụng đó đã từng dùng chung, phát hiện có nguồn bệnh để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Mong muốn có được cơ thể khỏe mạnh cùng sức đề kháng tốt, bên cạnh ngăn chặn bệnh giời leo cũng như nhiều căn bệnh khác, bạn nên xây dựng lối sống khoa học hợp lý, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây. Kết hợp với luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày, khám sức khỏe định kỳ từ 06 tháng - 01 năm một lần giúp phòng ngừa và điều trị bệnh từ những giai đoạn đầu tiên.

Chế độ ăn uống khoa học lành mạnh, ăn nhiều rau xanh trái cây giúp cuộc sống của  bạn khỏe mạnh hơn

Chế độ ăn uống khoa học lành mạnh, ăn nhiều rau xanh trái cây giúp cuộc sống của  bạn khỏe mạnh hơn

Mặc dù giời leo không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng bạn tuyệt đối không nên chủ quan bởi nó có thể gây ra những tác hại khôn lường tới cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của chính bản thân. Do đó, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc bạn luôn vui tươi, khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.