Tin tức

Góc giải đáp: Mẹ bầu đi siêu âm 4D có tốt không?

Ngày 28/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hành trình nuôi dưỡng thai kỳ là một quãng đường vất vả và gian nan của người mẹ. Khoa học đã phát triển những hình thức siêu âm thai hữu ích và ngày càng chất lượng để giúp mẹ bầu theo dõi được tình hình phát triển của con yêu. Bên cạnh siêu âm 2D, 3D thì siêu âm 4D cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của các mẹ bầu. Vậy siêu âm 4D có tốt không và khi nào thì nên thực hiện kỹ thuật này? 

1. Định nghĩa về siêu âm thai 4D

Phương pháp siêu âm thai 4D được biết đến rộng rãi vì có những ưu điểm đột phá so với 2 công nghệ đi trước đó là siêu âm 2D và 3D. Trước khi thực hiện di đầu dò, bác sĩ sẽ bôi một lớp gel lên bụng mẹ qua khu vực có thai nhi để việc quét siêu âm được trơn tru và rõ nét hơn. Hình ảnh mà siêu âm 4D thu thập được sẽ được tái hiện vô cùng sống động, màu sắc khiến mẹ sẽ có trải nghiệm giống như đang được xem một thước phim màu tuyệt đẹp về cuộc sống của con đang diễn ra như thế nào trong thế giới của riêng mình. 

 siêu âm 4D có tốt không

Siêu âm 4D có tốt không? Nên thực hiện vào thời điểm nào?

Chính vì có ưu điểm ghi lại được biểu cảm cũng như chuyển động của bé với chất lượng hình ảnh cao, gia đình có thể lưu lại cuốn băng đó và lưu giữ làm kỷ niệm sau này. Siêu âm 4D đã trở thành một yếu tố quan trọng góp phần viết nên nhật ký yêu thương trong hành trình được sinh ra và lớn lên của bé. Trong đó người mẹ đóng vai trò là chiếc nôi ấm áp nuôi dưỡng mầm sống mới là đứa con của mình.

2. Cách thức thực hiện siêu âm thai 4D

Để thực hiện siêu âm thai 4D mẹ bầu cần tiến hành theo các bước sau đây:

  • Mẹ bầu sẽ được sắp xếp để nằm ngửa trên giường và sẽ để lộ bụng bầu;

  • Khi đã cố định chỗ nằm, bác sĩ sẽ quét một lớp gel trong suốt lên vùng bụng của mẹ để dễ dàng hơn cho việc di đầu dò;

  • Bác sĩ sẽ thu hình ảnh của bé qua việc di chuyển đầu dò qua lớp gel trên bụng mẹ. Mọi hình ảnh và chỉ số sẽ hiện lên trên màn hình cung cấp các thông tin cần thiết để bác sĩ chẩn đoán tình trạng phát triển của thai nhi.

3. Cơ chế hoạt động của siêu âm 4D như thế nào?

Là một kỹ thuật siêu âm tiên tiến, chắc hẳn nhiều mẹ bầu cũng thắc mắc rằng siêu âm 4D vận hành như thế nào để ghi lại hình ảnh và hoạt động của bé một cách sống động như vậy, hay liệu với cơ chế hoạt động đó thì siêu âm 4D có tốt không? Dưới đây là cách thức kỹ thuật này vận dụng để cho ra kết quả về bé:

  • Như ở trên chúng tôi đã đề cập, một thiết bị đầu dò sẽ làm nhiệm vụ truyền các sóng âm thâm nhập qua lớp gel đi vào bụng mẹ;

  • Máy chủ sẽ thu nhận các tín hiệu từ đầu dò thu được và dịch các thông số để hiển thị lên màn hình;

  • Mọi cử chỉ, biểu cảm của bé sẽ hiện ra trước mắt bạn nhờ kỹ thuật này.

4. Nên thực hiện phương pháp siêu âm 4D khi nào?

Khi đi thăm khám thai định kỳ, bác sĩ bên cạnh việc nhắc nhở mẹ bầu về các mốc siêu âm quan trọng còn tư vấn thêm về việc lựa chọn liệu pháp siêu âm phù hợp với từng lứa tuổi thai. Thông thường giai đoạn đầu thai kỳ (3 tháng đầu) sẽ thích hợp sử dụng kỹ thuật siêu âm 2D cơ bản, do những tuần thai đầu bé mới chỉ phát triển từ phôi thai đến làm tổ ở buồng tử cung của mẹ rồi dần phát triển các cơ quan và hình thái cơ thể. 

Tuần thai thứ 26 là thời điểm thích hợp nên áp dụng siêu âm thai 4D

Tuần thai thứ 26 là thời điểm thích hợp nên áp dụng siêu âm thai 4D

Thông thường mẹ nên áp dụng kỹ thuật siêu âm thai 4D ở 3 mốc quan trọng của thai kỳ. Việc siêu âm ở thời điểm này có thể giúp thai phụ nhìn rõ gương mặt cũng như các đặc điểm khác của cơ thể bé.

Việc chất lượng siêu âm thai 4D có tốt không còn phụ thuộc vào tư thế của thai nhi. Bởi nhiều khi em bé có thể quay mặt vào trong, phần đầu hướng nhiều xuống xương chậu, nhau thai bám mặt trước hoặc bạn bị thiếu nước ối thì siêu âm sẽ khó nhìn rõ thai nhi. Ngược lại nếu em bé chịu quay mặt ra ngoài sớm và bạn có đủ nước ối thì hình ảnh thu được sẽ phản ánh đầy đủ và rõ nét gương mặt bé

Nếu quá khó để thấy được mặt em bé, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu mẹ bầu di chuyển nhẹ nhàng, xoa bụng và vỗ về bé để bé thay đổi tư thế, hoặc thai phụ sẽ được hẹn lịch khám ở các tuần sau khi em bé ở một vị trí dễ nhận diện khuôn mặt hơn.

5. Siêu âm thai 4D có tốt không?

Khi thai kỳ bước sang những giai đoạn gần cuối thì cha mẹ chắc chắn sẽ rất nôn nóng muốn được gặp con. Tuy nhiên không phải vì thế mà mẹ bầu lạm dụng các hình thức siêu âm để được ngắm con thật nhiều lần. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng hiện vẫn chưa có báo cáo nào chứng minh việc siêu âm là không tốt cho thai nhi và mẹ. Các sóng âm thanh mà đầu dò siêu âm phát ra ở mức không thể nghe thấy ở điều kiện thường nên sẽ không gây đau đớn và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. 

Bên cạnh đó việc tiến hành siêu âm 4D còn giúp cho bác sĩ chẩn đoán được những bất thường xảy ra trên cơ thể của mẹ và bé như thiếu nước ối, dị tật bẩm sinh, chân tay thiếu ngón, hội chứng Down,... và đưa ra những ý kiến, giải pháp phù hợp để giải quyết tình trạng bé đang gặp phải. 

Siêu âm 4D có tốt không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Siêu âm 4D có tốt không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Việc siêu âm 4D có tốt không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bản thân sức khỏe người mẹ, quy trình thăm khám và trình độ bác sĩ chuyên môn, chất lượng công nghệ kỹ thuật tại cơ sở siêu âm và mốc thời gian phù hợp mà thai phụ thực hiện phương pháp này.

Vì thế, mẹ bầu cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định lựa chọn nơi khám thai uy tín và chất lượng. Tránh việc khám thai lệch chu kỳ, quên không đi siêu âm hoặc lạm dụng phương pháp này quá nhiều lần với tần suất dày đặc.

Hy vọng rằng những thông tin do bài viết cung cấp trên đây sẽ giúp giải đáp băn khoăn liệu siêu âm 4D có tốt không của mẹ bầu, giúp chị em năm rõ hơn kiến thức về kỹ thuật này cũng như đưa ra những quyết định đúng đắn giúp con khỏe mạnh chào đời.

Để việc siêu âm được tiến hành hiệu quả và tiết kiệm thời gian, mẹ bầu có thể gọi đến tổng đài 1900565656 của BVĐK MEDLATEC để được nghe tư vấn miễn phí về các gói dịch vụ cũng như những lo lắng của mẹ về quy trình thăm khám hay sức khỏe thai kỳ. 

Tự hào với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC luôn đặt ưu tiên vì sức khỏe khách hàng lên hàng đầu. Đội ngũ các chuyên gia và y bác sĩ luôn sẵn sàng khám chữa bệnh và lắng nghe sức khỏe của mọi người, không chỉ khi khách hàng đến thăm khám trực tiếp mà ngay cả khi khách hàng đã hoàn thành quy trình khám ở bệnh viện thì sẽ được chăm sóc và đặt lịch tái khám cẩn thận. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.