Tin tức

Giải đáp: Trước khi đặt vòng có phải kiêng quan hệ không?

Ngày 14/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Là một phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn, đặt vòng là một biện pháp tránh thai hiệu quả tốt nhất cũng như sự đơn giản, thuận tiện và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên nếu muốn đặt vòng để tránh thai, chị em phải tuân thủ các yêu cầu cơ bản và phải chú ý về chuyện sinh hoạt tình dục. Cùng tìm hiểu về biện pháp tránh thai ưu việt này cũng như tìm hiểu xem trước khi đặt vòng có phải kiêng quan hệ không qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai đơn giản là một dụng cụ hình chữ T, các bác sĩ sẽ đặt dụng cụ này vào tử cung để ngăn trứng gặp tinh trùng tạo thành bào thai. Có nhiều loại vòng tránh thai khác nhau, có loại chứa nội tiết tố, chứa progestin levonorgestrel, có loại chứa đồng. Dù là vòng tránh thai chứa gì đi nữa thì mục đích của nó là như nhau, tránh thai.

Tuỳ vào cơ địa mỗi người mà vòng tránh thai có tuổi thọ khác nhau. Trung bình, vòng tránh thai có thể được sử dụng từ 3 đến 10 năm tuỳ loại và tuỳ cơ thể người phụ nữ. Đó là lý do vì sao nói sử dụng vòng tránh thai là biện pháp vô cùng kinh tế mà hiệu quả lại cao.

Vòng tránh thai là gì

Vòng tránh thai là gì

2. Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

Vòng tránh thai được đặt trực tiếp vào trong lòng tử cung với nhiệm vụ tránh thai chủ động cho chị em phụ nữ. Trong tử cung, vòng tránh thai sẽ tạo ra một môi trường không thuận lợi cho việc làm tổ của phôi thai. Do đó kể cả khi trứng và tinh trùng đã gặp được nhau thì khả năng có thể thụ thai là hoàn toàn không.

Bạch cầu trên bề mặt của vòng tránh thai có mục đích giúp tiêu diệt tinh trùng và trứng, do vậy phôi không thể làm tổ trên thành tử cung. Đồng hay ion đồng trong một số loại vòng tránh thai sẽ ngăn sự di chuyển của tinh trùng cũng như ngăn sự tạo phôi ở tử cung, do đó hiệu quả tránh thai sẽ tăng cao lên rất nhiều.

Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

3. Thời điểm có thể đặt vòng tránh thai

Tuỳ vào cơ địa và tình hình sức khoẻ khác nhau của mỗi chị em mà sẽ có lộ trình cụ thể để đặt vòng tránh thai. Nó cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai ở phụ nữ. Theo sự khuyến nghị của các bác sĩ, 3 ngày đến 4 ngày sau khi hết kinh nguyệt là thời điểm tốt nhất để đặt vòng. Phụ nữ vừa sinh em bé xong chưa nên đặt vòng tránh thai vội, vì lúc này, tử cung của mẹ còn rất nhạy cảm, dễ dẫn đến các tình trạng khó chịu khác. Cụ thể, những lưu ý chị em phụ nữ nên chú ý trước khi đặt vòng là:

  • Phụ nữ sau khi sinh em bé có thể đặt vòng tránh thai ít nhất sau 3 tháng sau khi sinh em bé. Thông thường sau sinh 3 tháng là kinh nguyệt của các mẹ đã trở lại bình thường, tuy nhiên nếu kinh vẫn chưa có lại thì mẹ nên đi kiểm tra trước khi đặt vòng.

  • Với các mẹ sinh mổ, việc đặt vòng có thể bị hoãn tới 6 tháng sau khi sinh em bé. Mục đích của việc này là để hạn chế tình trạng nhiễm trùng vì mẹ mới sinh mổ xong, cần thời gian để vết mổ hồi phục tốt.

Thời điểm có thể đặt vòng tránh thai

Thời điểm có thể đặt vòng tránh thai

4. Liệu rằng: Trước khi đặt vòng có phải kiêng quan hệ không?

Những lưu ý là vậy, tuy nhiên trước khi đặt vòng có phải kiêng quan hệ không? Tùy thuộc vào cơ địa có dễ mang thai hay không mà sẽ có câu trả lời. Tuy nhiên theo lời khuyên của các bác sĩ, tốt nhất là không nên quan hệ trước khi đặt vòng tránh thai. Bởi vì vẫn có xác suất có thai và việc đặt vòng sẽ dẫn tới việc phát triển không tốt của thai như thai ngoài tử cung,... Và việc quan hệ trước khi đặt vòng sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm đường sinh dục. 

Để đảm bảo việc đặt vòng được diễn ra với kết quả tốt nhất, các bác sĩ cần chắc chắn rằng chị em không mang thai. Do đó trước khi đặt vòng có phải kiêng quan hệ không, thì câu trả lời là có nhé. Trước khi quyết định đặt vòng, chị em hãy đi kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là kiểm tra phụ khoa để đảm bảo bản thân ở trạng thái ổn định.

Các điều kiện cần thiết để có thể đặt vòng tránh thai ở phụ nữ là:

  • Không mắc các bệnh lý lây qua đường tình dục cũng như không bị viêm, nhiễm nấm hoặc các vi khuẩn sinh dục ở vùng chậu.

  • Đã được chẩn đoán chắc chắn không có dấu hiệu mang thai.

  • Đường sinh dục không có dấu hiệu chảy máu bất bình thường mà không rõ nguyên nhân.

  • Đường sinh dục của phụ nữ không bị dị dạng hoặc tử cung khỏe mạnh, không có bất kỳ khối u nào.

Trước khi đặt vòng có phải kiêng quan hệ không?

Trước khi đặt vòng có phải kiêng quan hệ không?

5. Các lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai

Bên cạnh các lưu ý trước khi đặt vòng đã nói đến ở bên trên, thì sau khi đặt vòng, chị em phụ nữ cũng cần lưu ý những điều sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân:

  • Sau khi mới đặt vòng về, các chị em cần kiêng quan hệ từ 7 ngày cho đến 10 ngày. Nguyên nhân là bởi vì vòng tránh thai lúc này đang được tử cung coi là một dị vật, do đó khi đưa một vật lạ vào, có thể gây ra tình trạng viêm âm đạo nhẹ hoặc viêm tử cung nhẹ. Tùy vào thể trạng mà tình trạng viêm này sẽ kéo dài bao lâu, tuy nhiên chị em hãy đợi vòng ổn định rồi bắt đầu cuộc yêu nhé.

  • Tránh làm các việc nặng, mang vác nặng trong vài ngày đầu sau khi mới đặt vòng tránh thai. 

  • Không thụt rửa âm đạo: Việc vệ sinh bằng cách thụt rửa âm đạo là không hề được khuyến khích vì dịch trong âm đạo đã có chức năng tự làm sạch, do đó thụt rửa có thể làm tăng khả năng viêm nhiễm cũng như làm mất độ cân bằng trong âm đạo.

  • Tránh quan hệ mạnh hay thậm chí là thô bạo sau khi đặt vòng vì dễ làm cho vòng tránh thai  trong âm đạo bị tụt hoặc gây chảy máu âm đạo.

  • Khám phụ khoa định kỳ: mỗi 6 tháng một lần chị em nên đi khám phụ khoa để kiểm tra các bệnh lý về phụ khoa cũng như kiểm tra xem tình trạng của vòng tránh thai.

  • Nếu xuất hiện các tình trạng bất thường sau khi đặt vòng tránh thai như khí hư có màu xanh hoặc vàng, mất kinh, đau bụng dưới, âm hộ ngứa, ra máu,... thì chị em nên tới ngay các cơ sở y tế uy tín hay các bệnh viện lớn để kiểm tra khẩn cấp.

Tuy là một phương pháp tránh thai với hiệu quả rất cao, tuy nhiên vòng tránh thai lại không hỗ trợ chị em trong việc phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Do đó để bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình, chị em nên kết hợp với các biện pháp an toàn khác như bao cao su nhé.

Các lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai

Các lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai

Bài viết đã giải đáp các thắc mắc về vấn đề trước khi đặt vòng có phải kiêng quan hệ không cho các chị em. Tuy nhiên để có thể hiểu chính xác và cụ thể hơn về vòng tránh thai, chị em có thể đến các bệnh viện để được tư vấn cũng như thực hiện kiểm tra. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sẽ giúp giải đáp các thắc mắc này một cách chi tiết nhất. Để được tư vấn chi tiết và đặt lịch thăm khám, Quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.