Tin tức

Giúp bạn trả lời câu hỏi: Trễ kinh bao lâu thì có thai?

Ngày 11/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trễ kinh là dấu hiệu nổi bật và đáng tin cậy cho phụ nữ biết là đã mang thai. Nhưng trễ kinh bao lâu thì có thai? Đây chính là điều mà không phải ai cũng có thể hiểu và trả lời được. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ấy và cung cấp thêm cho bạn một số dấu hiệu mang thai dễ nhận biết nhé!

1. Các lý do khiến bạn bị trễ kinh

Mọi người thường quan tâm tới chủ đề: “Trễ kinh bao lâu thì có thai?” nhưng lại không tìm hiểu rõ các lý do dẫn tới tình trạng trễ kinh. 

Bạn biết gì về trễ kinh bao lâu thì có thai?

Bạn biết gì về trễ kinh bao lâu thì có thai?

Đối với một số phụ nữ, hiện tượng trễ kinh có nguyên nhân chủ yếu là do nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi và không được điều hòa tốt. Các nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể tới:

  • Có thai hoặc đang cho con bú.

  • Đang ăn uống theo chế độ và tập thể dục quá sức.

  • Cân nặng bị thay đổi đột ngột.

  • Bị căng thẳng do học tập, làm việc, sinh hoạt hằng ngày.

  • Tác dụng phụ của thuốc như thuốc giảm đau, kháng sinh, nội tiết,...

  • Đang trong độ tuổi phát triển hoặc tiền mãn kinh.

  • Có vấn đề về tuyến giáp.

  • Cơ thể đang gặp các bệnh về phụ khoa.

2. Phụ nữ trễ kinh bao lâu thì có thai?

Đối với chu kỳ hành kinh của phụ nữ, người bình thường sẽ có chu kỳ 28 - 32 ngày tùy vào cơ địa của mỗi người. Nhưng không phải ai cũng có cơ thể khỏe mạnh và chu kỳ kinh nguyệt đều đặn như vậy. 

Dấu hiệu trễ kinh là gì?

Dấu hiệu trễ kinh là gì?

Dấu hiệu trễ kinh hay đèn đỏ tới muộn từ 1 tới 2 ngày không phải là điều khiến cho chị em quá lo lắng. Trễ kinh được xem là khi:

  • Chu kỳ kinh nguyệt của bạn luôn đều đặn và ngày hành kinh sẽ tới muộn hơn 3 ngày so với chu kỳ trước đó.

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều và chu kỳ kinh nguyệt hiện tại của bạn đã kéo dài từ 35 - 38 ngày (dài hơn chu kỳ trước đó từ 5 - 10 ngày).

Bạn sẽ không có được một câu trả lời chính xác cho việc trễ kinh bao lâu thì có thai bởi điều này phụ thuốc vào cơ địa và sức khỏe của người phụ nữ. 

3. Những biểu hiện của việc mang thai sớm

Không chỉ có dấu hiệu trễ kinh, chúng ta còn có một số biểu hiện của việc mang thai có thể phát hiện tại nhà như sau:

3.1. Tâm trạng bị thay đổi đột ngột

Một người phụ nữ trong thai kỳ thường phải đối mặt với quá trình thay đổi nội tiết tố tương đối đột ngột nên tâm sinh lý cũng rất dễ xáo động. Khi nhiều hormone bị thay đổi, chất dẫn truyền xung thần kinh cũng vì vậy mà chịu nhiều áp lực hơn. Khi nào nhận được những tín hiệu không mấy dễ chịu này, chúng ta cũng sẽ có những biểu hiện thất thường hơn ra bên ngoài.

3.2. Bị đầy hơi và táo bón

Đây cũng là một trong những tác động sâu xa của việc thay đổi nội tiết tố. Do đó khiến cho sản phụ cảm thấy bị đầy hơi và táo bón cũng là một trong những triệu chứng dễ nhận thấy nhất trong thời kỳ đầu của quá trình phát triển của thai nhi. Và đây chính là do sự gia tăng thất thường của hormone Progesterone. Sự gia tăng loại hormone này khiến thức ăn bị kéo chậm lại trong hành trình đi qua ruột, và kết quả là khiến sản phụ gặp tình trạng táo bón.

Có rất nhiều dấu hiệu giúp bạn nhận biết mình có mang thai không

Có rất nhiều dấu hiệu giúp bạn nhận biết mình có mang thai không

3.3. Thường xuyên tiểu ngoài

Khi sự thay đổi nội tiết tố tác động đến tốc độ lưu thông của máu khiến cho hệ bài tiết của sản phụ thời kỳ đầu hoạt động tích cực hơn, bàng quan cũng vì vậy mà nhanh chóng đầy. Do vậy, việc tiểu tiện nhiều lần và cảm thấy “mót” nhiều lần trong ngày cũng chính là biểu hiện của việc có thai.

3.4. Đau - tức ngực khó chịu 

Khi lượng hormone thay đổi, tình trạng dễ gặp nhất chính là ngực bị sưng và nhạy cảm với nhiều tác động dù nhẹ nhàng. Cảm giác ngực bị sưng tức này tương đối giống với tình trạng của những người trong hoặc trước thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, trong kỳ kinh, cảm giác này chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian tương đối ngắn và có dấu hiệu ngày càng thuyên giảm. Nhưng ngược lại, dấu hiệu của việc đau ngực do mang thai lại kéo dài mà không có sự xuất hiện của kinh nguyệt!

3.5. Mệt mỏi kéo dài

Khi nồng độ hormone Progesterone tăng cao, tình trạng mệt mỏi mà sản phụ phải chịu lại càng cao hơn nữa. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy cơ thể thường xuyên cảm thấy buồn ngủ và ngủ không đủ giấc. Bên cạnh đó, người mang thai dĩ nhiên sẽ khó tránh khỏi triệu chứng “ốm nghén” như: hay đi tiểu vào ban đêm,...

3.6. Bị chảy máu âm đạo (nhẹ)

Dấu hiệu nhận biết mang thai sớm của phụ nữ thường dựa vào điểm này. Tương đồng với người bình thường, sản phụ sẽ thấy dưới đáy quần lót của mình có những đốm hồng huyết trong kỳ kinh nguyệt. Đây không phải là do hiện tượng chảy máu do lớp niêm mạc tử cung bong ra mà đích thị là dấu hiệu của việc có thai.

Lý do dẫn đến hiện tượng này là bời vì trứng sau khi đã được thụ tinh sẽ làm tổ ở tử cung của phụ nữ. Như vậy, dù rằng tác động này không quá nhiều nhưng song vẫn sẽ dẫn đến quá trình âm đạo bị chảy máu. 

Tuy nhiên, đây không phải lúc nào cũng là một dấu hiệu tốt của người mang thai. Có rất nhiều trường hợp thai phụ có biểu hiện này đã bị mang thai ngoài tử cung. Do vậy, nếu bạn phát hiện bản thân có thai nhưng máu chảy ra quá nhiều, chóng mặt,... thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện để nhận được sự can thiệp từ y học hiện đại kịp thời. 

3.7. Buồn nôn kéo dài

Đây chính là một trong những dấu hiệu đặc trưng nhất của một sản phụ vừa mới mang thai trong thời gian đầu. Trong nhiều trường hợp, biểu hiện này diễn ra tương đối sớm, chỉ trong vòng 1-3 tuần đầu tiên. Tình trạng ốm nghén do buồn nôn có thể diễn ra trong bất kỳ thời gian nào chứ không hẳn chỉ khi sản phụ nhìn thấy thức ăn. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà những trận buồn nôn có thể kéo đến vào buổi sáng hoặc tối,... 

Buồn nôn và mệt mỏi kéo dài trong quá trình mang thai

Buồn nôn và mệt mỏi kéo dài trong quá trình mang thai

3.8. Nhiệt độ cơ thể tăng 

Khi mang thai, nhiệt độ cơ thể của sản phụ sẽ có thể tăng lên trong khoảng thời gian đầu (từ 2-3 tuần đầu). Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng khá khó nhận thấy nếu chúng ta không thường xuyên để ý đến vấn đề thân nhiệt. 

3.9. Có kết quả thử thai dương tính

Khi bạn đã có đủ nghi vấn về bản thân mình rất có khả năng mang thai thì bạn nhất định sẽ mua que thử thai nhanh để test. Trường hợp mà kết quả cho ra là dương tính thì bạn rất có thể là đã mang thai. Thường thì kết quả này cũng tương đối chính xác trong đại đa số trường hợp. Tuy nhiên, để có kết quả đúng hơn, bạn nên sử dụng nhiều lần trong nhiều thời điểm khác nhau.

Thử thai bằng que thử là cách thử thai tại nhà hiệu chính xác và nhanh chóng

Thử thai bằng que thử là cách thử thai tại nhà hiệu chính xác và nhanh chóng

Việc trễ kinh bao lâu thì có thai là dấu hiệu mà không thể trả lời một cách chính xác cho tất cả các chị em phụ nữ. Một người khi mang thai đều có thể sẽ có các biểu hiện khác nhau và việc trễ kinh cũng sẽ có một khoảng thời gian khác nhau như vậy. Để có chẩn đoán chính xác, Quý khách có thể làm xét nghiệm Beta HCG tại nhà của MEDLATEC tiện lợi. Nếu có bất cứ thắc mắc hay cần tư vấn, Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn tận tình!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.