Tin tức

Quy trình khám chấn thương sọ não gồm những gì?

Ngày 23/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chấn thương sọ não được biết đến là một trong những tổn thương não bộ cực kỳ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân. Trên thực tế, để xác định chính xác mức độ chấn thương của sọ não, chúng ta phải kiểm tra kỹ càng bằng các thiết bị y tế hiện đại. Cụ thể quy trình khám chấn thương sọ não gồm những gì?

1. Tìm hiểu chung về tình trạng chấn thương sọ não

Hiện tượng chấn thương sọ não xảy ra khi não bộ phải đối mặt với những tổn thương nghiêm trọng, ví dụ như chảy máu, não bị bầm hoặc rung động nghiêm trọng. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân chấn thương sọ não cần được cấp cứu kịp thời để hạn chế biến chứng xấu có thể xảy ra.

Chấn thương sọ não đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân

Chấn thương sọ não đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân

Trên thực tế, để xác định mức độ tổn thương, chúng ta cần phải biết bệnh nhân gặp chấn thương kín hay là hở. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng quan tâm tới một số vấn đề như: tình trạng sọ nứt có nghiêm trọng hay không, vị trí tổn thương và chảy máu trong não bộ. Nhìn chung, những tổn thương xảy ra ở đầu khá nhạy cảm, chính vì thế chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc tìm hiểu khám chấn thương sọ não gồm những gì?

Đối với những bệnh nhân chịu tổn thương nhẹ, họ thường cảm thấy đau nhức đầu, hay bị choáng, chóng mặt hoặc hoa mắt,… Không những thấy, nhiều người bị mất trí nhớ hoặc rối loạn cảm xúc, khó ngủ trong một khoảng thời gian. Chấn thương sọ não mức độ nhẹ vẫn có cơ hội phục hồi sức khỏe nếu bạn kiên trì điều trị.

Trong khi đó, bệnh nhân gặp chấn thương nặng phải đối mặt với những triệu chứng nghiêm trọng, ví dụ như nôn mửa liên tục, co giật mạnh, nói lắp bắp… Thậm chí, nhiều người đối mặt với tình trạng liệt một phần cơ thể, suy nhược cơ thể nghiêm trọng, mất khả năng kiểm soát hành vi… Việc phục hồi sức khỏe, tinh thần ở những bệnh nhân này sẽ mất một khoảng thời gian khá dài, khả năng bình phục cũng không cao.

2. Giải đáp thắc mắc: khám chấn thương sọ não gồm những gì?

Không thể phủ nhận rằng chấn thương sọ não là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và bệnh nhân cần được theo dõi, điều trị càng sớm càng tốt. Trong đó, chúng ta bắt buộc phải đi kiểm tra sức khỏe để biết mức độ tổn thương của não bộ sau va chạm. Để buổi kiểm tra diễn ra thuận lợi, hiệu quả, mọi người có thể chủ động tìm hiểu khám chấn thương sọ não gồm những gì?

Nhiều bạn thắc mắc: khám chấn thương sọ não gồm những gì?

Nhiều bạn thắc mắc: khám chấn thương sọ não gồm những gì?

Sọ não là khu vực khá nhạy cảm, chính vì thế quy trình kiểm tra tương đối phức tạp, có thể kể đến như: sử dụng thang điểm hôn mê Glasgow để đánh giá mức độ tổn thương của não bộ, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm máu và đo áp lực nội sọ,…

2.1. Xác định mức độ chấn thương của não bộ

Thông thường, bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ chấn thương của sọ não dựa trên thang điểm hôn mê Glasgow, đây là bước đầu tiên trong quy trình khám chấn thương sọ não. Cụ thể, mức độ tổn thương nhẹ, trung bình và nặng tương ứng với thang điểm lần lượt là 13 - 15, 9 - 12 và nhỏ hơn 8. Điều này đồng nghĩa với việc điểm tính theo thang Glasgow càng thấp thì tình trạng tổn thương của não bộ lại càng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, dựa vào điểm số này, bác sĩ cũng xác định xem khả năng bình phục của bệnh nhân ra sao. Đối với những bệnh nhân chấn thương nhẹ, họ thường không bất tỉnh, nếu có thì bất tỉnh không quá 30 phút và có khả năng mất trí nhớ ngắn hạn trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, bệnh nhân nặng có thể hôn mê trong vòng 30 phút tới 24 tiếng đồng hồ và có nguy cơ mất trí nhớ từ 1 - 7 ngày. Chắc chắn, người bị chấn thương nặng sẽ hôn mê trong khoảng thời gian dài và thời gian phục hồi trí nhớ tương đối lâu.

Ngoài ra cần phải tiến hành thăm khám các cơ quan khác như: 

  • Kiểm tra dấu hiệu sinh tồn như mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở,...

  • Khám ngực, khám bụng, cột sống, tay, chân,...

Bác sĩ sẽ xác định mức độ tổn thương của não bộ theo thang Glasgow

Bác sĩ sẽ xác định mức độ tổn thương của não bộ theo thang Glasgow

2.2. Chẩn đoán hình ảnh

Tìm hiểu về vấn đề khám chấn thương sọ não gồm những gì, chúng ta sẽ biết chẩn đoán hình ảnh là bước không thể thiếu nhằm mục đích phát hiện tình trạng chảy máu và có biện pháp xử lý kịp thời. Hai phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay là chụp CT và chụp MRI.

Nhìn chung, mỗi phương pháp chẩn đoán hình ảnh lại sở hữu ưu điểm riêng, phù hợp sử dụng trong từng trường hợp cụ thể. Cụ thể, chụp CT được dùng trong những trường hợp bệnh nhân cấp cứu, tuy nhiên chúng chỉ phát hiện những chấn thương nhẹ, ví dụ tụ máu não hoặc mô não sưng,… Trong khi đó, kỹ thuật MRI chỉ sử dụng khi tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định hoặc có biến chứng sau quá trình điều trị. Đặc biệt, công nghệ chụp MRI được đánh giá là hiện đại và có thể phát hiện những tổn thương nặng nề tại não bộ.

Ngoài ra, còn có các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác hỗ trợ hoặc sàng lọc từ đầu ở những nơi chưa được trang bị các thiết bị hiện đại như :

  • Chụp X-quang sọ não: để tìm các đường nứt, lõm của sọ.

  • Chụp X-quang cột sống cổ hoặc xquang ngực để tìm các tổn thương phối hợp. 

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại được sử dụng để chẩn đoán chấn thương sọ não

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại được sử dụng để chẩn đoán chấn thương sọ não

2.3. Các xét nghiệm kiểm tra khác

Bên cạnh những xét nghiệm kể trên, người bị nghi chấn thương sọ não sẽ được xét nghiệm máu, đo áp lực nội sọ,… Ngoài ra, trong quá trình thăm khám, bác sĩ cũng kết hợp kiểm tra nhận thức, giao tiếp, tình trạng tâm lý của bệnh nhân cũng như chức năng phổi. Nhìn chung, quy trình khám chấn thương sọ não khá phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận để phát hiện ra những tổn thương nhỏ nhất và điều trị kịp thời.

3. Địa chỉ khám và điều trị chấn thương sọ não

Không chỉ quan tâm tới vấn đề khám chấn thương sọ não gồm những gì, mọi người cũng tìm hiểu về những cơ sở y tế chất lượng, có kinh nghiệm kiểm tra và điều trị chấn thương sọ não. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết lựa chọn cơ sở y tế nào, hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm hơn 25 năm cùng đội ngũ bác sĩ dày dặn chuyên môn, chúng tôi luôn được đánh giá cao bởi chất lượng khám, chữa chấn thương sọ não.

Như mọi người đều biết để xác định chính xác tình trạng tổn thương của não bộ, chúng ta cần tới sự trợ giúp của các thiết bị, máy móc hiện đại. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy chụp cắt lớp vi tính CT 128 dãy hỗ trợ tối đa bác sĩ chẩn đoán hình ảnh nhanh chóng, chính xác. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Chính vì thế mọi người hoàn toàn yên tâm với kết quả xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm theo dõi, điều trị bệnh nhân chấn thương sọ não

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm theo dõi, điều trị bệnh nhân chấn thương sọ não

Hy vọng rằng mọi người đã giải đáp phần nào thắc mắc: khám chấn thương sọ não gồm những gì? Nếu phát hiện não bộ tổn thương, mọi người nên đi cấp cứu ngay lập tức, kiểm tra thật cẩn thận để tránh những biến chứng về sau. Mọi thông tin khác, hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.