Tin tức

Vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu và nên tiêm ở đâu uy tín?

Ngày 04/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thủy đậu là một trong những bệnh truyền nhiễm do virus gây ra và thường gặp ở trẻ em. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như viêm não, viêm phổi,... thậm chí gây tử vong. Đó cũng chính là lý do tất cả trẻ em đều được khuyến cáo nên tiêm vắc xin thủy đậu để phòng ngừa mắc bệnh. Vậy tiêm vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu và nên tiêm ở đâu uy tín? 

1. Thế nào là bệnh thủy đậu?

Bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus có tên Varicella Zoster gây ra. Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc bệnh thủy đậu nhưng thường trẻ em sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người lớn. 

Thủy đậu có thời gian ủ bệnh trong khoảng từ 14 - 16 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng đầu tiên. Bệnh có khả năng lây qua đường hô hấp nên mọi tiếp xúc với người bệnh đang ho, hắt hơi,... sẽ dễ dàng mắc bệnh. Ngoài ra, việc sử dụng chung đồ dùng, dụng cụ với người bệnh như khăn, bàn chải, quần áo,... cũng có thể trở thành con đường gián tiếp lây bệnh. 

Các triệu chứng khởi phát ban đầu của bệnh thủy đậu thường là mệt mỏi, có cảm giác chán ăn, nhức đầu. Sau đó, cơ thể sẽ dần xuất hiện các nốt mụn nước đỏ có chứa dịch. Nếu được điều trị đúng cách, bệnh không gây ra biến chứng gì thì những nốt đỏ này sẽ khô dần và bong vảy sau khoảng 5 - 10 ngày.

Trẻ mắc bệnh thủy đậu thường xuất hiện các nốt mụn nước đỏ 

Trẻ mắc bệnh thủy đậu thường xuất hiện các nốt mụn nước đỏ 

Ngược lại, nếu không được điều trị kịp thời, thủy đậu có thể dẫn đến nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh như viêm gan, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, xuất huyết,...

2. Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân thủy đậu

Các trường hợp trẻ mắc bệnh thủy đậu ở mức độ nhẹ thì có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trẻ cần được nghỉ học (khoảng 10 ngày) để mụn nước khô lại. Điều này vừa giúp việc chăm sóc trẻ dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế được tình trạng lây lan sang cho trẻ khác. 

Cha mẹ cần vệ sinh phòng của trẻ cho thông thoáng, sạch sẽ và hạn chế để trẻ tiếp xúc với gió. Mỗi ngày vệ sinh cơ thể trẻ với nước ấm và xà phòng sát khuẩn, súc miệng với nước muối sinh lý. 

Trường hợp mụn nước vỡ ra thì nên bôi thuốc tím milan 0,25% hoặc dung dịch xanh methylen. Đặc biệt lưu ý không để trẻ gãi nốt mụn tránh làm tổn thương da. 

Tuy bệnh có thể điều trị đơn giản nhưng nhiều trường hợp vẫn dẫn đến những hậu quả khó lường. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chính vì vậy mà phòng ngừa thủy đậu bằng cách tiêm vắc xin thủy đậu là việc làm hết sức cần thiết. 

3. Lịch trình tiêm vắc xin Thủy đậu cho trẻ

Để vắc xin thủy đậu đạt hiệu quả phòng bệnh một cách tối ưu, cha mẹ nên tham khảo và thực hiện theo lịch trình tiêm vắc xin thủy đậu cho trẻ. 

Thường vắc xin thủy đậu được khuyến cáo sử dụng cho trẻ từ đủ 12 tháng tuổi trở lên.

- Trẻ từ 12 tháng tuổi - 12 tuổi: sử dụng 1 liều đơn. Đối với vắc xin  variLrix (Bỉ), để tăng đáp ứng miễn dịch đối tượng này có thể tiêm thêm mũi nhắc thứ 2 cách mũi thứ 1 tối thiểu 6 tuần (không được ít hơn 4 tuần trong bất cứ trường hợp nào).

- Trẻ trên 13 tuổi: tiêm 2 mũi, trong đó các mũi cách nhau từ 4 - 8 tuần. 

Không chỉ riêng trẻ em mà người lớn chưa từng mắc bệnh hay chưa từng tiêm vắc xin thủy đậu trước đây cũng nên tiêm để có thể phòng ngừa bệnh tốt nhất. Đối với phụ nữ có ý định mang thai thì cần tiêm trước đó 3 tháng.

Tất cả trẻ em đều được khuyến cáo tiêm vắc xin thủy đậu. Tuy nhiên, một số trường hợp cụ thể cần cân nhắc trước khi tiêm vắc xin như:

- Trẻ có mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc xin hoặc thành phần tương tự.

- Trẻ mắc chứng suy giảm miễn dịch hoặc các bệnh về máu.

- Trẻ bị nhiễm khuẩn, viêm da hoặc mắc các bệnh mạn tính.

- Trẻ đang trong tình trạng sốt cao.

- Trẻ mắc bệnh HIV hoặc ung thư đang trong quá trình hóa trị.

Một số trường hợp trẻ cần cân nhắc trước khi tiêm vắc xin thủy đậu

Một số trường hợp trẻ cần cân nhắc trước khi tiêm vắc xin thủy đậu

4. Tiêm vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu?

Do nhu cầu tiêm vắc xin thủy đậu tăng cao, đặc biệt là trước mùa dịch, nên nhiều nơi đẩy giá lên nhằm mục đích thu lợi nhuận. Chính vì vậy mà mọi người cần lưu ý tìm hiểu trước khi cho trẻ đi tiêm, đồng thời tìm đến các cơ sở uy tín có giá niêm yết công khai. 

Để tránh tình trạng hết hàng vào thời điểm trước mùa dịch, cha mẹ có thể đặt trước gói tiêm vắc xin thủy đậu để có thể cho trẻ đi tiêm bất cứ lúc nào. 

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại vắc xin chính được áp dụng với mức giá chênh lệch tương đối. Tiêm vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào việc lựa chọn loại vắc xin nào.

- Vắc xin Varivax (xuất xứ từ Mỹ): có mức giá dao động trong khoảng từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng.

- Vắc xin Varicella (xuất xứ từ Hàn Quốc): có mức giá rơi vào tầm 700.000 đồng - 900.000 đồng. 

Vắc xin Varicella phòng ngừa thủy đậu do Hàn Quốc sản xuất

Vắc xin Varicella phòng ngừa thủy đậu do Hàn Quốc sản xuất

Bên cạnh đó, mức chênh lệch giá cả cũng có thể dao động tùy thuộc vào từng cơ sở y tế. 

5. Nên tiêm vắc xin thủy đậu ở đâu uy tín tại Hà Nội?

Trước khi quyết định cho trẻ đi tiêm vắc xin thủy đậu, cha mẹ cần tham khảo và tìm hiểu thật kỹ bởi vắc xin chỉ phát huy tối đa tác dụng phòng bệnh nếu được tiêm đúng lúc, đủ liều.

Cha mẹ có thể cho trẻ tiêm vắc xin tại các Trung tâm Y tế dự phòng nếu ở các tỉnh thành. Đặc biệt, ở những địa phương cơ sở y tế còn hạn chế thì cha mẹ cần cân nhắc tìm nơi uy tín, đáng tin cậy.

Tại Hà Nội, cha mẹ có thể đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiêm chủng vắc xin phòng ngừa nhiều loại bệnh, bao gồm cả vắc xin thủy đậu. Tại MEDLATEC, cha mẹ không cần quá băn khoăn vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu bởi mọi chi phí về các dịch vụ tiêm chủng đều được niêm yết và công khai để mọi người có thể lựa chọn được dịch vụ phù hợp nhất. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin thủy đậu  

MEDLATEC cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin thủy đậu

Trước khi tiêm vắc xin, trẻ sẽ được các bác sĩ tại MEDLATEC thăm khám để đảm bảo sức khỏe của trẻ có thể đáp ứng được. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ theo dõi sức khỏe của trẻ sau khi tiêm để đảm bảo không có biến chứng gì xảy ra. 

Luôn làm việc với phương châm vì sức khỏe cộng đồng, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực sự là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để mọi người lựa chọn tiêm vắc xin thủy đậu.  Liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.