Tin tức

Giúp bạn giải đáp: Bị tăng sắc tố da nên uống gì?

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tăng sắc tố da ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ do vùng da bị tăng sắc tố trở nên sẫm màu, không đều màu. Do đó, rất nhiều người quan tâm đến các biện pháp giúp loại bỏ, cải thiện tình trạng này. Và bị tăng sắc tố da nên uống gì là thắc mắc của không ít chị em.

1. Tăng sắc tố da là gì?

Trước khi giải đáp bị tăng sắc tố da nên uống gì, chúng ta cùng tìm hiểu như thế nào là tăng sắc tố da và nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Tăng sắc tố da là hiện tượng một mảng, đốm da có màu sắc sẫm, đậm hơn màu sắc của vùng da xung quanh. Điều này khiến cho làn da trở nên loang lổ, không đều màu. Có 4 loại hình tăng sắc tố da thường gặp là tàn nhang, đồi mồi, nám và tăng sắc tố da do viêm.

Tăng sắc tố da khiến da bị sạm màu, không đều màu

Tăng sắc tố da khiến da bị sạm màu, không đều màu

Các nguyên nhân gây tăng sắc tố da bao gồm:

  • Di truyền, tức là nhiều người sinh ra đã có làn da sạm hoặc có tàn nhang, đồi mồi, vết nám bẩm sinh. 
  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Lúc này, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất melanin để bảo vệ da trước tia UV khiến cho da bị tăng sắc tố.
  • Da bị viêm do mụn, dị ứng, tiếp xúc hóa chất,… Và melanin cũng được tăng cường sản xuất trong trường hợp này dẫn đến da tối màu, sạm màu.
  • Rối loạn nội tiết tố, thường xảy ra với phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh. Nồng độ hormone estrogen và progesterone tăng bất thường dẫn đến sự sản xuất quá mức melanin gây tăng sắc tố da, đặc biệt là nám.
  • Lão hóa cũng là nguyên nhân gây tăng sắc tố da. Những người từ 40 tuổi trở lên dễ xuất hiện các vết nám và đồi mồi do tế bào melanin tăng kích thước và phân bổ rộng trên da.
  • Một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai,… cũng có thể làm tăng sắc tố da, nhất là khi sử dụng trong thời gian dài. 

2. Bị tăng sắc tố da nên uống gì?

Bạn có thể cải thiện tình trạng tăng sắc tố da thông qua chế độ ăn uống. Vậy bị tăng sắc tố da nên uống gì? Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

Uống nước

Đây là cách đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất mà mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Bạn cần uống nhiều nước, từ 1,5 - 2 lít/ ngày để cơ thể luôn đủ nước, da được cấp ẩm tối ưu. Đặc biệt, nước còn giúp giải nhiệt, thanh lọc, đào thải độc tố, tăng cường trao đổi chất, nhờ vậy mà da sẽ sáng khỏe từ bên trong.

Tích cực uống nước để cải thiện tình trạng tăng sắc tố da

Tích cực uống nước để cải thiện tình trạng tăng sắc tố da

Uống sữa tươi

Trong sữa tươi chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, vitamin B12, vitamin B2, collagen,… Các dưỡng chất này mang đến nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như cấp ẩm, loại bỏ dầu nhờn, ngăn ngừa mụn, đặc biệt là giúp da trắng sáng, cải thiện hiệu quả tình trạng tăng sắc tố da.

Uống nước ép

Bị tăng sắc tố da nên uống gì nữa? Câu trả lời chính là nước ép trái cây bởi trong trái cây có nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa, canxi, sắt, folate, kali,… Đây đều là những dưỡng chất có tác dụng ức chế sản sinh melanin, bảo vệ da trước các tác nhân có hại, thúc đẩy quá trình tái tạo da, nhờ vậy, giúp da sáng mịn và đều màu.

Viên uống bổ sung

Bạn cũng có thể dùng các viên uống bổ sung để cải thiện tình trạng tăng sắc tố da. Những viên uống bổ sung này trong thành phần chứa chủ yếu là vitamin A, C, E cùng collagen, glutathione, alpha lipoic axit,… có tác dụng giúp da trắng sáng, mịn màng, hạn chế nếp nhăn, vết thâm nám,… Nhưng để an toàn và hiệu quả thì bạn hỏi ý kiến của bác sĩ và chuyên gia da liễu trước khi sử dụng.

Bị tăng sắc tố da nên uống gì? Đó là viên uống bổ sung

Bị tăng sắc tố da nên uống gì? Đó là viên uống bổ sung 

3. Cách phòng ngừa và cải thiện tăng sắc tố da

Ngoài việc tìm hiểu bị tăng sắc tố da nên uống gì thì bạn cũng cần nắm được các biện pháp khác giúp phòng ngừa và cải thiện hiện tượng da tăng sắc tố.

Cấp ẩm cho da

Có nhiều cách ẩm cho da như uống nước, đắp mặt nạ, thoa serum, kem dưỡng ẩm,… Bạn hãy thực hiện cấp ẩm cho da mỗi ngày để thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp các tế bào da khỏe mạnh được tăng cường, thay thế cho các tế bào da cũ bị già cỗi, tổn thương, sạm nám,… 

Đắp mặt nạ thiên nhiên

Có rất nhiều mặt nạ thiên nhiên giúp bạn cải thiện và phòng ngừa tăng sắc tố da hiệu quả như mặt nạ giấm táo, mặt nạ nha đam, mặt nạ trà xanh, mặt nạ sữa tươi,… Bạn chỉ thoa các nguyên liệu này trực tiếp lên mặt rồi để im trong 3 - 5 phút, sau đó rửa mặt lại với nước ấm là được. Kiên trì thực hiện 2 - 3 ngày/ tuần sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt. 

Tránh làm tổn thương da

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần tránh các việc làm tổn thương da, chẳng hạn như dùng tay cạy, nặn mụn; sử dụng khăn lau mặt bẩn, không tẩy trang trước khi đi ngủ,… Những việc này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cho da, dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da sau viêm.

Không tự ý nặn mụn để tránh làm da viêm nhiễm, tăng nguy cơ tăng sắc tố

Không tự ý nặn mụn để tránh làm da viêm nhiễm, tăng nguy cơ tăng sắc tố 

Bảo vệ da cẩn thận

Cách bảo vệ da tốt nhất là rửa mặt và thoa kem chống nắng mỗi ngày. Bạn cần dùng sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da và kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Chú ý thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút và thoa lại sau mỗi 2 - 4 giờ. Đặc biệt, thoa kem chống nắng kể cả khi trời mát, nhiều mây. Song song đó, cần che chắn cho da bằng cách mặc trang phục kín, đeo kính râm và mang khẩu trang

Ngoài ra, lưu ý là bạn không nên tự ý bổ sung viên uống hay các sản phẩm kê đơn nếu không có chỉ định của bác sĩ điều trị hay chuyên gia da liễu. 

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết được bị tăng sắc tố da nên uống gì. Để được tư vấn, thăm khám và điều trị các bệnh lý về da, bạn hãy đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách dễ dàng đặt lịch khám trước bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: vitamin A

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.