Tin tức

Góc giải đáp: chấn thương sọ não không mổ có để lại di chứng không?

Ngày 28/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chấn thương sọ não là một trong những tổn thương nghiêm trọng xảy ra ở khu vực não bộ và có thể để lại nhiều di chứng nặng nề. Chính vì thế, mọi người thường quan tâm tới việc điều trị và theo dõi bệnh. Trong đó nhiều bạn thắc mắc chấn thương sọ não không mổ có để lại di chứng hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi kể trên, đồng thời đưa ra những phác đồ điều trị phổ biến.

1. Chấn thương sọ não

Các tổn thương xuất hiện ở sọ não thường được gọi chung là chấn thương sọ não, chúng hình thành khi bạn vô tình gặp tai nạn khi tham gia giao thông, làm việc, sinh hoạt hàng ngày,… Nhìn chung, mọi người nên cẩn trọng với bất kỳ tổn thương nào xảy ra đối với não bộ, bởi vì chúng tiềm ẩn nhiều di chứng nặng nề về sau.

Chấn thương sọ não là tất cả những tổn thương xảy ra ở não bộ

Chấn thương sọ não là tất cả những tổn thương xảy ra ở não bộ

Tìm hiểu về chấn thương sọ não, chắc hẳn các bạn đều biết ba dạng tổn thương thường gặp hiện nay, có thể kể đến như: giập não, chấn động não hoặc máu tụ nội sọ. Trong đó, tổn thương ở mức độ nhẹ nhất là chấn động não, lúc này não bộ bị va đập bất ngờ và rơi vào tình trạng xê dịch, rung lắc. Đây là một trong những trường hợp chấn thương sọ não không mổ và ít gây nguy hiểm nhất.

Khác với chấn động não, tình trạng giập não có nhiều ảnh hưởng khá nghiêm trọng, cụ thể một số tế bào thần kinh bị chết, tổ chức não phù nề. Bệnh nhân cần được theo dõi và điều trị kịp thời, tránh những diễn biến khó lường về sau. 

Theo các bác sĩ, máu tụ nội sọ là tình trạng nguy hiểm nhất, một số bệnh nhân do không thể kiểm soát lượng máu chảy nên đã tử vong. Chính vì thế mọi người không thể coi thường, chủ quan khi phát hiện bất cứ chấn thương nào ở não bộ.

2. Sơ cứu cho bệnh nhân chấn thương sọ não

Trước khi giải đáp thắc mắc chấn thương sọ não không mổ có để lại di chứng không, chúng ta cần nắm được cách sơ cứu cho họ. Đây là kỹ năng rất quan trọng, giúp tăng cơ hội sống cho người bệnh cũng như hiệu quả điều trị sau này.

Người bệnh cần được sơ cứu đúng cách trước khi đi điều trịNgười bệnh cần được sơ cứu đúng cách trước khi đi điều trị

Trên thực tế, bệnh nhân mới bị tai nạn và gặp chấn thương ở não bộ cần được nằm yên một chỗ, hạn chế di chuyển, vận động ngay lập tức. Tốt nhất mọi người đặt bệnh nhân nằm với tư thế chống sốc và trong điều kiện môi trường thoáng mát. Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến khích giữ ấm cho người bệnh, tiến hành hô hấp nhân tạo khi cần thiết. Trong trường hợp phải di chuyển bệnh nhân, chúng ta nên nhờ sự trợ giúp của các nhân viên y tế và di chuyển nạn nhân đúng kỹ thuật, tránh gây tổn thương não bộ.

Đặc biệt, những người tham gia sơ cứu cần giữ tinh thần bình tĩnh, xử lý tình huống linh hoạt. Có như vậy họ mới cứu sống bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch nhất.

3. Giải đáp thắc mắc: chấn thương sọ não không mổ có để lại di chứng không?

Một trong những vấn đề mọi người quan tâm hàng đầu là: chấn thương sọ não không mổ có để lại di chứng hay không? Hiện nay, hai hướng điều trị chấn thương sọ não phổ biến là: phẫu thuật hoặc điều trị nội khoa. Tùy vào mức độ chấn thương não bộ, bác sĩ sẽ theo dõi và xây dựng phác đồ chữa trị thích hợp nhất. Chính vì thế bệnh nhân chấn thương sọ não không phẫu thuật không cần lo lắng quá.

Chấn thương sọ não không mổ có để lại di chứng không?Chấn thương sọ não không mổ có để lại di chứng không?

Vậy trường hợp bệnh nhân nào có thể điều trị nội khoa? Thông thường, những tổn thương não bộ ở mức độ nhẹ sẽ được chỉ định chữa trị nội khoa. Cụ thể, người bị chấn động não hoặc một số bệnh nhân dập não sẽ duy trì chữa trị bằng phương pháp kể trên. Bác sĩ thường hướng dẫn cho người bệnh chấn thương sọ não nhẹ tự theo dõi và điều trị tại nhà. Họ có thể sử dụng thuốc không kê đơn khi cảm thấy đau nhức đầu. Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi là vô cùng cần thiết đối với người bệnh, giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn.

Nếu như người bệnh chấn thương sọ não không mổ cảm thấy triệu chứng xảy ra liên tục và càng ngày càng tệ đi, họ cần thông báo kịp thời cho bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phát hiện một số dấu hiệu bất thường, bạn không nên chủ quan mà phải theo dõi sức khỏe sát sao hơn.

Việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gặp di chứng, vì vậy người bệnh có thể an tâm điều trị mà không bắt buộc phải phẫu thuật.

4. Trường hợp chấn thương sọ não nào nên phẫu thuật?

Bên cạnh phương pháp điều trị chấn thương sọ não không mổ, một số bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật gấp. Họ là những người có mức độ tổn thương não bộ khá nghiêm trọng, nếu không xử lý kịp thời thì tính mạng có thể bị đe dọa.

Khi phát hiện cục máu đông, bệnh nhân cần được phẫu thuật khẩn cấp

Khi phát hiện cục máu đông, bệnh nhân cần được phẫu thuật khẩn cấp

Cụ thể, khi phát hiện cục máu đông ở não bộ hoặc tình trạng chảy máu trong, bác sĩ bắt buộc phải phẫu thuật, đó là cách tốt nhất để ngăn ngừa những tổn thương đối với mô não, không để tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị gãy hoặc vỡ xương sọ cũng cần phẫu thuật khẩn cấp.

6. Cơ sở y tế hỗ trợ điều trị chấn thương sọ não

Không thể phủ nhận mức độ nguy hiểm của chấn thương sọ não đối với sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Chính vì thế việc phát hiện sớm bệnh luôn được quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Một trong những cơ sở y tế uy tín mà bạn có thể tin tưởng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi đã có hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ có năng lực, chuyên môn. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ giải đáp thắc mắc khi nào bệnh nhân chấn thương sọ não không mổ, khi nào họ cần tiến hành phẫu thuật…

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu hệ thống máy móc hiện đại như X-quang, CT, MRI, siêu âm,... Ngoài ra, Bệnh viện rất tự hào sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, chúng tôi vinh dự trở thành cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ công nhận đối với phòng LAB đạt chuẩn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp phần nào thắc mắc: chấn thương sọ não không mổ có để lại di chứng hay không? Tốt nhất mọi người nên đi điều trị và theo dõi tại các bệnh viện lớn, uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.