Tin tức

Góc giải đáp: Làm thế nào để nhanh hết sản dịch sau sinh?

Ngày 24/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng sản dịch sau sinh là vấn đề thường gặp ở phụ nữ vừa trải qua quá trình sinh nở. Đây là cách cơ thể làm sạch tử cung. Thông thường sản dịch sẽ hết sau khoảng vài tuần. Vậy có cách nào để nhanh hết sản dịch được không và phải làm sao nếu sản dịch sau sinh gặp bất thường?

1. Sản dịch sau sinh là gì? Có cách nào để nhanh hết sản dịch được không?

1.1. Sản dịch sau sinh là gì?

Sản dịch sau sinh chính là phần dịch được tiết ra từ âm đạo của người phụ nữ. Phần dịch này bao gồm những mảnh vụn của lớp nội mạc tử cung, cục máu đông từ vết thương nơi nhau bám, một số phần nước ối còn sót và cũng chính là dịch tiết từ vết thương ở cổ tử cung hay âm đạo do quá trình chuyển dạ. Sản dịch sau sinh có thể xuất hiện ở cả trường hợp sinh thường và sinh mổ. 

Sản dịch là vấn đề thường gặp ở các bà mẹ sau sinh

Sản dịch là vấn đề thường gặp ở các bà mẹ sau sinh

Sản dịch được cho là bình thường nếu có những đặc điểm như sau: 

- Từ 2 đến 3 ngày đầu: Lượng sản dịch thường rất nhiều và có màu đỏ đậm. Trong sản dịch có lẫn một số cục máu đông nhỏ, tuy nhiên, các bà mẹ không cần lo lắng quá vì đây có thể chỉ là một phần nhau thai còn sót lại được đẩy ra ngoài cơ thể. 

- Khoảng 7 ngày sau sinh: Lúc này, màu sắc của sản dịch đã thay đổi. Nó không còn là màu đỏ sậm nữa mà có thể chuyển sang màu nâu hồng. Đồng thời lượng sản dịch cũng ít hơn, cục máu đông cũng ít xuất hiện hơn so với những ngày trước. 

- Sau 3 tuần: Lúc này, sản dịch của các bà mẹ không còn máu nữa mà có thể chỉ là một lượng dịch có màu trong hoặc trắng. Trong phần dịch này có thể chứa lượng bạch cầu lớn và mô màng vỏ bị hoại tử. Lúc này, tử cung đã có thể trở lại kích thước ban đầu và những cơn co bóp tử cung cũng ít hơn rất nhiều. 

- Khoảng 6 tuần sau sinh: Lượng sản dịch ngày càng ít hơn, có thể chỉ xuất hiện với một lượng nhỏ mỗi ngày hoặc thỉnh thoảng mới xuất hiện. 

1.2. Có cách nào để nhanh hết sản dịch được không?

Sản dịch sau sinh thường kéo dài từ 20 ngày đến 1 tháng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào cơ địa của người mẹ và chế độ chăm sóc sau sinh ở từng thai phụ. Đối với những mẹ bầu chịu khó đi lại thì và vận động nhẹ nhàng thì lượng sản dịch sau sinh có thể sẽ hết nhanh hơn. 

Lý do là khi mẹ vận động và đi lại nhẹ nhàng thì tử cung sẽ được tạo điều kiện để co bóp thuận lợi hơn, từ đó đẩy sản dịch ra ngoài nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu liên tục hoạt động, lao động nặng và không nghỉ ngơi hợp lý,… sẽ gây phản tác dụng, thậm chí gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

2. Phải làm sao nếu sản dịch sau sinh có đặc điểm bất thường?

Sản dịch sau sinh có đặc điểm dưới đây được cho là bất thường: 

- Lượng sản dịch tăng chứ không giảm: Thông thường, lượng sản dịch sẽ giảm dần nhưng nếu hiện tượng sản dịch không giảm, thậm chí còn nhiều hơn ban đầu,… chính là một đặc điểm bất thường mà bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Nên đi khám nếu có dấu hiệu sản dịch bất thường

Nên đi khám nếu có dấu hiệu sản dịch bất thường

- Sản dịch có mùi lạ: Thông thường sản dịch có mùi hơi nồng gần giống với mùi kinh nguyệt và không gây khó chịu. Nhưng nếu sản dịch có mùi lạ, mùi tanh, hôi gây khó chịu thì các bà mẹ không nên chủ quan mà cần đi khám sớm. Những mùi lạ này có thể do tình trạng nhiễm trùng trong tử cung hoặc nhiễm khuẩn ở vết rạch ở tầng sinh môn do quá trình sinh nở. 

- Phụ nữ sau sinh có một số biểu hiện bất thường như sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, đau vùng chậu,… cũng nên đến gặp bác sĩ sớm nhất để phòng ngừa rủi ro về sức khỏe. 

Hướng dẫn phụ nữ phân biết sản dịch sau sinh và tình trạng băng huyết:  

+ Sản dịch sau sinh là tình trạng dịch có màu đỏ đậm, lượng sản dịch sẽ ngày càng ít hơn và nhạt màu hơn. Khoảng 2 tiếng mẹ bầu cần thay băng, Khoảng vài tuần, sản dịch sẽ tự hết. 

+ Băng huyết là tình trạng chảy máu sau sinh. Lúc này máu có màu đỏ tươi chứ không phải đỏ sẫm như sản dịch. Hơn nữa, lượng máu chảy rất nhiều và cần dùng đến bỉm. Kèm theo tình trạng chảy máu, người phụ nữ còn thấy hoa mắt, chóng mặt và đau ở tầng sinh môn. Băng huyết là tình trạng vô cùng nguy hiểm và có thể gây tử vong nếu không được can thiệp kịp thời. 

3. Hướng dẫn cách chăm sóc các bà mẹ trong quá trình xảy ra sản dịch sau sinh

Trong quá trình xảy ra sản dịch sau sinh, phụ nữ cần chú ý những điều sau: 

- Sau sinh, các bà mẹ cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên vận động quá sức để cơ thể phục hồi tốt và nhanh chóng, đồng thời tránh tối đa nguy cơ bị nhiễm trùng, sa tử cung, băng huyết,…

Phụ nữ cần được nghỉ ngơi sau sinh

Phụ nữ cần được nghỉ ngơi sau sinh

- Không vận động quá sức nhưng phụ nữ sau sinh nên vận động nhẹ nhàng tạo điều kiện cho tử cung co bóp, giúp nhanh hết sản dịch, từ đó rút ngắn quá trình hậu sản. 

- Nên dùng băng vệ sinh khổ lớn, hạn chế dùng tampon để tránh nguy cơ nhiễm trùng. 

- Lưu ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ bằng cách thường xuyên thay băng vệ sinh (nên thay sau 2 tiếng), và rửa tay sạch sẽ trước khi thay băng và sau khi thay băng. 

- Phụ nữ sau sinh nên tắm bằng nước ấm để cơ thể sạch sẽ và được thư giãn. Tuy nhiên, cần tắm nhanh và chú ý lau khô người sau khi tắm. 

Cho con bú để rút ngắn quá trình hậu sản

Cho con bú để rút ngắn quá trình hậu sản

- Nên mặc những bộ đồ rộng và thoải mái, tránh mặc những bộ đồ bó sát. 

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Sau sinh, các bà mẹ nên được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn. 

- Nên cho con bú: Sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển của bé. Ngoài ra, hoạt động cho con bú cũng rất tốt đối với sức khỏe của mẹ. Khi mẹ cho bé bú, cơ thể sẽ kích thích sản xuất chất Oxytocin có tác dụng giúp co hồi tử cung tốt, từ đó đẩy sản dịch ra ngoài nhanh chóng hơn. 

Để được tư vấn cũng như hỗ trợ đặt lịch khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.