Tin tức

Sau sinh thường 2 tuần vẫn ra sản dịch có nguy hiểm không?

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sản dịch sau sinh là hiện tượng sinh lý bình thường giúp cơ thể đào thải chất dịch ra ngoài, làm sạch tử cung. Tuy nhiên, điều mà nhiều phụ nữ lo lắng là sau bao lâu thì hết sản dịch, nếu sau sinh thường 2 tuần vẫn ra sản dịch thì có nguy hiểm không, phải làm sao để nhanh hết sản dịch,… Mỗi sản phụ cần tìm hiểu về vấn đề này để chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất, đồng thời phát hiện sớm bất thường để đi khám và được điều trị kịp thời.

1. Sau sinh thường 2 tuần vẫn ra sản dịch có nguy hiểm không?

1.1. Sản dịch sau sinh là hiện tượng như thế nào?

Hiện tượng sản dịch xảy ra cả ở sản phụ sinh thường và sản phụ sinh mổ. Sản dịch bao gồm những mảnh vụn của lớp nội mạc tử cung, những cục máu đông nhỏ từ nơi bám nhau, một phần nước ối sót lại và những dịch tiết từ vết thương ở tử cung, âm đạo xảy ra trong quá trình sinh nở của người mẹ. 

Sau sinh thường 2 tuần vẫn ra sản dịch

Hiện tượng sản dịch xảy ra cả ở sản phụ sinh thường và sản phụ sinh mổ

Khi em bé được sinh ra, nhau sẽ thoát ra ngoài và đồng thời tử cung của mẹ sẽ co lại giúp hạn chế tình trạng mất máu sau sinh. Nhưng sau đó, tình trạng co bóp của tử cung sẽ giảm dần đi và mỗi ngày sự co bóp nhẹ nhàng của tử cung sẽ giúp đào thải dần sản dịch từ tử cung và âm đạo ra bên ngoài. 

Một số đặc điểm của sản dịch: 

  • Trong vài ngày đầu, màu của sản dịch thường là màu đỏ đậm, có thể nhìn thấy những cục máu đông nhỏ và lượng sản dịch cũng sẽ ra khá nhiều. Khi đi lại và vận động thì lượng sản dịch sẽ càng ra nhiều hơn. 

  • Mùi của sản dịch tanh nồng giống như thời kỳ kinh nguyệt, không có mùi hôi. 

  • Sau 1 tuần: Màu của sản dịch thường nhạt hơn, vẫn xuất hiện những cục máu đông. 

  • Sau 3 tuần: Sản dịch sẽ không có máu nữa mà chỉ có màu trắng hoặc trong, đồng thời nhưng cơn co bóp tử cung cũng ít dần. 

  • Sau 6 tuần: Có thể xuất hiện dịch màu nâu, hồng hoặc trắng vàng nhưng với lượng nhỏ và không thường xuyên. Đây là gần như là lượng sản dịch cuối cùng còn lại trong cơ thể. 

1.2. Sau sinh thường 2 tuần vẫn ra sản dịch có đáng lo ngại không?

Những sản phụ sinh mổ thì sản dịch có thể hết nhanh hơn so với những sản phụ sinh thường. Nguyên nhân là vì khi mổ lấy thai, các bác sĩ sẽ tiến hành bóc sạch lớp nhau thai bám vào nội mạc tử cung. Tuy nhiên, lượng sản dịch nhiều hay ít, quá trình bài tiết nhanh hay chậm còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa, mức độ vận động của sản phụ và chế độ chăm sóc đối với sản phụ. Thời gian kéo dài sản dịch trung bình khoảng 20 ngày, cũng có những trường hợp lên tới 40 - 45 ngày. 

Thời gian kéo dài sản dịch trung bình khoảng 20 ngày, cũng có những trường hợp lên tới 40 - 45 ngày

Thời gian kéo dài sản dịch trung bình khoảng 20 ngày, cũng có những trường hợp lên tới 40 - 45 ngày

Đối với thắc mắc: “Sau sinh thường 2 tuần vẫn ra sản dịch có đáng lo ngại không”, các chuyên gia giải đáp như sau: 

Nếu tình trạng sản dịch không có bất thường: Nghĩa là sản dịch có xu hướng giảm dần, không có mùi lạ, vùng chậu của sản phụ không bị đau, cơ thể sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh, không bị sốt,… thì sau sinh thường 2 tuần vẫn ra sản dịch là tình trạng không đáng ngại. Sản phụ chỉ cần tiếp tục theo dõi cơ thể. 

Nếu đau vùng chậu sau sinh, sản dịch có mùi hôi thì cần đi khám sớm

Nếu đau vùng chậu sau sinh, sản dịch có mùi hôi thì cần đi khám sớm

Nếu sản dịch có hiện tượng bất thường, chẳng hạn như lượng sản dịch không những không giảm mà còn ngày càng tăng lên, sản dịch có mùi hôi (có thể là do nhiễm trùng tử cung hay nhiễm trùng tầng sinh môn), kèm theo đó là tình trạng đau nhức vùng chậu hoặc kèm theo sốt,… Nếu xuất hiện những triệu chứng này, sản phụ cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

2. Những phương pháp giúp nhanh hết sản dịch sau sinh

Tình trạng sản dịch sau sinh khiến cho nhiều chị em luôn cảm thấy bất tiện và khó chịu. Dưới đây là một số cách để giúp nhanh đào thải sản dịch ra khỏi cơ thể: 

- Vận động nhẹ nhàng chính là cách giúp sản phụ lưu thông máu, giúp tử cung co bóp tốt hơn và nhanh chóng đẩy hết sản dịch ra bên ngoài cơ thể. 

- Cho bé bú thường xuyên cũng là một cách giúp tử cung co bóp hiệu quả và từ đó, sản dịch nhanh bị đào thải hơn. 

Cho bé bú thường xuyên giúp tử cung co bóp hiệu quả và đào thải sản dịch nhanh hơn

Cho bé bú thường xuyên giúp tử cung co bóp hiệu quả và đào thải sản dịch nhanh hơn

- Bên cạnh đó, một số chị em đã áp dụng các phương pháp dân gian như uống chè vằng, ăn canh rau ngót, canh trứng đậu phụ,… để giúp đẩy sản dịch ra khỏi cơ thể nhanh hơn. 

3. Một số hướng dẫn chăm sóc sản phụ sau sinh

Sau sinh, cơ thể người mẹ còn yếu và cần được chăm sóc với chế độ đặc biệt để mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, đồng thời tránh nguy cơ bị bế sản dịch gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, sản phụ cần lưu ý những điều sau: 

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Như đã nói ở phía trên, sau sinh chị em sẽ gặp phải tình trạng tử cung co bóp để đẩy sản dịch ra khỏi cơ thể trong khoảng 4 đến 6 tuần. Ở giai đoạn này, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm vùng kín. 

Chính vì thế, mỗi sản phụ nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm và sau đó lau khô, sau đó thay băng vệ sinh, khoảng 3 tiếng nên thay một lần. Sản phụ cũng có thể dùng dung dịch vệ sinh pha loãng để vệ sinh vùng kín. Trong trường hợp, sản phụ muốn tắm gối thì cần dùng nước ấm và nên tắm trong phòng kín, chỉ nên tắm nhanh, không nên tắm quá lâu, quá kỹ vì lúc này cơ thể còn yếu. 

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Lúc này, sản phụ cần được bổ sung nhiều đạm và canxi trong bữa ăn mỗi ngày và cần được nghỉ ngơi, tránh làm những việc nặng. Có thể đi lại nhẹ nhàng trong phòng. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc sau sinh thường 2 tuần vẫn ra sản dịch có đáng lo ngại không, cách làm giúp nhanh hết sản dịch và đồng thời là những lưu ý khi chăm sóc sản phụ sau sinh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mong muốn đồng hành cũng mẹ từ giai đoạn thai kỳ đến khi sinh em bé. Chúng tôi tự tin rằng chất lượng dịch vụ hoàn hảo của MEDLATEC sẽ làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng. Để được giải đáp thắc mắc, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.