Tin tức

Góc giải đáp: Tăng ure máu là do đâu? Cách điều trị như thế nào?

Ngày 24/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ure được tạo ra trong quá trình chuyển hóa protein (chất đạm) và được đào thải ra ngoài cơ thể qua thận. Giảm hay tăng ure máu đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân gây tăng ure trong máu và những phương pháp giúp cải thiện tình trạng này để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

1. Cùng tìm hiểu về chỉ số ure trong máu

- Quy trình chuyển hóa ure diễn ra như thế nào?

Hàng ngày, cơ thể chúng ta được bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm, có thể kể đến như thịt, cá, trứng, sữa,… Đây được gọi là protein ngoại sinh. Khi đi vào cơ thể chúng tạo thành các loại axit amin nhờ các protease của đường tiêu hóa. Sau đó, sẽ diễn ra quá trình chuyển hóa nitơ, từ sự thoái hóa protein trong cơ thể và ure chính là sản phẩm quan trọng nhất. Cuối cùng, ure từ gan vào máu đến thận và đào thải ra bên ngoài cơ thể theo đường nước tiểu. 

Giảm hay tăng ure máu đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏeGiảm hay tăng ure máu đều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe

Một người trưởng thành và khỏe mạnh, khả năng bài tiết ure tốt và lượng ure trong máu ở mức ổn định. Mỗi ngày, cơ thể sẽ bài tiết khoảng 30g ure qua đường nước tiểu và một lượng nhỏ qua quá trình tiết mồ hôi. 

- Chỉ số ure trong máu bao nhiêu là bình thường?

Thực chất, ure là chất tương đối ít độc. Các trường hợp xét nghiệm ure trong máu thường được thực hiện với mục đích đánh giá chức năng hoạt động của thận. 

Chỉ số ure trong máu bình thường sẽ ở mức từ 2.5 – 7.5 mmol/l. Nếu chỉ số ure vượt quá ngưỡng giới hạn này có nghĩa là đã xảy ra tình trạng tăng ure máu. Ngược lại, nếu chỉ số này thấp hơn giá trị trung bình thì đã xảy ra tình trạng giảm ure trong máu. Tuy nhiên, để có được chẩn đoán cuối cùng, các bác sĩ sẽ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu và cần thiết khác. 

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tăng ure máu?

- Những trường hợp ure trong máu thấp thường ít gặp hơn so với những trường hợp tăng ure trong máu. Tình trạng ure trong máu giảm thấp thường xuất hiện ở người mắc phải các bệnh lý về gan(viêm gan mạn tính, viêm gan cấp tính, xơ gan, hay suy gan), những người suy dinh dưỡng, người áp dụng chế độ ăn kiêng, ăn ít chất đạm,… 

Bên cạnh đó, một số trường hợp phụ nữ mang thai, nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ cũng có thể bị hạ ure trong máu vì đây là giai đoạn thai nhi cần nhiều protein từ mẹ để phát triển, tăng trưởng nhanh chóng. 

Ăn quá nhiều chất đạm cũng dẫn đến tăng ure trong máuĂn quá nhiều chất đạm cũng dẫn đến tăng ure trong máu

- Với những trường hợp tăng ure máu thì có thể xuất phát từ những nguyên nhân như sau:

+ Bổ sung quá nhiều protein trong bữa ăn hàng ngày. 

+ Những bệnh nhân bị suy thận, bị tắc nghẽn đường niệu, thậm chí vô niệu,…

+ Các trường hợp bị ngộ độc thủy ngân. 

+ Do tăng dị hóa protein khi bị sốt, bị bỏng nặng,…

+ Các trường hợp bị nhiễm trùng nặng hay xuất huyết tiêu hóa,...

Tăng ure trong máu do các bệnh lý về thậnTăng ure trong máu do các bệnh lý về thận

- Khi bị tăng ure máu, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như sau:

+ Tiêu chảy, đau và chướng bụng. 

+ Buồn nôn hoặc nôn.

+ Có thể bị sốt. 

+ Da nhợt nhạt, da dễ bị bầm tím mà không do va chạm hoặc không rõ nguyên nhân.

+ Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi. 

+ Có biểu hiện khó thở

+ Chảy máu bất thường, chẳng hạn như chảy máu cam.

+ Huyết áp cao.

+ Tiểu ít hơn bình thường, nước tiểu lẫn máu hoặc khó đi tiểu. 

+ Sưng phù chân, nhất là vùng bàn chân hoặc mắt cá chân. Một số trường hợp bị sưng ở bàn tay, mặt và có thể sưng ở toàn bộ cơ thể. 

+ Với những trường hợp nghiêm trọng người bệnh có thể bị lú lẫn, co giật, thậm chí là đột quỵ.

3. Tăng ure máu có thể gây ra những vấn đề sức khỏe như thế nào?

Như đã nói ở phía trên, ở người khỏe mạnh, khả năng bài tiết ure tốt, định lượng ure trong máu luôn được giữ ở mức ổn định. Bất cứ sự thay đổi nào dù tăng hay giảm ure trong máu đều là những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe mà chúng ta không thể chủ quan. 

Cụ thể, những trường hợp tăng ure máu sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe như sau: 

- Ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của tim mạch: Khi ure trong máu tăng, huyết áp cũng có nguy cơ tăng cao khiến mạch đập nhanh và nhỏ hơn bình thường. Với những trường hợp bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, có thể gây trụy mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng. 

- Gây ra những vấn đề sức khỏe đường tiêu hóa: Người bị tăng ure trong máu sẽ có thể cảm thấy đầy bụng, ăn không ngon, hay buồn nôn và nôn, thường xuyên bị tiêu chảy, viêm loét viêm mạc miệng và họng. Nếu ure trong máu tăng quá cao, còn có thể gây xuất huyết tiêu hóa. 

- Gây rối loạn nhịp thở, khiến hơi thở chậm và có mùi amoniac. Với những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể xảy ra tình trạng hôn mê, rất nguy hiểm.

- Ở mức độ nhẹ, ure trong máu tăng cao có thể gây đau đầu, chóng mặt. Nhưng ở mức độ nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể bị lơ mơ, vật vã, nói mê, thậm chí với những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến co giật, hôn mê và phản ứng kém với ánh sáng. 

- Bên cạnh đó, tăng ure máu cũng có thể gây ra tình trạng thiếu máu và giảm thân nhiệt. 

Xét nghiệm để kiểm tra nồng độ ure trong máu

Xét nghiệm để kiểm tra nồng độ ure trong máu

Để khắc phục tình trạng tăng ure máu, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, lưu ý không ăn quá ít hoặc quá nhiều protein, đồng thời cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh. 

Ure trong máu tăng cao sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.Trong trường hợp có biểu hiện bất thường, cần đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm ure trong máu và một số xét nghiệm cần thiết khác để được chẩn đoán và điều trị sớm để ngăn ngừa các biến chứng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những địa chỉ làm xét nghiệm ure máu uy tín. MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành và được đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc khám chữa bệnh hiện đại, do đó luôn đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác. 

Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC với nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, chi phí hợp lý và vẫn đảm bảo kết quả chính xác, đang được nhiều khách hàng lựa chọn. 

Để được tìm hiểu thông tin chi tiết, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.