Tin tức

Góc giải đáp: Suy thận độ 4 có thực sự nguy hiểm?

Ngày 26/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Suy thận độ 4 là giai đoạn vô cùng nguy hiểm của căn bệnh suy thận, có khả năng đe dọa đến tính mạng của con người. Vậy, suy thận giai đoạn 4 ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh như thế nào? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? 

1. Định nghĩa: Suy thận độ 4 có nghĩa là gì?

Đối với cơ thể, thận có một vai trò bài tiết tương tự như một chiếc máy lọc. Thận sẽ giúp điều hòa dịch, điện giải và đào thải những độc tố có hại ra bên ngoài thông qua nước tiểu. Khi bị mắc bệnh suy thận, những chức năng thông thường này sẽ không thể hoạt động. Từ đó, các chất thải và cả những độc tố sẽ bị ứ đọng lại ở bên trong cơ thể. Những điều này sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và đưa ra những giải pháp điều trị kịp thời.

Định nghĩa về bệnh lý suy thận độ 4

Định nghĩa về bệnh lý suy thận độ 4

Suy thận độ 4 với GFR dao động từ 15 đến 39ml/phút. Tức là thận đã mất khoảng 85% đến 90% chức năng vốn có và cần sự hỗ trợ của các liệu pháp y tế. Những người đang bị mắc suy thận giai đoạn 4 cần phải được chạy thận hoặc được ghép thận để có thể duy trì đời sống sinh hoạt bình ổn nhất.

2. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh suy thận độ 4

Suy thận ở giai đoạn 4 chính là hậu quả đến từ những mức độ suy thận đã diễn ra trước độ. Suy thận độ 4 xuất hiện khi số lượng của các nephron ngày càng nhiều hơn khiến cho thận bị tổn thương. Từ đó, thận sẽ bị xơ hóa và mất dần các chức năng không thể hồi phục được. Nguyên nhân của bệnh suy thận thường có nguồn gốc từ những loại bệnh lý hoặc từ những tác nhân bên ngoài:

2.1. Nguyên nhân trực tiếp

Một vài nguyên nhân trực tiếp khiến bệnh suy thận tiến triển nhanh đến giai đoạn 4 bao gồm:

  • Những bệnh lý có liên quan đến thận: Viêm cầu thận, bị sỏi thận, bị viêm bàng quang, bị viêm đường tiết niệu hoặc bị bệnh thận đa nang,...

  • Bị chứng bệnh cao huyết áp.

  • Những biến chứng của bệnh tiểu đường và bị chứng bệnh tiểu đêm nhiều lần.

Những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng của bệnh suy thận 

Những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng của bệnh suy thận

2.2. Nguyên nhân gián tiếp

Bên cạnh những nguyên nhân trực tiếp kể trên, bệnh suy thận giai đoạn 4 còn có thể xuất hiện do một vài nguyên nhân gián tiếp sau đây:

  • Chế độ ăn hàng ngày có chứa quá nhiều chất độc có hại cho thận.

  • Uống quá nhiều những loại đồ uống có ga và có cồn khiến cho nồng độ pH ở trong cơ thể có dấu hiệu thay đổi và khiến cho thận phải hoạt động quá mức cho phép.

  • Sử dụng các phương thuốc giảm đau lâu dài với liều lượng lớn.

  • Sử dụng quá nhiều các loại đồ ăn và thực phẩm có chứa nhiều chất phụ gia không tốt cho sức khỏe của hệ thần kinh trung ương, máu trong cơ thể và cả thận.

  • Đồ ăn quá mặn rất dễ khiến cho cơ thể tăng huyết áp, đồng thời làm cho lượng máu ở trong thận khó có thể lưu thông ổn định được.

  • Uống quá ít nước mỗi ngày sẽ làm chậm lại quá trình đào thải độc tố khiến cho thận bị suy giảm các chức năng cần thiết.

3. Suy thận độ 4 nguy hiểm như thế nào?

Những người bị suy thận độ 4 nếu có đủ điều kiện về sức khỏe, tài chính để chạy thận hoặc ghép thận thì có thể đảm bảo an toàn tính mạng. Sau khi hoàn tất điều trị, người bệnh vẫn có thể sống bình thường. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bệnh nhân bị chứng bệnh suy thận vì các bệnh lý khác thì thời gian sống của người bệnh sẽ bị rút ngắn lại.

3.1. Tỷ lệ tử vong của tình trạng suy thận giai đoạn 4

Nếu người bệnh không được điều trị lọc máu thì sẽ phải chịu một vài những triệu chứng tiêu cực. Người bệnh không chỉ bị đau đớn và chất lượng cuộc sống hàng ngày cũng sẽ suy giảm đáng kể. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian sống của từng người cũng sẽ khác nhau vì bản chất vô cùng khó lường của căn bệnh này.

Suy thận giai đoạn 4 có tỷ lệ tử vong cao không?

Suy thận giai đoạn 4 có tỷ lệ tử vong cao không?

Người ta dự đoán rằng, các bệnh nhân bị suy thận cấp độ 4 sẽ không sống được quá 1 năm nếu không được điều trị bằng phương pháp lọc máu. Tuy nhiên, khi áp dụng liệu pháp điều trị, các bệnh nhân dự kiến có thể gia tăng thời gian sống lên đáng kể khoảng từ 2 đến 5 năm. Với một số trường hợp tốt hơn, người bệnh có thể sống được đến 10 năm.

3.2. Chăm sóc bệnh nhân cẩn thận, kỹ lưỡng

Người bệnh nếu được chăm sóc tận tình khi bị suy thận độ 4 cũng sẽ có ích để kéo dài sự sống. Vì vậy, người chăm sóc cần phải lưu ý đến các chỉ số về mạch, nhiệt độ, huyết áp người bệnh, nhịp thở,… Nếu những chỉ số này có bất cứ điều gì bất thường thì cần phải báo ngay với bác sĩ. Đồng thời, người chăm sóc bệnh nhân cần phải thường xuyên động viên và trấn an tinh thần của người bệnh.

Thường ngày, người bệnh cần được giữ ấm, quan sát thường xuyên những dấu hiệu sinh tồn. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống và dinh dưỡng hàng ngày của người bệnh cũng cần được đặc biệt lưu ý:

  • Chế độ ăn nhạt khi cơ thể bị phù và tình trạng huyết áp cao.

  • Không nên ăn quá nhiều nguồn thức ăn có hàm lượng kali cao.

  • Hạn chế các loại thịt và cá dựa vào tình trạng ure trong máu tăng cao hơn.

  • Lượng nước được đưa vào cơ thể dao động trong khoảng từ 300ml đến 500ml cộng với một lượng nước tiểu trong ngày.

  • Sử dụng những loại thuốc hạ huyết áp khi bị tăng huyết áp.

Chăm sóc bệnh nhân suy thận để cải thiện sức khỏe tốt hơn

Chăm sóc bệnh nhân suy thận để cải thiện sức khỏe tốt hơn

Trên đây là những thông tin về bệnh suy thận độ 4 mà rất nhiều người mắc phải hiện nay. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, Quý khách nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín, đơn cử như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, từ đó phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và điều trị kịp thời. Để tìm hiểu thêm nhiều vấn đề khác có liên quan, Quý khách có thể liên hệ với bệnh viện thông qua số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám.

Từ khoá: tăng huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.