Tin tức

Giải pháp điều trị mới cho bệnh viêm gan virut C

Ngày 29/10/2013
Mai Thảo
Viêm gan virut C ("HCV") là căn bệnh nguy hiểm, đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Bệnh tiến triển thầm lặng và điều trị rất khó khăn, đặc biệt là với bệnh nhân HCV mạn tính kiểu gen 1. Một tin vui đó là giải pháp điều trị mới đã được đưa vào Việt Nam, giúp nâng cao khả năng chữa khỏi căn bệnh này.

 

Viêm gan virut C không ngừng gia tăng
 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 3% dân số thế giới (180 triệu người) nhiễm HCV mạn tính. Mỗi năm, có thêm khoảng 5 triệu người bị nhiễm bệnh. Riêng Việt Nam hiện có khoảng 5% dân số (khoảng 4,5 triệu người) đang mang HCV trong cơ thể và con số này vẫn tiếp tục gia tăng hằng năm. Thống kê mới đây của ngành y tế cũng cho thấy, bệnh nhân viêm gan virut C ở Việt Nam có thể đã lên đến 2 triệu người, trong đó có 4% tử vong.
 

Theo GS.BS. Phạm Hoàng Phiệt, Chủ tịch Hội Gan mật TP. HCM: "HCV không có biểu hiện triệu chứng rõ rệt nên được gọi là kẻ giết người thầm lặng, đa số bệnh nhân chỉ đến khi bị xơ gan hoặc ung thư gan mới phát hiện ra bệnh". Cũng theo GS. BS. Phiệt, ngay cả đội ngũ bác sĩ điều trị và y tế dự phòng trên thực tế cũng biết về viêm gan B nhiều hơn viêm gan C (HCV). Từ đó dẫn đến một vấn đề là khi các cơ quan, công ty tổ chức khám bệnh định kỳ cho nhân viên thường bỏ qua việc tầm soát HCV. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người khó phát hiện ra mình bị nhiễm HCV để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Thêm cơ hội chữa khỏi HCV
 

Theo BS. Phiệt, khác với viêm gan virut B không thể chữa khỏi, viêm gan virut C có thể chữa lành hẳn. Tuy nhiên, đây là căn bệnh khá phức tạp, tỷ lệ khỏi bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố: người bệnh, sắc tộc (bệnh nhân châu Á có nhiều gen đáp ứng điều trị tốt hơn tới 80% so với các châu lục khác) và týp siêu vi. Tại Việt Nam, týp siêu vi khó điều trị chiếm tới hơn 30%, các týp khác chừng 20% và týp 6 (tương đối dễ điều trị) là 60%. Như vậy, khả năng điều trị HCV thành công ở người Việt có thể lên tới 70%. Điều quan trọng là cần phát hiện sớm để theo dõi sự tiến triển của HCV và được điều trị ngay.
 

Cơ chế của phác đồ điều trị viêm gan virut C chuẩn đang được áp dụng tại Việt Nam thời gian qua là tăng khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể chống lại virut. Tuy nhiên, khó khăn là với bệnh nhân mắc viêm gan virut C mạn tính kiểu gen 1 không đạt được đáp ứng siêu vi bền vững (SVR - nghĩa là không còn tìm thấy HCV trong máu 24 tuần sau khi ngưng điều trị).
 

Vừa qua, tại hội thảo "Kỷ nguyên mới trong điều trị viêm gan virut C", Tập đoàn Merck Sharp & Dohme (Asia) Ltd., ("MSD") đã chính thức công bố quyết định của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam cho phép sử dụng dòng thuốc chứa hoạt chất Boceprevir, ức chế trực tiếp virut viêm gan C thế hệ đầu tiên, với khả năng gia tăng đáng kể tỷ lệ SVR ở bệnh nhân. Nhóm thuốc kháng virut tác động trực tiếp (DAA) này có tác dụng can thiệp vào khả năng sao chép của virut viêm gan C bằng cách ức chế loại men chính (NS3/4A serine protease).
 

Tại hội thảo, GS. Lim Seng Gee, cố vấn cao cấp, Khoa Tiêu hóa gan mật, Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore cho biết: "Nhóm thuốc ức chế men protease của virut viêm gan C này là một cơ hội mới cho những bệnh nhân không đáp ứng tốt với phác đồ điều trị hiện tại và nhóm thuốc này cũng giúp rút ngắn thời gian điều trị cho những bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt".

 

Boceprevir đã được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt năm 2011 và được áp dụng tại 50 quốc gia trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, mức chi phí điều trị với nhóm thuốc mới này khoảng từ 62 triệu đồng/tháng.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.