Tin tức

Giúp ba mẹ giải đáp: Nguyên nhân trẻ biếng ăn do đâu?

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ biếng ăn là nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh, điều này ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của bé, cũng như tình hình sức khỏe. Để giải quyết tình trạng kể trên, chúng ta cần xác định nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu? Trên thực tế, trẻ lười ăn có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, cha mẹ có thể tham khảo một vài lý do dưới đây.

1. Tình trạng trẻ biếng ăn

Hiện tượng trẻ nhỏ biếng ăn có lẽ không quá xa lạ đối với chúng ta, điều này khiến cha mẹ không khỏi lo lắng. Nếu tình trạng trên diễn ra trong một thời gian dài, sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Cụ thể, trẻ biếng ăn có nguy cơ đối mặt với vấn đề suy dinh dưỡng, mắc bệnh thiếu máu hoặc rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, một số bé gặp phải tình trạng còi xương hoặc hormone trong cơ thể rơi vào tình trạng mất cân bằng,… 

Tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ xảy ra khá phổ biến

Tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ xảy ra khá phổ biến

Khi thấy con trẻ chậm phát triển hơn so với bạn bè đồng trang lứa, các bậc phụ huynh khá lo ngại, bởi vì cả tầm vóc lẫn trí tuệ của con đều bị ảnh hưởng. Để hạn chế vấn đề kể trên, chúng ta nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu và có cách giải quyết khoa học nhất.

Một số biểu hiện thường gặp khi trẻ biếng ăn là: hay quấy khóc khi tới bữa ăn, và thường ngậm trong miệng thay vì nhai nuốt thức ăn. Chính vì thế bố mẹ thường mất nhiều thời gian để cho con ăn uống mà lượng thức ăn con hấp thụ vẫn không đảm bảo. Hậu quả là trẻ không hề tăng cân hoặc phát triển chiều cao như bình thường.

Nhìn chung, tình trạng biếng ăn xảy ra ở mọi đối tượng, trong đó các bé gái thường có xu hướng lười ăn hơn so với bé trai. Tốt nhất các bậc phụ huynh nên quan tâm tới thói quen ăn uống hàng ngày của con và xây dựng thực đơn hấp dẫn bé.

2. Nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu?

Như đã phân tích ở trên, biếng ăn để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Cha mẹ thường băn khoăn không biết nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu? Nắm được thông tin này, mọi người sẽ có cách giúp con hứng thú và ăn uống ngon miệng hơn. Mọi người có thể tham khảo một vài lý do dưới đây và quan tâm chăm sóc trẻ nhiều hơn.

Bạn có biết nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu?

Bạn có biết nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu?

2.1. Do chức năng của hệ tiêu hóa không tốt

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ vẫn chưa thực sự hoàn thiện và hoạt động hiệu quả, chính vì thế tình trạng rối loạn tiêu hóa rất dễ xảy ra. Thông thường các bé có thể gặp phải tình trạng loạn khuẩn đường ruột, đây là nguyên nhân khiến trẻ không cảm thấy đói bụng và rất hay biếng ăn. 

Khi gặp phải tình huống kể trên, chúng ta nên quan tâm tới việc bổ sung lợi khuẩn cho bé, đồng thời chế biến những món ăn mềm, dễ tiêu hóa. Nhờ vậy tình trạng rối loạn đường ruột sẽ được giải quyết phần nào, tăng cảm giác thèm ăn của trẻ nhỏ.

2.2. Do những thói quen ăn uống không tốt

Nhiều cha mẹ thắc mắc nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu? Trên thực tế, tình trạng này có thể xảy ra do những thói quen ăn uống không tốt. Trong đó, có thể kể tới tình trạng trẻ chỉ ăn những món khoái khẩu, còn lại bé không có hứng thú. Như vậy, các bé có xu hướng ngại thử món mới và rất kén ăn. Chính vì lý do này, cơ thể không được cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất, làm ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện. Ngay từ bé, chúng ta nên tập cho con ăn nhiều món đa dạng thay vì chỉ ăn một vài món ưa thích.

Cha mẹ nên rèn thói quen ăn uống đúng giờ cho trẻ nhỏ

Cha mẹ nên rèn thói quen ăn uống đúng giờ cho trẻ nhỏ

Nhiều bậc phụ huynh cho trẻ ăn không có giờ giấc cụ thể, cứ khi nào con đói thì cho bé ăn. Nếu bạn không hình thành cho con thói quen ăn uống đúng giờ, bé có xu hướng lười ăn vào bữa chính và đòi ăn bất cứ lúc nào mình thích. Đây là một thói quen không tốt đối trẻ nhỏ, có thể gây ảnh hưởng xấu đối với sự phát triển.

Ngoài ra, nhiều em bé mang tâm lý sợ mỗi khi bắt đầu bữa ăn, nguyên nhân là do cha mẹ cố gắng ép con ăn thật nhiều. Về lâu về dài, điều này khiến trẻ nhỏ mang tâm lý căng thẳng, không có hứng ăn uống và thường xuyên biếng ăn.

Đây là những nguyên nhân chủ quan, chúng ta có thể thay đổi và cải thiện thói quen ăn uống hàng ngày cho các bé nếu thực sự quan tâm.

2.3. Do yếu tố sinh lý

Trong khi tìm hiểu nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu, chúng ta sẽ biết rằng ngoài những lý do chủ quan, tình trạng trên có thể xảy ra do yếu tố sinh lý. Trong một số giai đoạn như trẻ biết lẫy, tập đi hoặc mọc răng, con có xu hướng biếng ăn hơn so với bình thường. Hiện tượng này còn được gọi là biếng ăn sinh lý, sau một vài ngày bé sẽ quay trở lại với thói quen ăn uống thường ngày. Chính vì thế các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng khi trẻ bỗng nhiên ăn ít hơn mọi người.

Trong giai đoạn mọc răng, trẻ thường biếng ăn hơn so với bình thường

Trong giai đoạn mọc răng, trẻ thường biếng ăn hơn so với bình thường

Để cải thiện tình trạng kể trên, chúng ta nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Cách làm này vừa đảm bảo cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, vừa giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn.

3. Bí quyết xử lý tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ

Sau khi nắm được nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu, các bậc phụ huynh cũng nên trang bị một vài bí quyết giúp bé ăn uống ngon miệng hơn, đảm bảo phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ.

Trước hết, cha mẹ cần tạo tâm lý thoải mái cho con trong bữa ăn uống thay vì gò bó, bắt ép trẻ. Tốt nhất, chúng ta nên tạo điều kiện cho bé ăn cùng với cả gia đình, điều này đem lại động lực để con có hứng thú ăn uống hơn. Trong trường hợp bé ăn uống kém, mọi người có thể tham khảo và chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày. Như vậy, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể.

Mọi người hãy cố gắng tạo bầu không khí thoải mái khi ăn uống

Mọi người hãy cố gắng tạo bầu không khí thoải mái khi ăn uống

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp phần nào thắc mắc: nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu? Cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn tới thói quen ăn uống của trẻ, đây là yếu tố quyết định tới sự phát triển toàn diện của bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.