Tin tức

Góc giải đáp: Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì?

Ngày 16/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên rất dễ bị bệnh. Chính vì thế, các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi cơ thể trẻ xảy ra bất thường, dù là vấn đề nhỏ nhất để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. Một số phụ huynh thắc mắc: “Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì”. Hãy cùng lắng nghe lời giải đáp của các chuyên gia trong bài viết dưới đây.

1. Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì?

1.1. Nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu ít ở trẻ

Tình trạng tiểu ít của trẻ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, đôi khi là do thói quen của trẻ nhưng cũng có thể do bệnh lý. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể:

  • Tiểu ít do thói quen sinh hoạt của trẻ

- Thông thường, lượng nước tiểu của trẻ sẽ phụ thuộc vào lượng nước mà trẻ uống vào. Vì thế, nếu trẻ uống ít nước thì sẽ dẫn đến tình trạng tiểu ít.

Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì

Trẻ tiểu ít do uống ít nước.

- Thời tiết nóng bức kết hợp với thói quen vận động nhiều của trẻ sẽ khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi,… cũng là những nguyên nhân gây tiểu ít.

  • Tiểu ít do bệnh lý

- Trẻ em sau khi bị sốt hoặc bị tiêu chảy cũng có thể tiểu ít hơn bình thường vì cơ thể vừa bị mất nhiều nước.

Sau khi sốt trẻ cũng có thể tiểu ít hơn

Sau khi sốt trẻ cũng có thể tiểu ít hơn

- Viêm nhiễm đường tiết niệu, chẳng hạn như viêm niệu đạo, viêm niệu quản, viêm thận cấp, viêm bàng quang,… cũng có thể là lời giải đáp cho thắc mắc “Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì”. Ngoài tình trạng tiểu ít, trẻ có thể gặp phải một số triệu chứng khác như cơ thể mệt mỏi, có thể bị sốt, tiểu dắt và màu của nước tiểu đục,…

- Viêm nhiễm bộ phận sinh dục cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu ít. Đối với các bé gái, nếu vệ sinh không đúng cách sẽ rất dễ gây ra tình trạng viêm âm hộ, viêm âm đạo. Đối với các bé trai, tình trạng tiểu ít có thể là do viêm nhiễm đầu dương vật hoặc hẹp bao quy đầu.

1.2. Nguyên nhân gây tiểu ra máu ở trẻ

Tình trạng tiểu máu là khi hồng cầu có lẫn trong nước tiểu. Một số trường hợp, lượng máu trong nước tiểu ít, vì thế mà chỉ được phát hiện khi thực hiện xét nghiệm phân tích mẫu nước tiểu của trẻ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, lượng máu trong nước tiểu nhiều làm thay đổi màu sắc nước tiểu, khiến chúng ta có thể quan sát rõ bằng mắt thường.

Không được chủ quan khi trẻ tiểu ra máu

Không được chủ quan khi trẻ tiểu ra máu

Một số nguyên nhân gây tiểu ra máu ở trẻ thường gặp đó là:

- Do trẻ ăn một số thực phẩm có màu đỏ giống như máu chẳng hạn như thanh long đỏ, củ dền đỏ, củ cải đường,... cũng có thể dẫn đến tình trạng nước tiểu bị thay đổi màu sắc, có màu đỏ dễ nhầm lẫn với tình trạng tiểu ra máu. Nếu không sử dụng loại thức ăn có màu đậm thì tình trạng này sẽ biến mất.

- Một số trường hợp tiểu ra máu có thể xuất hiện một vài ngày hoặc có thể lâu hơn do vận động mạnh.

- Do các loại thuốc trẻ đang điều trị: Rất nhiều bà mẹ thắc mắc “Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì”. Câu trả lời là một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng tiểu máu như thuốc điều trị ung thư, thuốc chống đông,… Sau khi ngưng sử dụng, tình trạng này sẽ được cải thiện.

- Tổn thương cấu trúc hệ tiết niệu cũng làm tăng nguy cơ tiểu ra máu. Chẳng hạn tình trạng thận bị tắc hoặc xuất hiện nang trong thận cũng khiến trẻ bị đái ra máu. Những trường hợp này cần được siêu âm để chẩn đoán bệnh.

- Do di truyền: Một số bệnh có tính di truyền như bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thận đa nang, hay hội chứng Alport,...

- Mất cân bằng muối khoáng trong nước tiểu: Cụ thể là những trường hợp có nồng độ canxi cao trong nước tiểu sẽ khiến trẻ bị đau rát trong nước tiểu kèm theo tình trạng nước tiểu lẫn máu. Những trẻ này thường có nguy cơ bị cao bị sỏi thận trong tương lai. Tuy nhiên, cha mẹ không nên điều trị cho con bằng cách giảm cung cấp canxi trong bữa ăn của trẻ, vì nếu trẻ bị thiếu canxi thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển hệ xương của trẻ.

- Viêm cầu thận: Đây là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ, có thể tự khỏi. Ngược lại, nếu bệnh nặng thì cần phải điều trị bằng thuốc trong thời gian dài.

- Nhiễm trùng đường tiểu: Tuy đây là nguyên nhân thường gặp nhưng lại ít gây nguy hiểm cho trẻ về lâu dài nếu trẻ được sớm nhận biết bệnh và được áp dụng những phương pháp điều trị bệnh lâu dài. Phần lớn bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Như vậy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu ít, tiểu ra máu ở trẻ. Nếu là do thói quen sinh hoạt, ăn uống của trẻ thì tình trạng này có thể không quá nguy hiểm, mẹ chỉ cần điều chỉnh lại thói quen cho trẻ. Ngược lại, nếu trẻ bị tiểu ít, tiểu ra máu là do bệnh lý thì mẹ không nên chủ quan mà cần đưa con đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

2. Nên đưa trẻ đi khám bệnh ở đâu?

Không chỉ thắc mắc: “Trẻ tiểu ít, tiểu ra máu nguyên nhân là gì”. Nhiều bậc phụ huynh cũng rất quan tâm tới những địa chỉ y tế uy tín để đưa con đến khám và điều trị bệnh. Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý cho bạn.

Trẻ tiểu ra máu do một số loại thuốc điều trị

Trẻ tiểu ra máu do một số loại thuốc điều trị

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Khoa Nhi được đầu quy mô lớn. Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm khám chữa những bệnh lý từ bệnh phổ biến đến những căn bệnh phức tạp ở trẻ em.

Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị máy móc của bệnh viện được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo tính chính xác cao và cho kết quả nhanh chóng.

Một ưu điểm nữa của Khoa Nhi đó là luôn đề cao tiêu chí an toàn, để các bé giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo khi thăm khám tại bệnh viện.

Khoa Nhi luôn phối hợp với các chuyên khoa khác để giúp các bé được thăm khám toàn diện và được chẩn đoán bệnh chính xác cũng như nhận được phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Nhân viên chăm sóc luôn ân cần, tận tâm với các bé và hướng dẫn chi tiết đối với các phụ huynh.

Để được hỗ trợ chi tiết và đặt lịch khám sớm, mẹ có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.