Tin tức

Giải đáp thắc mắc: U tuyến giáp lành tính có đáng lo ngại không?

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nhiều trường hợp bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời vẫn có thể gây hại cho sức khỏe. Vậy bệnh có đáng lo ngại không? Chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. U Tuyến giáp là gì?

Theo một con số thống kê tại Việt Nam, khoảng hơn 4,6 triệu người mắc u tuyến giáp. Trong số đó 2% trường hợp là u ác tính. Bên cạnh đó, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh cũng cao hơn nam giới gấp 3 lần.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở cổ và có hình cánh bướm. Vai trò của tuyến giáp là điều hòa sự sinh trưởng và phát triển của chúng ta. Khi tuyến giáp bị rối loạn có thế dẫn tới một số bệnh lý như cường giáp, suy giáp, bệnh đa nhân tuyến giáp, u tuyến giáp lành tính và ung thư tuyến giáp,…

Theo các chuyên gia, sự khác biệt về cấu tạo chính là nguyên nhân khiến nữ giới có xu hướng mắc bệnh cao hơn nam giới. Với phụ nữ, cơ thể phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và họ phải chịu những biến động về nội tiết tố nhiều hơn nam giới. 

Chẳng hạn, những giai đoạn mà người phụ nữ phải trải qua như chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ, giai đoạn sau sinh, tiền sử thai nghén, thời kỳ mãn kinh hoặc ảnh hưởng từ việc thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai,… Tất cả những giai đoạn này đều ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của tuyến giáp, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tuyến giáp.

Rất nhiều bệnh nhân tới khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nữ giới và trong độ tuổi 30, đã từng sinh con. Một số triệu chứng điển hình thường gặp như cổ to, cảm giác nghẹn, khó nuốt, khàn tiếng. 

Việt Nam có khoảng hơn 4,6 triệu người mắc u tuyến giáp

Việt Nam có khoảng hơn 4,6 triệu người mắc u tuyến giáp

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh u tuyến giáp?

Hiện nay vẫn chưa xác định rõ về nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý về tuyến giáp nói chung và u tuyến giáp lành tính nói riêng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên cẩn thận với những yếu tố gây bệnh dưới đây:

Thừa hoặc thiếu i-ốt: Việc thừa hoặc thiếu I-ốt đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tuyến giáp. Hằng ngày, mỗi người nên tiêu thụ 150mg I-ốt. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây cường giáp nhưng nếu ăn quá ít sẽ gây tình trạng suy giáp.

Hệ miễn dịch suy yếu: Trường hợp hệ miễn dịch bị suy yếu sẽ khiến nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tuyến giáp. 

Tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình có người thân ruột thịt từng mắc bệnh về tuyến giáp thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn so với những người bình thường khác. 

Tiền sử bệnh cá nhân: Nếu đã từng mắc bệnh về tuyến giáp hoặc từng làm phẫu thuật, xạ trị gây ảnh hưởng tới tuyến giáp thì nguy cơ mắc bệnh cũng tăng đáng kể.

Tác dụng của thuốc: Những trường hợp từng sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch và các loại thuốc kháng virus,… hoặc những người từng tiếp xúc với bức xạ do tai nạn hoặc trong thử nghiệm hạt nhân,… thì nguy cơ bị bệnh cũng cao hơn những người khác.

Siêu âm tuyến giáp để chẩn đoán bệnh

Siêu âm tuyến giáp để chẩn đoán bệnh

3. Những triệu chứng của bệnh u tuyến giáp 

U tuyến giáp lành tính hay ác tính đều được đánh giá là bệnh khó có thể phát hiện vì bệnh hầu như không có triệu chứng rõ ràng, ít biểu hiện ra bên ngoài. Phần lớn bệnh nhân đều chỉ đi khám khi biết mình có khối u quá to nhờ việc quan sát bằng mắt thường và có thể sờ, cảm nhận được. 

Tuy nhiên, trong trường hợp khối u phát triển gây cường giáp sẽ có những biểu hiện như kích thước khối u lớn gây chèn ép dây thanh quản khiến cho người bệnh bị khàn tiếng, cảm giác nuốt nghẹn và đôi khi là khó thở

Với những trường hợp là u ác tính, những biểu hiện sẽ vẫn rất mơ hồ ở giai đoạn đầu, thậm chí không có biểu hiện gì. Nhưng đến giai đoạn muộn, người bệnh sẽ thấy triệu chứng bệnh ngày càng rõ như khàn tiếng, xuất hiện nhiều u ở cổ, khó nuốt, đôi khi chảy máu và gây bội nhiễm.

Có rất nhiều phương pháp điều trị u tuyến giáp lành tính

Có rất nhiều phương pháp điều trị u tuyến giáp lành tính

4. U tuyến giáp lành tính có đáng lo ngại không?

U tuyến giáp lành tính là một căn bệnh phổ biến ở nữ giới. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người bệnh. Cụ thể, khi mắc bệnh, các dây thanh quản bị chèn ép khiến cho bệnh nhân mệt mỏi, khó thở, khàn tiếng và rất khó khăn khi giao tiếp. 

Đặc biệt, khi khối u lâu ngày không được điều trị sẽ có nguy cơ dẫn đến biến chứng và gây ra tình trạng viêm giáp và gây rối loạn chức năng tuyến giáp. Bên cạnh đó, căn bệnh này cũng gây ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ đối với chị em.

5. Phương pháp điều trị u tuyến giáp lành tính

Tùy vào mỗi trường hợp, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nếu kích thước nhỏ, phần lớn bệnh nhân đều không cần điều trị, tuy nhiên cần thăm khám thường xuyên để theo dõi bệnh. Một số trường hợp có khối u to có thể phẫu thuật để loại bỏ khối u và kết hợp dùng thuốc.

Thông thường, bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính sẽ được điều trị bằng phương pháp nội soi hoặc phương pháp mổ mở. Ngày nay, với công nghệ hiện đại, người bệnh có thể được điều bằng sóng cao tần và không cần mổ nội soi.

Trước hết, người bệnh sẽ được gây tê. Sau đó, bác sĩ sẽ chọc một mũi kim vào khối u để thực hiện đốt bằng sóng cao tần nhờ việc quan sát hình ảnh từ máy siêu âm. Thời gian đốt rất nhanh chóng, chỉ khoảng 20 - 30 phút. Đây là phương pháp đơn giản, nhanh chóng và có hiệu quả cao: 

  • Không để lại sẹo 

  • Giảm nguy cơ khàn tiếng so với phương pháp phẫu thuật 

  • Thời gian đốt nhanh chóng, bệnh nhân có thể ra viện ngay trong ngày

  • Bảo tồn được phần tuyến giáp lành tính, hạn chế nguy cơ uống thuốc hormon tuyến giáp 

  • Chi phí thực hiện thủ thuật rất hợp lý

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở chẩn đoán và điều trị u tuyến giáp lành tính uy tín, chất lượng. Không chỉ được đầu tư về cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc, bệnh viện còn tự hào về đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi khám điều trị bệnh tại đây.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để biết được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.