Tin tức

Xử trí như thế nào khi trẻ không tăng cân do biếng ăn?

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Biếng ăn là nguyên nhân khiến trẻ không tăng cân, chậm phát triển hơn so với bạn bè. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Vậy cha mẹ nên xử trí như thế nào khi trẻ không tăng cân do biếng ăn?

1. Dấu hiệu nhận biết trẻ lười ăn

Tình trạng trẻ lười ăn là vấn đề khiến các bậc phụ huynh hết sức đau đầu và lo lắng, chúng xảy ra khi bé không có cảm giác thèm ăn uống hoặc không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đây là vấn đề đáng lo ngại, về lâu về dài chúng sẽ để lại những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. 

trẻ không tăng cân do biếng ăn

Trẻ biếng ăn khiến cha mẹ không khỏi lo lắng

Khẩu phần ăn của trẻ lười ăn thường ít hơn so với các em bé cùng tuổi, bố mẹ thường mất 30 - 60 phút để cho con ăn vì con thường xuyên ngậm. Bên cạnh đó, nhiều bé còn có biểu hiện nôn, trớ sau mỗi bữa ăn. Hậu quả là trẻ phát triển khá kém, tăng cân rất chậm, chiều cao cơ thể không đảm bảo so với tiêu chuẩn phát triển bình thường. Nghiêm trọng hơn, nhiều em bé phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, quá trình phát triển toàn diện diễn ra rất chậm.

Nếu phát hiện trẻ không tăng cân do biếng ăn, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân vì sao, đồng thời cho con đi khám và điều trị theo phương án thích hợp nhất. Vấn đề này không được giải quyết sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và khả năng miễn dịch của bé. Không những vậy con sẽ thiệt thòi hơn so với bạn bè vì thể trạng yếu, ngoại hình thấp bé nhẹ cân.

2. Xác định nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

Như đã phân tích ở trên, việc xác định nguyên nhân trẻ biếng ăn là rất quan trọng. Dựa vào đó cha mẹ sẽ có cách xử trí phù hợp, giải quyết tình trạng kể trên.

Một số em bé lười ăn là do tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa, cụ thể cơ thể trẻ hấp thụ dinh dưỡng khá kém, đồng thời bé hay gặp phải vấn đề tiêu chảy hoặc táo bón. Vấn đề này xảy ra do hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện, chúng chưa thực hiện hết chức năng vốn có. Trong trường hợp này, cha mẹ hãy chủ động đưa con đi kiểm tra sức khỏe và tìm ra hướng giải quyết, điều trị thích hợp nhất.

Tình trạng trẻ không tăng cân do biếng ăn là vấn đề đáng báo động

Tình trạng trẻ không tăng cân do biếng ăn là vấn đề đáng báo động

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc thiếu hụt vitamin, khoáng chất thiết yếu sẽ khiến khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ suy giảm nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao một số em bé đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng, chậm tăng cân so với bạn bè cùng lứa tuổi. Nếu trẻ biếng ăn vì nguyên nhân này, cha mẹ nên điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất vào bữa ăn hàng ngày. Như vậy vấn đề trẻ không tăng cân do biếng ăn sẽ được giải quyết phần nào.

Có thể cách chăm sóc của cha mẹ chưa phù hợp nên bé cảm thấy ăn uống không ngon miệng. Nhiều bậc phụ huynh hay cho con ăn vặt sát bữa chính vậy nên bé không hào hứng với thức ăn trên bàn. Thậm chí, một số bé chỉ ăn theo sở thích của mình và từ chối các món ăn con không thích, bỏ bữa. Việc bày trí món ăn kém hấp dẫn cũng ảnh hưởng tới vị giác của con trẻ, giảm khả năng kích thích sự thèm ăn của bé. Các bậc cha mẹ nên lưu ý vấn đề này và tìm ra cách chăm sóc bé khoa học, hiệu quả hơn nhé!

3. Xử trí như thế nào nếu trẻ không tăng cân do biếng ăn?

Người làm cha, làm mẹ không khỏi xót xa nếu con mình ăn uống kém, cơ thể suy dinh dưỡng, không tăng cân. Nếu gặp phải tình huống trẻ không tăng cân do biếng ăn, chúng ta nên xử trí như thế nào?

Trẻ em không nên ăn vặt quá nhiều

Trẻ em không nên ăn vặt quá nhiều

3.1. Hạn chế cho con ăn vặt

Như đã phân tích ở trên, ăn quá nhiều đồ ăn vặt có thể khiến trẻ không cảm thấy hào hứng với bữa chính, đặc biệt là khi hai bữa này diễn ra sát nhau. Tốt nhất, chúng ta nên kiểm soát lượng đồ ăn vặt bé tiêu thụ trong ngày thay vì cho con ăn thỏa thích. Điều này giúp trẻ tập trung vào bữa ăn, tăng cảm giác thèm ăn.

Tốt nhất, chúng ta cho trẻ ăn vặt vào thời điểm nhất định trong ngày, đồng thời lựa chọn các món ăn lành mạnh, có lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như sữa chua. Đặc biệt, cha mẹ có thể xếp bữa ăn vặt sau bữa chính bởi vì bữa ăn này có vai trò quan trọng hơn, bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn cho cơ thể.

3.2. Tạo không khí thoải mái trong bữa ăn

Nhiều bậc phụ huynh thấy trẻ không tăng cân do biếng ăn liền tỏ ra xót ruột. Họ thường ép con ăn càng nhiều càng tốt, ngay cả những món bé không hề thích một chút nào. Hành động này dễ khiến cho bé cảm thấy sợ, áp lực mỗi khi tới bữa ăn. Những lúc như vậy, con thường giả vờ đau bụng, nhăn nhó để không phải ngồi vào mâm cơm.

Bữa ăn gia đình ấm cúng, vui vẻ giúp trẻ cảm thấy thoải mái và ăn ngon miệng hơn nhiều

Bữa ăn gia đình ấm cúng, vui vẻ giúp trẻ cảm thấy thoải mái và ăn ngon miệng hơn nhiều

Để giải quyết vấn đề kể trên, cha mẹ hãy cố gắng tạo bầu không khí thoải mái trong bữa cơm gia đình. Điều này giảm bớt áp lực cho con trẻ, bé sẽ được tự do thoải mái ăn uống theo sở thích của mình, ăn uống ngon miệng hơn. Chỉ một hành động nhỏ như vậy đã thay đổi được tâm lý cũng như thói quen ăn uống của trẻ. Các bậc phụ huynh nên bỏ túi bí quyết này để con ăn uống ngon miệng và chủ động hơn trong bữa cơm hàng ngày.

3.3. Dành thời gian vận động cùng con

Bên cạnh đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, chúng ta nên khuyến khích bé tham gia vận động ngoài trời. Việc chơi đù, tham gia bơi lội, đạp xe giúp bé hoạt bát, năng động đúng với lứa tuổi của mình. Đồng thời, chúng còn giúp trẻ có cảm giác thèm ăn, ăn uống ngon miệng hơn sau khi mất nhiều calo để vận động ngoài trời. 

Như vậy, tình trạng trẻ không tăng cân do biếng ăn giảm thiểu phần nào nếu như trẻ có thói quen vận động, chơi thể thao.

Chúng ta nên khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi vận động ngoài trời

Chúng ta nên khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi vận động ngoài trời

Không thể phủ nhận rằng vấn đề trẻ không tăng cân do biếng ăn khiến cha mẹ lo lắng vô cùng. Nếu biết cách giải quyết, bạn sẽ kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn của trẻ nhỏ. Nhờ vậy bé phát triển toàn diện hơn cả về cân nặng, chiều cao cũng như trí tuệ, giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thể trạng quá yếu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.