Tin tức

Góc giải đáp: tiểu đường ăn khoai lang được không?

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khoai lang là thực phẩm yêu thích của nhiều người, trong đó có nhiều bệnh nhân tiểu đường song trong khoai lang lại chứa nhiều đường và tinh bột. Do vậy không ít người thắc mắc tiểu đường ăn khoai lang được không, nếu có thể ăn thì ăn lượng bao nhiêu là hợp lý? 

1. Chế độ dinh dưỡng quan trọng thế nào với người tiểu đường?

Tiểu đường là bệnh xảy ra khi lượng insulin trong cơ thể sản sinh một cách bất thường hoặc không được sử dụng tốt, làm đường huyết tăng cao và gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe như: mờ mắt, suy giảm miễn dịch, đi tiểu nhiều, sụt cân, tê chân,…

Khoai lang là loại củ chứa nhiều tinh bột và dinh dưỡng

Khoai lang là loại củ chứa nhiều tinh bột và dinh dưỡng

Hiện nay y học vẫn chưa tìm ra cách chữa dứt điểm bệnh tiểu đường mà chỉ có thể kiểm soát được bằng thuốc cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện. Trong đó, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng hàng đầu, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn kiểm soát calo và các nguồn ảnh hưởng đến đường huyết. 

Khi đường huyết được kiểm soát ở mức an toàn, người bệnh tiểu đường sẽ có sức khỏe tốt, đảm bảo tuổi thọ và chất lượng cuộc sống tốt. 

2. Thành phần dinh dưỡng có trong củ khoai lang

Khoai lang có tên khoa học là Ipomoea batatas, gồm nhiều giống được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Nhìn chung, loại củ này có lượng chất xơ và chất dinh dưỡng cao hơn so với khoai tây trắng, hương vị cũng thơm ngon hơn nên được nhiều người yêu thích. 

Thành phần dinh dưỡng trung bình trong 100g khoai lang bao gồm:

  • Năng lượng: 119 kcal.

  • Protein: 0.8 gram.

  • Lipid: 0.2 gram

  • Chất xơ: 1.3 gram.

  • Vitamin A, B, C,…

  • Chất khoáng: Kali, Mangan, Đồng, Niacin,…

  • Glucid: 28.5 gram.

Củ khoai lang có chứa lượng glucid khá cao

Củ khoai lang có chứa lượng glucid khá cao

Như vậy, khoai lang là thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, trong đó chủ yếu là Glucid và chất xơ. Trong đó, thành phần tinh bột trong khoai lang được chia thành 3 nhóm:

  • Tinh bột tiêu hóa nhanh chiếm 80%: tinh bột này khi được đưa vào cơ thể sẽ nhanh chóng bị phá vỡ nên cơ thể có thể hấp thu nhanh chóng, làm tăng chỉ số đường huyết.

  • Tinh bột tiêu hóa chậm chiếm 9%: loại tinh bột này khi đưa vào cơ thể sẽ bị phá vỡ chậm hơn, do vậy sẽ giúp đường huyết tăng từ từ.

  • Kháng tinh bột chiếm 11%: loại này cơ thể không tiêu hóa được mà hoạt động giống như chất xơ, có tác dụng nuôi dưỡng vi khuẩn tốt cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa,…

Trong 1 số giống khoai lang màu tím hoặc màu cam, lượng chất chống oxy hóa dồi dào hơn có tác dụng bảo vệ tế bào cơ thể chống lại gốc tự do gây hại. Do đó, sử dụng khoai lang thường xuyên được cho là có tác dụng ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch và lão hóa, tăng cường sức khỏe chung.

 Khoai lang tím có chứa nhiều chất chống oxy hóa

 Khoai lang tím có chứa nhiều chất chống oxy hóa

3. Tiểu đường ăn khoai lang được không - chuyên gia Dinh dưỡng giải đáp

Người mắc bệnh tiểu đường cần tuân thủ chế độ ăn nghiêm ngặt cả về loại thực phẩm và lượng dùng mỗi bữa, đảm bảo duy trì đường huyết ổn định và ngăn ngừa biến chứng. Khoai lang là thực phẩm chứa lượng tinh bột khá lớn cùng với chất xơ và Vitamin nên khiến nhiều người cho rằng người tiểu đường không nên ăn khoai lang.

Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết, người tiểu đường không nên ăn khoai tây trắng do lượng tinh bột lớn nhưng có thể dùng khoai lang là lựa chọn thay thế tốt. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao hơn, khoai lang còn chứa nhiều chất xơ hơn và có nhiều đặc tính làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Tuy vậy, để đạt được lợi ích tốt nhất từ khoai lang thì người bệnh cần ăn chúng trong chừng mực, kiểm soát lượng tiêu thụ mỗi bữa. Cụ thể như sau:

  • Người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn khoảng nửa củ khoai lang có kích cỡ trung bình mỗi bữa, tương đương với khoảng 15g tinh bột. 

  • Chế biến khoai lang bằng cách luộc, hấp là phương pháp được các chuyên gia khuyến khích, nên hạn chế nướng hay chiên xào.

Người tiểu đường có thể ăn khoai lang với lượng vừa đủ

Người tiểu đường có thể ăn khoai lang với lượng vừa đủ

  • Khi ăn khoai lang, người bệnh nên hạn chế các loại thực phẩm chứa tinh bột khác để tránh hấp thu cùng lúc quá nhiều tinh bột làm tăng đường huyết nhanh. Ngoài ra, khi ăn khoai lang cần kết hợp ăn thêm rau xanh để làm chậm quá trình hấp thu và chuyển hóa thành đường.

  • Lựa chọn loại khoai lang phù hợp: Thực tế khoai lang có nhiều giống và mỗi giống lại có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, dưới đây là 3 loại khoai lang tốt cho người bệnh tiểu đường có thể sử dụng trong bữa ăn.

Khoai lang cam: loại khoai lang này có lớp vỏ màu nâu đỏ bên ngoài, bên trong có màu cam. Hàm lượng chất xơ trong khoai lang cam khá cao, chỉ số đường huyết GI thấp nên là lựa chọn tốt dành cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Khoai lang tím: Khoai lang tím là lựa chọn rất tốt cho người bệnh tiểu đường, bạn có thể nhận biết bằng màu tím ở cả bên trong lẫn bên ngoài củ khoai. Chỉ số đường huyết GI của khoai lang tím rất thấp nên an toàn với bệnh nhân tiểu đường mà vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Ngoài ra, trong khoai lang tim còn chứa chất anthocyanins - một hợp chất có khả năng ngăn ngừa nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường type 2.

Khoai lang Nhật: đây là loại khoai lang có màu tím bên ngoài và màu vàng bên trong, có chứa chất caiapo có tác dụng làm giảm mức đường huyết lúc đói, giảm mức cholesterol trong máu và từ đó hạn chế biến chứng bệnh tiểu đường.

Người tiểu đường nên ăn khoai lang cùng với các thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng

Người tiểu đường nên ăn khoai lang cùng với các thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng

Tốt nhất, khi xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày sử dụng khoai lang, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để sử dụng lượng vừa đủ và cân bằng với các thực phẩm khác trong bữa ăn.

Như vậy, nếu bạn thắc mắc tiểu đường ăn khoai lang được không thì người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng khoai lang trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý ăn ở mức độ vừa phải cũng như chế biến đúng cách. Ngoài khoai lang, người bệnh tiểu đường cũng cần chú ý sử dụng các loại thực phẩm khác phù hợp để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể và kiểm soát bệnh hiệu quả.

Nếu cần tư vấn thêm, quý khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia đầu ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.