Tin tức

Mách bạn những cách giúp khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ

Ngày 05/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu đời cần được đảm bảo ngủ đủ giấc để có thể phát triển một cách toàn diện. Tuy nhiên, có những trường hợp trẻ sơ sinh khó ngủ vì nhiều lý do khác nhau. Cùng các chuyên gia của MEDLATEC tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

1. Tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ là như thế nào? 

Khi mới sinh ra, phần lớn thời gian trong ngày của trẻ sơ sinh là dành để ngủ. Trung bình trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16 tiếng/ ngày chia đều cho các giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm. 

trẻ sơ sinh khó ngủ

Trẻ sơ sinh trung bình ngủ 16 tiếng mỗi ngày

Thông thường trẻ chỉ thức dậy khi bú mẹ và lại tiếp tục chìm vào giấc ngủ khi đã bú no. Hầu hết thời gian ngủ ở trẻ sơ sinh là tương đối giống nhau, không có sự chênh lệch quá lớn. 

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp khác biệt. Do đó, để kết luận xem trẻ sơ sinh khó ngủ hay không thì cha mẹ nên dựa vào thời gian ngủ trong ngày của trẻ. Cụ thể nếu một ngày trẻ ngủ tổng cộng dưới 10 tiếng thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ đang gặp tình trạng khó ngủ, ngủ ít. 

2. Có đáng lo ngại hay không khi trẻ sơ sinh khó ngủ?

Các vấn đề liên quan đến sinh hoạt thường ngày của bé đều được cha mẹ hết sức quan tâm. Vì vậy, bố mẹ hầu hết đều vô cùng lo lắng khi trẻ sơ sinh khó ngủ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển về mặt nhận thức và thể chất của trẻ mà còn gây mệt mỏi cho những người xung quanh. 

Đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh mà nói, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng. Để có thể giúp bé phát triển cả về nhận thức lẫn thể chất, các tế bào trong cơ thể sẽ hoạt động và sản sinh khi trẻ chìm vào giấc ngủ. 

Như vậy, trẻ sẽ phát triển trí não cũng như sức khỏe, chiều cao một cách tốt hơn khi có những ngủ sâu, ngon giấc. Ngược lại, có thể thấy những trẻ khó ngủ và ngủ ít thường chậm phát triển hơn bình thường. 

Trẻ sơ sinh khó ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và nhận thức

Trẻ sơ sinh khó ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và nhận thức

Ngoài ra, trẻ sơ sinh bị khó ngủ còn gây tâm lý mệt mỏi cho những người xung quanh. Trẻ thường rất dễ quấy khóc, nhất là về đêm. Điều này khiến cha mẹ lo lắng, mệt mỏi và cũng mất ngủ theo. Do đó, trong giai đoạn đầu đời, cha mẹ nên chú ý đến nếp sinh hoạt, ngủ nghỉ của con để dễ dàng phát hiện khi con có tình trạng khó ngủ. 

3. Trẻ sơ sinh khó ngủ - nguyên nhân do đâu?

Trẻ khó ngủ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, bao gồm cả yếu tố chủ quan và khách quan. Có thể kể đến như: 

3.1. Do môi trường xung quanh tác động

Như mọi người đều biết, trẻ khi mới sinh ra rất nhạy cảm với tiếng ồn, dù là những tiếng động nhỏ nhất. Vì vậy, khi trẻ ngủ mà không gian xung quanh thường xuyên có những tiếng động bất ngờ hay tiếng ồn thì rất dễ thức giấc và khó để ngủ trở lại.

Không gian ngủ kém yên tĩnh sẽ khiến trẻ sơ sinh khó ngủ, dễ thức giấc 

Không gian ngủ kém yên tĩnh sẽ khiến trẻ sơ sinh khó ngủ, dễ thức giấc 

Bên cạnh tiếng ồn thì trẻ cũng sẽ khó ngủ khi không gian ngủ quá nóng nực, bí bách hay có ánh sáng chiếu vào quá mạnh. Ngoài ra, việc đặt các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi gần vị trí ngủ của trẻ cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ. 

3.2. Trẻ khó chịu do tã bẩn, ẩm ướt

Nhờ vào sự tiện lợi mà ngày nay bỉm sơ sinh được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn sử dụng. Không chỉ giúp đảm bảo vệ sinh hơn mà bỉm còn giúp việc dọn dẹp nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

Bỉm sơ sinh nếu được thay sạch sẽ thường xuyên sẽ không gây ảnh hưởng gì đến trẻ. Tuy nhiên, khi tã bẩn, ẩm ướt không được thay trong thời gian dài sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, khó ngủ hoặc dễ thức giấc. 

3.3. Do đói

Trẻ sơ sinh có dạ dày rất nhỏ, do đó để có thể bổ sung đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng thì trẻ cần bú sữa nhiều lần trong ngày. Thông thường bé sẽ tiếp tục ngủ khi đã bú no. Trường hợp bé thường xuyên tỉnh giấc và khó ngủ có thể là do bị đói, chưa bú đủ lượng sữa cần thiết. 

Ngoài ra, trẻ cũng dễ giật mình khi ngủ hoặc khó ngủ khi thiếu chất, đặc biệt là canxi, kẽm,... 

3.4. Do các yếu tố bệnh lý

Nếu bạn đã kiểm tra và đảm bảo trẻ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kể trên thì cần lưu ý đến các yếu tố bệnh lý khác. Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa thực sự hoàn thiện nên rất dễ mắc bị ốm, sốt, cảm,... Khi mắc bệnh, trẻ cũng thường hay quấy khóc và khó ngủ. 

 Trẻ thường quấy khóc và khó ngủ khi bị ốm 

 Trẻ thường quấy khóc và khó ngủ khi bị ốm 

4. Những biện pháp khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ

Để con trẻ có điều kiện phát triển hoàn thiện nhất và tốt nhất, cha mẹ nên tìm hiểu các biện pháp khắc phục khi trẻ sơ sinh khó ngủ. Có thể tham khảo những phương pháp dưới đây: 

- Giúp trẻ tạo thói quen và phân biệt ngày đêm để giấc ngủ của trẻ không bị lộn xộn. Ban ngày, bạn nên để ánh sáng chiếu rọi vào phòng, vừa giúp trẻ ngủ ít hơn lại vừa tạo sự thông thoáng cho không gian xung quanh. Ngược lại, ban đêm cần đảm bảo sự yên tĩnh để trẻ dễ ngủ hơn. 

- Đảm bảo trước khi đi ngủ trẻ đã được bú no. Trẻ có thể dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn nếu được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý kiểm tra tã của bé và thay ngay khi bị bẩn hoặc ẩm ướt. 

 Đảm bảo trẻ được bú no trước khi ngủ

 Đảm bảo trẻ được bú no trước khi ngủ

- Tạo cho bé không gian thoải mái khi ngủ: để chất lượng giấc ngủ của trẻ được đảm bảo thì không gian ngủ cần yên tĩnh và thoáng mát. Trẻ sẽ dễ dàng ngủ hơn khi không phải chịu ảnh hưởng từ những tiếng ồn xung quanh, đồng thời hơi thở của trẻ cũng sẽ được điều hòa tốt hơn trong không gian thông thoáng. 

Nếu có câu hỏi nào liên quan đến tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ, hãy để đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC giúp bạn giải đáp bằng cách gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.