Tin tức

Giải thích về nguyên nhân ung thư dạ dày và cách điều trị

Ngày 13/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày cao thứ 3 ở Việt Nam chỉ xếp sau ung thư gan và phổi. Hiện nay ung thư dạ dày đang có khuynh hướng ngày càng trẻ hóa và hầu như mọi lứa tuổi đều có thể mắc, nhưng hay gặp nhất là những người trên 50 tuổi. Vậy nguyên nhân ung thư dạ dày là gì và căn bệnh này có thể chữa khỏi được không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời thông qua những thông tin sau đây nhé!

1. Định nghĩa về ung thư dạ dày  

Khi các tế bào trong niêm mạc dạ dày phát triển một cách bất thường và không chết đi theo quy luật như các tế bào khác thì theo thời gian chúng sẽ dần hình thành nên khối u ác tính, hay còn gọi là ung thư tại dạ dày. Các tổn thương do tế bào ung thư gây ra thường ở dạng loét hoặc chồi sùi. 

Khối u có thể tác động tới một bộ phận bất kỳ của dạ dày và phổ biến nhất là thân dạ dày và thực quản. Quá trình ủ bệnh và tiến triển ung thư có thể diễn ra trong khoảng vài tháng hoặc là vài năm. Ở giai đoạn đầu bệnh thường âm thầm ít biểu hiện các triệu chứng điển hình nên thường khó phát hiện ra. 

Nguyên nhân ung thư dạ dày

Nguyên nhân ung thư dạ dày là do sự sinh sôi mất kiểm soát của các tế bào bất thường tại đây

Nam giới là đối tượng chiếm tỷ lệ bị ung thư dạ dày cao hơn phụ nữ và bệnh phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi ngoài 50. Nếu được chẩn đoán sớm ngay từ khi mới khởi phát thì khả năng bệnh nhân được chữa khỏi ung thư dạ dày lên đến 90%.

2. Làm thế nào để biết mình bị mắc ung thư dạ dày? 

Phụ thuộc vào vị trí tổn thương và từng giai đoạn tiến triển mà ung thư dạ dày sẽ có những biểu hiện khác nhau. Nhưng nhìn chung thì các triệu chứng của ung thư dạ dày không rõ ràng và khá giống với những bệnh lý khác ở dạ dày. Chính vì thế, mỗi người cần phải lưu ý tới những thay đổi dù chỉ là nhỏ nhất:

Giai đoạn đầu:

  • Bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa: ở hơi, ợ nóng, ợ chua kèm theo chứng khó nuốt, hay bị buồn nôn và nôn;

  • Xuất hiện cảm giác đau: thường đau bụng khi đói, đau âm ỉ không theo một chu kỳ nhất định, khi ăn no có thể thấy đau ở vùng dưới xương ức.

Các cơn đau cũng có thể là hồi chuông cảnh báo sự hiện diện của tế bào ung thư dạ dày

Các cơn đau cũng có thể là hồi chuông cảnh báo sự hiện diện của tế bào ung thư dạ dày

Giai đoạn tiến triển:

  • Rối loạn tiêu hoá nhưng nặng hơn giai đoạn đầu: thường xuyên bị ợ chua và đầy hơi; buồn nôn và bị nôn mửa; chán ăn, cảm giác no ngay cả khi ăn rất ít;

  • Bị đau: cơn đau dạ dày xuất hiện cả khi đói và khi đã ăn no; mức độ đau có khi âm ỉ không theo chu kỳ, hoặc đau dữ dội khi ăn xong;

  • Rối loạn dinh dưỡng: nguyên nhân là do sự kém hoặc không hấp thu, bệnh nhân sút cân không rõ lý do, hay bị mệt mỏi không muốn làm việc gì, có  hiện tượng hoa mắt, chóng mặt;

  • Phần tổn thương do ung thư bị chảy máu: da đổi vàng, đi đại tiện ra phân đen hoặc trong phân có lẫn máu, người bệnh bị thiếu máu.

3. Nguyên nhân ung thư dạ dày là gì?

Nguyên nhân chính dẫn tới ung thư dạ dày như đã giải thích đó là sự tăng sinh đột biến của các tế bào bất thường ở dạ dày. Lý do khiến các tế bào này đột nhiên phá vỡ quy luật tự nhiên thì vẫn chưa có lời giải đáp. Mặc dù không phải là nguyên nhân ung thư dạ dày chủ chốt nhưng các yếu tố sau cũng là tác nhân dẫn tới căn bệnh này:

  • Uống nhiều bia rượu và lạm dụng thuốc lá;

  • Nhiễm trùng dạ dày do vi khuẩn H.pylori;

  • Tái phát nhiều lần bệnh viêm loét dạ dày hoặc bệnh nhân đã từng có thời điểm thực hiện phẫu thuật một bệnh lý nào đó ở dạ dày;

  • Ưa thích và tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa các chất bảo quản, đồ đóng hộp, đồ nướng, ngâm muối hoặc xông khói mà không mặn mà với rau củ quả.

Nguyên nhân ung thư dạ dày một phần đến từ việc tiêu thụ các thực phẩm thiếu lành mạnh

Nguyên nhân ung thư dạ dày một phần đến từ việc tiêu thụ các thực phẩm thiếu lành mạnh

  • Bị polyp dạ dày: đây là một loại mô hình thành và phát triển bất thường ở niêm mạc dạ dày;

  • Trong nhà có người thân bị ung thư dạ dày hoặc mắc chứng rối loạn tiêu hóa nào đó;

4. Ung thư dạ dày có cơ hội chữa khỏi không? Điều trị như thế nào?

Trong trường hợp các ca ung thư dạ dày mà được phát hiện ở giai đoạn sớm thì cơ hội được chữa khỏi có thể lên tới 90%, ngược lại nếu được chẩn đoán muộn khi khối u đã di căn và xâm lấn sang các tạng khác thì bệnh nhân có tiên lượng sống rất thấp. Bởi vậy bệnh nhân cần thực hiện tầm soát ung thư định kỳ để sớm tìm ra các dấu hiệu ung thư giúp tăng hiệu quả điều trị cũng như giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Các biện pháp đang được áp dụng trong điều trị ung thư dạ dày phổ biến hiện nay đó là:

  • Thực hiện phẫu thuật: phụ thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh mà một phần hoặc toàn bộ dạ dày cùng với các hạch lympho lân cận bị tổn thương bởi tế bào ung thư sẽ được loại bỏ. Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân tiến hành phẫu thuật mổ mở, nội soi hoặc ứng dụng robot;

  • Biện pháp xạ trị: thường được áp dụng sau khi mổ với vai trò loại bỏ nốt các dấu hiệu ung thư còn sót lại, hạn chế tối đa nguy cơ ung thư tái phát tại chỗ. Ngoài ra cũng có trường hợp xạ trị được thực hiện khi ung thư di căn tới các hạch và hệ thống xương nhằm giúp cải thiện triệu chứng cho người bệnh;

  • Điều trị bằng hóa chất: hay còn gọi là hóa trị liệu, bệnh nhân được truyền hóa chất qua tĩnh mạch hoặc dùng thuốc theo đường uống. Biện pháp này có thể được dùng phối hợp với xạ trị hoặc được áp dụng trong thời điểm trước/sau phẫu thuật. Dựa trên giai đoạn ung thư và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà sẽ áp dụng các phác đồ hóa chất khác nhau;

  • Liệu pháp nhắm trúng đích: sử dụng khi ung thư tiến triển tại chỗ, di căn xa hoặc tái phát khi biện pháp xạ trị hoặc phẫu thuật đơn lẻ không thể loại bỏ hết các tế bào ung thư một cách triệt để;

  • Điều trị giảm nhẹ: bệnh nhân sẽ cần được chăm sóc kết hợp áp dụng biện pháp điều trị giúp giảm nhẹ triệu chứng ung thư khi cơ hội chữa khỏi gần như bằng 0. Các liệu pháp y khoa sẽ được kết hợp với điều dưỡng để bệnh nhân bớt phải chịu đựng đau đớn về thể xác mà còn xoa dịu tâm lý cho họ.

Phẫu thuật là một trong các phương pháp trong điều trị ung thư dạ dày

Phẫu thuật là một trong các phương pháp trong điều trị ung thư dạ dày

Cho dù nguyên nhân ung thư dạ dày vẫn còn là một ẩn số nhưng việc ý thức được các yếu tố nguy cơ cũng giúp chúng ta lường trước được căn bệnh ác tính này. Chính vì thế mỗi người nên nâng cao cảnh giác và phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư bằng cách tăng cường tầm soát định kỳ nhằm hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh, chất lượng hơn.

Bên cạnh tìm hiểu nguyên nhân ung thư dạ dày và các phương pháp điều trị qua những thông tin trên, quý bạn đọc có thể sưu tầm thêm nhiều kiến thức y khoa bổ ích qua trang web chính thức của BVĐK MEDLATEC medlatec.vn, hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Mỗi người nên nâng cao cảnh giác và phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư bằng cách tăng cường tầm soát định kỳ nhằm hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh, chất lượng hơn.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.