Tin tức

Giải đáp thắc mắc vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ?

Ngày 13/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất lượng giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá tình hình sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người tuổi càng cao thì chất lượng giấc ngủ lại càng giảm sút. Vậy vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ, điều này có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không?

1. Tại sao giấc ngủ ngon lại đóng vai trò quan trọng?

Không thể phủ nhận rằng chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hormone sinh trưởng sẽ được sản xuất ra nhiều hơn trong giấc ngủ của bạn. Nhờ vậy, cơ thể phát triển với tốc độ ổn định, đem lại vẻ đẹp cho làn da. Cụ thể, một giấc ngủ ngon sẽ giúp làn da của bạn đã cung cấp thêm nhiều dưỡng chất tự nhiên và oxy.

vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe

Bên cạnh đó, một số chất thải, chất có hại sẽ được đào thải, loại bỏ ra khỏi cơ thể khi chúng ta đang ngủ. Nếu không đảm bảo chất lượng giấc ngủ, chắc chắn những chất kể trên sẽ ứ đọng trong cơ thể và để lại những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Ngoài ra, tinh thần của mọi người cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ giấc ngủ. Nếu như bạn ngủ ngon, ngủ đủ giấc, bạn sở hữu tinh thần thoải mái, vui vẻ và minh mẫn. Nhờ vậy, chúng ta có thể tập trung làm việc, sinh hoạt mà không cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Trong quá trình tìm hiểu vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ, bạn cũng biết được rằng giấc ngủ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn trẻ hóa. Chính vì thế mọi người nên quan tâm tới chất lượng giấc ngủ của bản thân, dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

2. Yếu tố tạo nên giấc ngủ ngon

Chắc hẳn khá nhiều bạn quan tâm tới những yếu tố tạo nên giấc ngủ ngon. Trên thực tế, tiêu chí đầu tiên để đánh giá chất lượng giấc ngủ đó là số giờ bạn ngủ. Đối với những người trưởng thành, chúng ta nên cố gắng dành ít nhất từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày để ngủ, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, ngủ đủ giấc chưa phải là tất cả, bạn cần bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Tốt nhất, mọi người nên đi ngủ trước 10 giờ tối để cơ thể được thư giãn, các hormone được tiết ra với hàm lượng cao nhất.

Bạn nên ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày

Bạn nên ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ đó là: ánh sáng xung quanh bạn, mức độ trong lành của không khí, tiếng ồn hoặc chế độ sinh hoạt, ăn uống,… Để giải đáp thắc mắc vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ, chúng ta không nên bỏ qua việc tìm hiểu các yếu tố kể trên.

3. Giải đáp thắc mắc: vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ?

Một vấn đề khá nhiều người đang phải đối mặt đó là họ bị mất ngủ khi tuổi tác càng tăng. Vậy hiện tượng trên xảy ra do những nguyên nhân nào? 

Đầu tiên, hiện tượng khó ngủ xuất hiện khi bạn lớn tuổi là do cơ thể già đi, sức khỏe của bạn cũng giảm xuống so với những ngày trẻ. Điều này là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của mỗi chúng ta.

Nhiều người thắc mắc vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ?

Nhiều người thắc mắc vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ?

Các bác sĩ đã nghiên cứu và chỉ ra rằng ở người lớn tuổi, nồng độ melatonin mà cơ thể tiết ra có xu hướng giảm xuống. Chính vì thế chúng khiến giấc ngủ của bạn bị đảo lộn, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ. Thậm chí, hàm lượng melatonin không ổn định còn khiến chúng ta ngủ không sâu.

Một trong những lời giải đáp cho câu hỏi vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ đó là do ảnh hưởng của một số căn bệnh mãn tính tuổi già. Điển hình đó là các bệnh lý liên quan tới tim mạch, xương khớp hoặc thần kinh,… Đó là lý do vì sao chúng ta nên chủ động chăm sóc, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Đặc biệt, tỷ lệ phụ nữ lớn tuổi bị mất ngủ chiếm phần đông, một phần nguyên nhân là do họ bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh. Biểu hiện thường gặp của chị em phụ nữ trong giai đoạn này đó là khó ngủ do sự thay đổi đột ngột về nội tiết.

4. Dấu hiệu cho biết bạn bị khó ngủ

Bên cạnh việc tìm hiểu vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ, mọi người cũng nên nắm được những dấu hiệu thường gặp. Đa số người cao tuổi đều phải đối mặt với tình trạng ngủ không ngon, không sâu. Họ thường tỉnh giấc từ 2 - 4 lần trong đêm và rất khó để chìm vào giấc ngủ trở lại. Có thể nguyên nhân là do bạn cảm thấy không được thư giãn, thoải mái khi ngủ, hoặc ánh sáng quá gắt, có nhiều tiếng ồn xung quanh,…

Tình trạng khó ngủ khiến bạn khá mệt mỏi

Tình trạng khó ngủ khiến bạn khá mệt mỏi

Một dấu hiệu thường gặp của người khó ngủ đó là mất rất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ. Tình trạng trằn trọc, khó ngủ khiến bạn cảm thấy khá mệt mỏi vào buổi sáng hôm nay, rất dễ cáu gắt, không kiểm soát được cảm xúc. Có thể bạn sẽ thức dậy khá sớm vào ngày hôm sau do không thể tiếp tục giấc ngủ.

5. Làm thế nào để cải thiện chất lượng giấc ngủ?

Không thể phủ nhận rằng chất lượng giấc ngủ kém là nguyên nhân khiến sức khỏe của chúng ta suy giảm đáng kể, hình thành những căn bệnh nghiêm trọng. Vậy mọi người nên làm gì để cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là những người lớn tuổi. Sau khi nghiên cứu câu hỏi vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ, chắc hẳn bạn có thể dễ dàng trả lời thắc mắc trên.

Trước khi đi khám, xin lời khuyên từ bác sĩ, bạn nên chủ động thay đổi chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng của mình. Cụ thể, các bác sĩ luôn khuyến khích mọi người rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày. Đây là cách tốt nhất giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn nên lựa chọn môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của mình.  

Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người. Nếu bạn thường xuyên sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích, hãy giảm bớt tần suất sử dụng. Chất kích thích vốn là tác nhân chính gây ra hiện tượng mất ngủ, ngủ không sâu.

Chúng ta cũng đừng quên sắp xếp các yếu tố ngoại cảnh, ví dụ như ánh sáng, không khí và âm thanh xung quanh mình. Tốt nhất bạn hãy lựa chọn không gian yên tĩnh, trong lành với ánh sáng nhẹ nhàng làm phòng ngủ nhé!

Bạn nên dành thời gian luyện tập thể dục

Bạn nên dành thời gian luyện tập thể dục

Nếu đã thử mọi cách kể trên mà tình trạng không được cải thiện, chúng ta cần tới bác sĩ để được theo dõi, điều trị kịp thời.

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã giải đáp phần nào thắc mắc vì sao càng lớn tuổi càng khó ngủ. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, mọi người nên thay đổi thói quen sống, chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhé! Nếu tình trạng không khá lên, bạn hãy chủ động đi kiểm tra sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.