Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Viêm họng mạn tính có chữa khỏi được không?

Ngày 14/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm họng mạn tính thường kéo dài và có thể liên tục tái phát. Nếu không điều trị sớm, bệnh không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh mà còn có nguy cơ dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy bệnh có chữa khỏi được không và được chữa bằng phương pháp nào, mời bạn cùng tham khảo những thông tin trong bài viết sau: 

1. Viêm họng mạn tính là gì?

Những trường hợp viêm họng kéo dài nhiều hơn một tuần được cho là Viêm họng mạn tính. Phần lớn những bệnh nhân này đều từng bị viêm họng cấp tính nhưng không được điều trị hiệu quả, bệnh tái phát nhiều lần và dần dẫn đến mạn tính. 

Viêm họng cấp tính không điều trị triệt để có thể chuyển sang mạn tính
Viêm họng cấp tính không điều trị triệt để có thể chuyển sang mạn tính

Có thể phân loại bệnh như sau: 

Trường hợp niêm mạc họng đỏ và nhìn thấy rõ nhiều mạch máu là viêm họng mạn tính sung huyết. 

Trường hợp niêm mạc họng bệnh nhân có hiện tượng xung huyết đỏ, đồng thời tăng tiết nhiều chất nhầy và có thể dính vào thành sau của họng được gọi là viêm họng mạn tính xuất tiết. 

Người bệnh cảm thấy nóng rát, đau ở cổ họng
Người bệnh cảm thấy nóng rát, đau ở cổ họng

Khi niêm mạc họng dày lên và đỏ, các tổ chức bạch huyết phát triển thành những đám to nhỏ rải rác gọi là viêm họng hạt. 

Niêm mạc của bệnh nhân mỏng và teo, khô dần đồng thời giảm tiết, nhợt nhạt có màu vàng khô thì được gọi là tình trạng viêm họng teo.

2. Những nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm họng mạn tính

Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

Do vi khuẩn ở vùng họng gây ra và phổ biến nhất là vi khuẩn Streptococcus

Sống trong môi trường nhiều khói bụi và nhiều chất khí thải gây ô nhiễm không khí. Môi trường ô nhiễm cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh đường hô hấp khác như viêm phổi,...

Viêm amidan mạn tính: Bệnh nhân thường xuyên bị viêm amidan mà không được điều trị cũng có thể dẫn tới viêm họng mạn tính. 

Viêm xoang: Người bị bệnh viêm xoang, đặc biệt là viêm xoang mạn tính thì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm họng. Dịch nhầy từ vùng viêm xoang sẽ chảy xuống họng dẫn đến kích ứng và dần dần hình thành tình trạng viêm họng. 

Trào ngược dạ dày thực quản: Đối với bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày, dịch tiêu hóa có tính axit từ dạ dày có thể bị trào ngược lên và làm tổn thương niêm mạc vùng họng. Bệnh nhân luôn cảm thấy đau rát họng, khó nuốt và khàn tiếng. 

Ung thư vòm họng: Một nguyên nhân dẫn đến viêm họng mạn tính là ung thư vòm họng. Tuy không phổ biến nhưng đây là nguyên nhân nguy hiểm, nếu không điều trị sớm sẽ có thể đe dọa tính mạng người bệnh. 

Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như tắc mũi mạn tính do vẹo vách ngăn hoặc polyp cuống mũi hoặc người bệnh bị cơ địa dị ứng.

3. Các triệu chứng của bệnh viêm họng mạn tính 

Một số triệu chứng của bệnh có thể kể đến: 

- Đau họng: Tình trạng này có thể kéo dài nhiều tuần và người bệnh có thể kèm theo những biểu hiện như nóng, rát ngứa và có cảm giác vướng ở họng. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh và thường xảy ra vào thời điểm sáng sớm. 

Người bệnh có triệu chứng ho nhiều
Người bệnh có triệu chứng ho nhiều

- Nuốt khó và đau: Khi họng bị viêm, các niêm mạc vùng họng sưng đỏ, người bệnh sẽ cảm thấy khó nuốt và đau khi nuốt, kể cả uống nước cũng vô cùng khó khăn. 

- Ho nhiều ngày và ho có đờm.

- Khàn giọng, giọng nói có sự thay đổi. 

- Ợ hơi hoặc ợ chua đối với những bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh đó là cảm giác nóng rát ở vùng ngực phía sau xương ức.

- Bên cạnh những biểu hiện trên, người bệnh có thể thấy toàn thân sốt nhẹ và rất mệt mỏi. 

4. Các phương pháp điều trị viêm họng mãn tính 

Trước hết, các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng các biện pháp như khai thác tiền sử bệnh, dựa vào các triệu chứng lâm sàng, thăm khám vùng họng hầu và chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng cũng như các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cần thiết như xét nghiệm công thức máu, nội soi thực quản, thanh quản, chụp X-quang phổi,…

Súc miệng bằng nước muối sinh lý để phòng bệnh
Súc miệng bằng nước muối sinh lý để phòng bệnh

Nhiều bệnh nhân thắc mắc và lo ngại sẽ không thể điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên, đó là sự lo lắng thái quá vì nếu được điều trị kịp thời và được áp dụng những phương pháp phù hợp thì bệnh hoàn toàn có thể được điều trị khỏi. Điều quan trọng nhất là tìm được nguyên nhân gây bệnh và loại bỏ được nguyên nhân này. Nếu không, bệnh sẽ rất dễ tái phát.  

4.1. Điều trị nguyên nhân

Là điều trị bệnh bằng cách loại bỏ nguyên nhân gây bệnh 

- Điều trị viêm mũi xoang, viêm amidan.

- Điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

- Tránh tiếp xúc với những yếu tố nguy cơ của bệnh như khói thuốc lá và những chất độc hại trong không khí. 

4.2. Điều trị triệu chứng

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc để giảm triệu chứng bệnh như thuốc giảm đau, giảm viêm, thuốc giảm ho, chống dị ứng. Ngoài ra, bệnh nhân nên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi và súc miệng. Song song với đó, người bệnh cần thay đổi lối sống như ăn nhiều rau củ quả để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giữ môi trường sống luôn trong lành,…

5. Phương pháp phòng bệnh hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh, bạn cần thực hiện những điều sau:

- Nên có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và khoa học giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng cường đề kháng chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh.

- Môi trường sống nên sạch sẽ, trong lành. 

- Giữ gìn môi trường không khí trong lành.

- Bỏ thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá.

- Vệ sinh răng miệng đúng cách để vùng họng luôn sạch sẽ, để vi khuẩn không có cơ hội tấn công. 

- Nếu có bệnh viêm xoang hay viêm amidan hoặc trào ngược dạ dày thực quản thì cần phải điều trị dứt điểm. 

- Khi ra đường nên đeo khẩu trang.

- Mặc đồ phòng hộ khi lao động, nhất là những người phải làm việc trong môi trường có nhiều khói bụi. 

- Nên chú ý vệ sinh tay bằng các dung dịch sát khuẩn, đặc biệt là sau khi hắt hơi, hoặc ho. 

Nếu bạn xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ viêm họng mạn tính, đừng ngần ngại, hãy tới thăm khám trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ đầu ngành chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Hoặc bạn có thể gọi tới số 1900 56 56 56 để đặt trước lịch khám. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.