Tin tức

Góc khám phá: Con người có bao nhiêu sợi tóc?

Ngày 01/01/2024
Vũ Thị Thu Hương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Con người có bao nhiêu sợi tóc?

Góc khám phá: Con người có bao nhiêu sợi tóc?

Con người có bao nhiêu sợi tóc là thắc mắc không có đáp án chính xác và cố định. Bởi vì số lượng tóc trên đầu mỗi người là không giống nhau. Tùy thuộc vào cơ địa, môi trường sống, chủng tộc, thói quen chăm sóc tóc,... mà lượng tóc của mỗi người sẽ khác nhau. Nhìn chung, con người thường có xu hướng thích sở hữu một mái tóc dài và suôn mượt. Để tìm hiểu xem con người có bao nhiêu sợi tóc và cách nuôi dưỡng một mái tóc chắc khỏe, quý bạn đọc hãy cùng MEDLATEC nghiên cứu ngay những chia sẻ dưới đây.

1. Con người có bao nhiêu sợi tóc?

Tóc là một bộ phận trên cơ thể con người với cấu trúc sừng, mọc tự nhiên trên da đầu và có hình sợi dài. Một sợi tóc bao gồm các thành phần chính như chất kẽm, sừng, Nito, Biotin và lưu huỳnh. Phụ thuộc vào môi trường sinh sống, chủng tộc mà mỗi người sẽ sở hữu màu tóc khác nhau. Do đó, cùng với màu da, màu tóc cũng là một dấu hiệu đặc trưng giúp chúng ta có thể phân biệt các chủng tộc người trên thế giới. Ví dụ như người da trắng thường có mái tóc sáng màu (vàng, bạch kim, nâu, đỏ,...), người da vàng thường sẽ sở hữu mái tóc đen, người da đen là mái tóc đen và nâu,... Chất tóc có thể là thẳng, xoăn lọn hay uốn sóng,...

Vậy con người có bao nhiêu sợi tóc? Theo các nhà khoa học, số lượng tóc trung bình ở mỗi người trưởng thành sẽ khoảng 100.000 - 150.000 sợi. Trong khi đó, ở trẻ em sơ sinh sẽ là 75.000 sợi tóc.

Con người có bao nhiêu sợi tóc? Khoảng hàng trăm nghìn sợi

Mật độ và số lượng tóc nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào một yếu tố đặc biệt đó là màu của tóc. Những người có mái tóc vàng bẩm sinh thì số lượng tóc thường sẽ ít hơn so với người sở hữu mái tóc đen.

Mỗi sợi tóc sẽ tuân theo chu kỳ sinh ra, dài lên và chết đi. Cả cuộc đời chúng sẽ luân phiên nhau mọc và rụng xuống. 0,35mm là độ dài thêm mỗi ngày của một sợi tóc. Sau một năm nếu không cắt ngắn, tóc của bạn có thể dài ra khoảng 12 - 13cm.

2. Mái tóc lớn lên như thế nào?

Sự phát triển của mái tóc sẽ được chia thành 3 giai đoạn chính như sau:

       Giai đoạn Anagen: là khoảng thời gian tóc phát triển tốt nhất, diễn ra trong vòng 2 - 8 năm.

       Giai đoạn Catagen: kế tiếp giai đoạn Anagen, là khi máu tóc ngừng phát triển và giai đoạn này kéo dài khoảng từ 1 - 2 tháng.

       Giai đoạn nghỉ ngơi: tóc sẽ rụng dần và nó sẽ diễn ra từ 2 - 3 tháng.

Phần lớn số lượng tóc đang tung bay trên đầu bạn là đang ở trạng thái Anagen. Tóc sẽ phát triển không ngừng trong khoảng thời gian này và trung bình sau mỗi tháng chúng sẽ dài thêm 12cm. Trên thực tế có tồn tại một số yếu tố làm chậm quá trình này, đó là stress, thiếu hụt chất dinh dưỡng, do di truyền, thay đổi nội tiết tố hay một số vấn đề sức khỏe khác.

Mỗi sợi tóc sẽ tuân theo chu kỳ sinh ra, dài lên và chết đi

3. Những sự thật có thể bạn chưa biết về mái tóc của mình

Tóc mang đến một diện mạo đặc trưng cho mỗi người và nhờ có tóc, vẻ ngoài của chúng ta mới được thăng hạng rất nhiều. Tồn tại một cách tự nhiên và đôi khi chúng ta cũng không hề để ý đến tóc nhưng bạn đã biết những sự thật thú vị về tóc hay chưa?

       Mùa hè là mùa tóc “sinh trưởng”: nhiệt độ là một trong những tác nhân khiến tóc phát triển nhanh hơn. Do đó, khi mùa hè đến cũng là lúc kéo theo nền nhiệt độ cao hơn, kích thích các nang tóc giãn nở, tăng cường tuần hoàn máu nên nhờ đó tóc cũng mọc nhanh hơn so với khi trời lạnh. Tia cực tím có trong ánh nắng cũng là yếu tố kích thích sản sinh nhiều keratin trong tóc hơn.

       Mỗi ngày tóc sẽ rụng khoảng 100 sợi: 50 - 100 là số sợi tóc rụng trung bình trong một ngày và đây không phải là điều bất thường. Tuy nhiên nếu lượng tóc rụng nhiều hơn mức này với tốc độ nhanh chóng thì đó là một vấn đề nào đó liên quan tới sức khỏe nên bạn cần phải lưu ý.

       Tóc của phụ nữ có tuổi thọ lâu hơn đàn ông: trung bình tóc của nữ giới sẽ có tuổi thọ khoảng 10 năm, ngược lại nam giới là 3 năm. Nguyên nhân là do nam giới có tần suất cắt tóc nhiều hơn so với phụ nữ. Chị em thường sẽ để tóc dài và số lần cắt tóc mỗi năm của phái đẹp ít hơn đàn ông rất nhiều.

4. Dinh dưỡng cho một mái tóc khỏe đẹp

Để sở hữu một mái tóc óng mượt, dày, dài và khỏe khoắn, bạn nên chú ý đến nguồn dinh dưỡng tiêu thụ hàng ngày:

       Bổ sung protein: đây là dưỡng chất chính giúp cấu thành nên tóc. Bạn nên tăng cường các món ăn chứa nhiều chất đạm. Ví dụ như thịt, cá, trứng, sữa, hay đạm từ thực vật, đơn cử là đậu nành vì nó vừa chứa nhiều protein lại chứa dầu nành tự nhiên tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp tóc bóng khỏe.

       Sắt: có tác dụng giúp tóc mọc nhanh hơn và nó có mặt rất nhiều trong đậu nành, thịt gia cầm, thịt bê, lúa mì, thịt bò, lòng đỏ trứng gà,... Ngoài ra sắt còn được tìm thấy trong các loại quả khô, rau củ đậm màu hay hạt ngũ cốc.

       Vitamin C: chứa trong các loại hoa quả như dâu, cam, chanh sẽ kích thích cơ thể hấp thu sắt. Ngược lại, bạn nên hạn chế sử dụng cà phê và trà bởi vì sẽ làm giảm khả năng tiếp nhận sắt của cơ thể.

       Vitamin nhóm B: công dụng chính của nhóm vitamin này là giúp tóc luôn chắc khỏe. Nó có nhiều trong bánh mì, hạt ngũ cốc, các loại đậu, rau lá xanh, men, thịt bò,... Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin B thì sẽ dễ bị viêm da và da đầu, vấn đề về thần kinh, rụng tóc, tóc bạc sớm,...

       Kẽm: giúp ngăn ngừa triệu chứng rụng tóc vì nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân bào và tổng hợp protein, tăng sự gắn kết của các nang tóc. Nếu hàm lượng kẽm trong cơ thể tụt xuống mức thấp thì sẽ làm yếu các nang tóc, khiến cho tóc rụng xuống. Bạn có thể tăng cường bổ sung các loại thịt đỏ, sò huyết, lúa mì non, hải sản, hạt dẻ, phomai vào khẩu phần ăn hàng ngày vì kẽm có mặt đáng kể trong những thực phẩm này.

       Hạn chế những món ăn không tốt cho sự phát triển của tóc: bao gồm đồ ăn chứa quá nhiều đường, axit chua, dầu mỡ như kem, các loại bánh ngọt, nước ngọt, món ăn chiên xào, đồ ăn nhanh, đồ muối chua,...

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ rất có ích cho một mái tóc khỏe đẹp

Có một mái tóc bồng bềnh, suôn mượt hay bóng khỏe luôn là ước mơ của rất nhiều người, đặc biệt là phái nữ. Chị em luôn quan tâm đến ngoại hình và mái tóc có sức ảnh hưởng rất lớn đối với vẻ bề ngoài của mỗi người. Hàng năm, chị em phụ nữ thường chi rất nhiều tiền trong việc tút tát lại vẻ đẹp cho mái tóc của mình bằng các biện pháp như uốn, duỗi, nhuộm. Những tác động nhiệt và hóa chất đó có thể giúp bạn sở hữu một mái tóc tỏa sáng hơn nhưng đồng thời cũng góp phần khiến mái tóc bị hư tổn. Do đó bạn hãy tham khảo thêm những kiến thức về chăm sóc tóc và cách khắc phục những hư tổn cho mái tóc từ các chuyên gia làm đẹp nhé!

BS Vân đã duyệt

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.