Tin tức

Góc giải đáp: viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Ngày 22/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng viêm xung huyết hang vị dạ dày có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi và đây cũng chính là nguyên nhân gây nên nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Ngày nay bệnh đang có xu hướng ngày một trẻ hóa và cũng không ít người có chung lo lắng rằng viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không? Bệnh có thể chữa khỏi và phòng tránh như thế nào? Câu trả lời sẽ được cung cấp thông qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về hang vị dạ dày

Trước khi giải đáp băn khoăn liệu viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem hang vị dạ dày là cơ quan nào.

Vị trí của hang vị:

Cấu tạo của dạ dày bao gồm: môn vị, thân vị, đáy vị, tâm vị, thành sau, thành trước dạ dày, bờ cong vị bé và bờ cong vị lớn. Hang vị nằm ở khu vực gần cuối của dạ dày, là phần tiếp nối của thân vị chạy sang phía bên phải. Hang vị nằm ở trước môn vị.

Hang vị có chức năng gì?

Hang vị đóng nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động tiêu hóa thức ăn ở dạ dày. Thức ăn sau khi di chuyển tới thân vị (phần phình to nhất của dạ dày) thì sẽ được đẩy đến hang vị. Trong lúc này, thức ăn sẽ được nhu động dạ dày đẩy đến ruột non và tá tràng với một lực rất lớn. Khi đó hang vị sẽ đóng lại để bảo vệ 2 bộ phận này tránh bị tổn thương. 

Sau khi quá trình tiêu hóa kết thúc, hang vị lại mở ra để thức ăn đi qua. Ngoài ra hang vị cũng có vai trò hỗ trợ quá trình phân nhỏ thức ăn để cơ thể hấp thu được dễ dàng hơn.

2. Tại sao tôi lại bị viêm xung huyết hang vị dạ dày?

Viêm xung huyết hang vị dạ dày xảy ra khi vi khuẩn, dịch vị dư thừa, thức ăn hoặc những tác nhân khác tấn công niêm mạc hang vị gây nên những vết thương. Nếu không sớm điều trị thì những tổn thương này sẽ phát triển thành các ổ viêm loét trong hang vị.

Những yếu tố làm gia tăng nguy cơ viêm xung huyết hang vị dạ dày đó là:

  • Nhiễm vi khuẩn HP: có khoảng 10 - 20% những trường hợp bị vi khuẩn HP xâm nhập gây nên tình trạng đau dạ dày và viêm loét dạ dày tá tràng;

  • Người thường xuyên bị căng thẳng, trầm cảm: điều này có thể làm gia tăng sự bài tiết dịch vị, axit trong dạ dày, dễ làm tổn thương niêm mạc hang vị;

Vi khuẩn HP có thể khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về dạ dày

Vi khuẩn HP có thể khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về dạ dày

  • Dùng nhiều các loại thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh, giảm đau, nhất là những bệnh nhân cao tuổi sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp prostaglandin - đây là chất giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Khi nồng độ prostaglandin sụt giảm sẽ khiến dạ dày có nguy cơ bị viêm loét;

  • Nghiện thuốc lá và lạm dụng rượu bia: các chất độc hại có trong thuốc lá sẽ kích thích cơ thể tiết ra cortisol rất có hại cho dạ dày;

  • Thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học: thường xuyên ăn uống đồ chua cay, quá nóng hoặc quá lạnh, đồ cứng, khó tiêu,...

3. Triệu chứng thường gặp ở người bị viêm xung huyết hang vị dạ dày

Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nhiều triệu chứng khá tương đồng với các bệnh lý khác thuộc hệ tiêu hóa, đặc biệt là đau dạ dày. Cụ thể như sau:

  • Ợ chua, ợ hơi, đầy bụng;

  • Ăn uống khó tiêu;

  • Buồn nôn hoặc nôn;

  • Mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể;

  • Đi ngoài phân đen;

  • Đau và nóng rát vùng bụng, vùng thượng vị, đau tăng khi thay đổi thời tiết hoặc sau khi ăn no;

  • Có thể bị đau ở mức độ nhẹ tới dữ dội ở vùng rốn.  

Viêm xung huyết hang vị dạ dày khiến bệnh nhân cảm thấy đau và nóng rát vùng bụng

Viêm xung huyết hang vị dạ dày khiến bệnh nhân cảm thấy đau và nóng rát vùng bụng

Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không? Có nguy hiểm nếu bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời do bệnh có thể phát triển thành các biến chứng nguy hiểm:

  • Rò hoặc thủng các ổ viêm loét: thường diễn ra sau tình trạng xuất huyết và bắt đầu với cơn đau đầu dữ dội;

  • Hẹp môn vị: triệu chứng là nổi gò và đau vùng thượng vị. Bệnh nhân có thể nôn ra thức ăn cũ;

  • Tiến triển thành ung thư: ung thư hóa do viêm xung huyết hang vị dạ dày chiếm tỷ lệ khoảng 5 - 10%, thời gian loét có khả năng kéo dài tới 10 năm.

4. Phương pháp điều trị và cách phòng tránh viêm xung huyết hang vị dạ dày

Bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội tránh khỏi các biến chứng nghiêm trọng của bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Cần tuân thủ điều trị theo phác đồ và không được tự ý dùng thuốc mà chưa có khuyến cáo hay chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Cách để hạn chế nguy cơ bị viêm xung huyết hang vị dạ dày:

  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh:

  • Ăn chậm nhai kỹ, không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói;

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày;

  • Tăng cường bổ sung những loại rau xanh, rau có màu đậm chứa nhiều vitamin và khoáng chất như bắp cải, súp lơ, măng tây,...;

  • Thêm các thực phẩm khác vào trong thực đơn như cá hồi, cá ngừ, thịt gà, thịt nạc, sữa chua, sữa đậu nành,... rất tốt cho việc hồi phục của người bệnh.

  • Kiêng ăn các loại thực phẩm như:

  • Đồ chua cay, thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc nêm nếm quá mặn. Nên tránh sử dụng quá nhiều gia vị như giấm, ớt, tỏi, tiêu, mù tạt,... khi chế biến món ăn;

  • Các loại quả làm gia tăng tiết axit dạ dày như chanh, khế, cam, quýt, xoài, me, sấu,... và các thức ăn chua như cà, dưa muối, ô mai,...;

  • Không ăn kèm hải sản với những hoa quả nhiều vitamin và đồ uống có gas;

  • Hạn chế tối đa bia rượu và đồ uống có cồn.

  • Duy trì thói quen sinh hoạt và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý: tâm lý cũng góp phần phòng ngừa bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày một cách đáng kể. Mỗi người nên ngủ đủ giấc, bố trí thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, giải tỏa áp lực, lo âu bằng các hoạt động ngoài trời hoặc vui chơi giải trí lành mạnh;

  • Rèn luyện sức khỏe qua các hoạt động thể dục thể thao: vận động điều độ với thời lượng hợp lý sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại sự tấn công của nhiều tác nhân gây bệnh. Một số hình thức thể dục nhẹ nhàng bạn có thể lựa chọn đó là: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, yoga,... Tuy nhiên nếu đang bị ốm hoặc đang bị đau dạ dày thì cần phải nghỉ ngơi, tuyệt đối tránh tập luyện gắng sức, quá độ sẽ làm phản tác dụng.

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp chúng ta có một dạ dày khỏe mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp chúng ta có một dạ dày khỏe mạnh

Viêm xung huyết hang vị dạ dày có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào thời điểm phát hiện và điều trị bệnh. Nếu được điều trị sớm thì bệnh sẽ không gây nên biến chứng nguy hiểm. Ngược lại nếu chủ quan, lơ là không đi khám và chữa trị thì viêm xung huyết hang vị dạ dày có thể tiến triển thành các tình trạng phức tạp, thậm chí là có nguy cơ gây tử vong ở người bệnh.

Để được tầm soát và xác định các triệu chứng của bệnh, bạn hãy đi khám tại các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại, chúng tôi cam kết sẽ đem lại kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh với độ chính xác cao và được tư vấn bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, tận tình. Liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ lưỡng hơn về các dịch vụ thăm khám tại viện bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.