Tin tức

Triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 13/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận thường gặp khi thận bị tổn thương không thực hiện được chức năng lọc máu. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để phát hiện sớm triệu chứng và đưa ra cách điều trị thiếu máu hiệu quả.

1. Tại sao bệnh nhân suy thận bị thiếu máu?

Thận là giữ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, ngoài việc lọc và đào thải các chất cặn bã ra ngoài, cơ quan này còn tham gia vào quá trình lọc máu. Đồng thời điều hòa cơ thể sản sinh Erythropoietin kích thích tủy xương tạo ra hồng cầu.

Tuy nhiên ở những người suy thận, nhất là dạng mạn tính thì hàm lượng Erythropoietin trong cơ thể bị giảm sút không đủ để đưa tín hiệu đến tủy xương. Quá trình biệt hóa hồng cầu không diễn ra khiến người bệnh bị thiếu máu. Mức độ thiếu máu sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Ở những người suy thận, hàm lượng Erythropoietin trong cơ thể bị giảm sút không đủ để tủy xương tạo hồng cầu từ đó gây thiếu máu

Ở những người suy thận, hàm lượng Erythropoietin trong cơ thể bị giảm sút không đủ để tủy xương tạo hồng cầu từ đó gây thiếu máu

Ngoài ra, những nguyên nhân dưới đây cũng dẫn đến triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận.

Thiết sắt:

Cơ thể bị thiếu sắt do bị mất máu, chảy máu do hàm lượng ure cao hoặc chảy máu đường tiêu hóa. Khi sắt không được cung cấp đủ thì quá trình sản xuất hồng cầu sẽ bị ảnh hưởng, từ đó gây thiếu máu.

Tan máu:

Ở bệnh nhân suy thận hồng cầu thường ít sắt, nhược sắc nên dễ vỡ và bị thực bào. Với tốc độ phá hủy nhanh chóng dẫn đến thiếu hụt hồng cầu, gây thiếu máu.

Hiện tượng tan máu còn xảy ra với những người chạy thận, do tiếp xúc với các chất độc hại gây ô nhiễm nguồn nước như: kẽm, arsenic,…

Thiếu dinh dưỡng:

Để giảm bớt gánh nặng cho thận, chế độ ăn uống của người bệnh phải kiêng khem các loại thực phẩm giàu đạm. Đồng thời các triệu chứng của bệnh cũng khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, chán ăn, không muốn ăn.

Khả năng hấp thu thức ăn kém khiến người bệnh bị thiếu dinh dưỡng. Nhất là các chất tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu như: vitamin nhóm B (B6, B9, B12), sắt,… Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu.

Chế độ ăn uống kiêng khem các thực phẩm giàu đạm, cơ thể kém hấp thu là nguyên nhân gây thiếu hụt các chất tạo máu

Chế độ ăn uống kiêng khem các thực phẩm giàu đạm, cơ thể kém hấp thu là nguyên nhân gây thiếu hụt các chất tạo máu

Chạy thận nhân tạo:

Trong quá trình chạy thận, máu sẽ được chuyển ra khỏi cơ thể và đi vào hệ thống thiết bị, ống dẫn lọc. Điều này khiến cơ thể bị mất một lượng máu sau mỗi lần thực hiện. Do đó, nếu chạy thận trong thời gian dài thì sẽ dẫn đến triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận.

Không chỉ vậy, thiếu máu còn do các yếu tố khác như: tác dụng phụ của thuốc tán huyết, bệnh suy tuyến giáp, suy tủy, thời gian sống của hồng cầu ngắn,…

2. Triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận

Triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận thường dễ nhận biết, cụ thể là:

  • Da xanh xao, niêm mạc nhạt màu.

  • Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, sức khỏe trở nên yếu đi.

  • Thường xuyên đau đầu chóng mặt, nhất là khi đổi tư thế đột ngột nên người bệnh rất khó tập trung vào công việc.

  • Hay khó thở, tức ngực, nhịp tim không ổn định.

  • Tóc rụng nhiều, móng không bóng và lưỡi bị mất gai.

Thiếu máu kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng tim mạch như: tim đập nhanh, cơ tim nở ra, thậm chí là suy tim, đột quỵ gây tử vong. Khi xuất hiện các biểu hiện này, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm kiểm tra xem mình có thiếu máu hay không.

Triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận dễ nhận biết là cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt không thể tập trung vào công việc

Triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận dễ nhận biết là cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt không thể tập trung vào công việc

3. Điều trị triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận

Trước khi tiến hành điều trị triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tiến hành một số xét nghiệm để đánh giá mức độ thiếu máu như: xác định số lượng hồng cầu, lượng sắt dự trữ, tình trạng lọc máu, mất máu, chế độ dinh dưỡng,…

Dựa vào nguyên nhân và mức độ thiếu máu mà bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp với bạn:

Truyền khối hồng cầu:

Truyền khối hồng cầu là phương pháp khắc phục tình trạng thiếu máu nhanh chóng. Phương pháp này chỉ áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị mất máu cấp tính, thiếu máu quá nhiều hoặc không thể thực hiện ESAS do rủi ro hoặc không hiệu quả.

Đối với người chờ ghép thận thì không nên truyền khối hồng cầu tránh nguy cơ mẫn cảm với thận mới.

Truyền khối hồng cầu là phương pháp khắc phục tình trạng thiếu máu nhanh chóng, thường áp dụng cho những người bị mất máu cấp tính

Truyền khối hồng cầu là phương pháp khắc phục tình trạng thiếu máu nhanh chóng, thường áp dụng cho những người bị mất máu cấp tính

Bổ sung sắt:

Bệnh nhân suy thận cần phải bổ sung sắt để tăng quá trình tạo máu, giúp cơ thể tăng miễn dịch, cải thiện khả năng nhận thức, điều nhiệt,… Sắt được đưa vào cơ thể thông qua dạng viên uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

Trong quá trình truyền sắt, nhân viên y tế sẽ theo dõi nghiêm ngặt để kịp thời xử lý các phản ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên người mắc bệnh nhiễm trùng thì không nên áp dụng phương pháp truyền tĩnh mạch.

Bổ sung Erythropoietin:

Nếu thiếu máu là do cơ thể bị thiếu hụt Erythropoietin thì bạn nên bổ sung nội tiết này bằng cách tiêm dưới da hoặc tĩnh mạch. Liều lượng sẽ được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào cân nặng, mức độ thiếu máu, triệu chứng lâm sàng.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã nắm được triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận. Khi thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt,… bạn nên tìm gặp bác sĩ để kiểm tra xem mình có bị thiếu máu hay không.

Thiếu máu kéo dài sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, do đó bạn nên có phương pháp điều trị sớm. Sở hữu nhiều lợi thế về máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều người lựa chọn là nơi chẩn đoán và chữa trị bệnh tiết niệu.

Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc liên quan đến triệu chứng thiếu máu ở bệnh nhân suy thận, hoặc đặt lịch khám nhanh chóng, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua đường dây nóng: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.