Tin tức

Góc thắc mắc: khám viêm xoang ở đâu tốt nhất hiện nay?

Ngày 27/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang ở giai đoạn cấp tính gây triệu chứng khá giống với cảm lạnh thông thường nên nhiều bệnh nhân chủ quan, đi khám và điều trị chậm trễ. Muốn trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân cần đi khám sớm tại cơ sở y tế uy tín. Vậy khám viêm xoang ở đâu tốt và khi nào nên đi khám viêm xoang?

1. Tìm hiểu về bệnh viêm xoang

Xoang gồm nhiều hốc rỗng nằm trong xương sọ mặt, được bao phủ bởi lớp niêm mạc tiết dịch nhầy và trao đổi không khí. Xoang nằm rải rác hai bên mũi, từ trán đến hàm trên, dựa trên vị trí mà xoang được chia thành các loại khác nhau như: xoang bướm, xoang trán, xoang sàng, xoang hàm.

Khám và điều trị viêm xoang tốt giúp đẩy lùi bệnh hoàn toàn

 Khám và điều trị viêm xoang tốt giúp đẩy lùi bệnh hoàn toàn

Khi lớp niêm mạc của một xoang bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến tình trạng viêm xoang, sau đó dễ lan đến các xoang còn lại do các hốc xoang rỗng và thông nhau. 

1.1. Phân loại bệnh viêm xoang

Ngoài phân loại theo vị trí xoang, viêm xoang còn được chẩn đoán theo diễn biến bệnh bao gồm các mức độ sau:

Viêm xoang cấp tính

Các triệu chứng của viêm xoang cấp tính khởi phát đột ngột, mạnh mẽ, kéo dài ít hơn 4 tuần. Tuy nhiên, nếu không điều trị tốt, triệu chứng sẽ kéo dài dai dẳng và trở thành mạn tính

Viêm xoang bán cấp

Triệu chứng của viêm xoang lúc này đã kéo dài hơn trên 4 tuần, ít hơn 8 tuần. Nếu điều trị tích cực, bệnh nhân vẫn có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Viêm xoang mạn tính khi triệu chứng kéo dài và tái phát nhiều lần

Viêm xoang mạn tính khi triệu chứng kéo dài và tái phát nhiều lần

Viêm xoang mạn tính

Viêm xoang mạn tính xảy ra do bệnh nhân giai đoạn cấp và bán cấp không điều trị tốt, khiến triệu chứng kéo dài hơn 8 tuần. Ngoài ra, niêm mạc các xoang cũng trở nên nhạy cảm, dễ viêm nhiễm hơn, bệnh sẽ tái phát nhiều lần trong năm.

1.2. Nguyên nhân gây viêm xoang

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm xoang, trong đó tác nhân chính gây viêm xoang là vi khuẩn và virus. 

Ngoài ra còn các nguyên nhân tác động dẫn đến viêm xoang bao gồm:

Nguyên nhân do cơ địa

Những người có sức đề kháng kém dễ bị vi sinh vật gây bệnh tấn công dễ dàng hơn và dễ bị viêm xoang hơn, nhất là viêm xoang do biến chứng của các bệnh viêm đường hô hấp. Bên cạnh đó, viêm xoang còn do dị ứng khi hệ miễn dịch hoạt động bất thường, phản ứng quá mức với tác nhân lạ.

Nguyên nhân do thời tiết, môi trường

Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi và khí thải độc hại cùng với thời tiết thay đổi đột ngột dễ khiến niêm mạc mũi xoang bị kích ứng hơn dẫn đến phản ứng viêm.

Vệ sinh không tốt

Vệ sinh không đúng cách hoặc không vệ sinh các bộ phận cơ thể như mặt, tay, răng miệng,… tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn xâm nhập gây viêm xoang.

Nguyên nhân khác

Viêm xoang có thể biến chứng từ các bệnh lý như: sâu răng, viêm họng, viêm mũi, viêm amidan,…

1.3. Khi nào nên đi khám viêm xoang?

Nên đi khám viêm xoang nếu bạn gặp phải các triệu chứng nghi ngờ sau:

Hốc xoang đau nhức

Hốc xoang bị viêm trở nên đau nhức là triệu chứng điển hình dễ nhận biết. Vị trí đau nhức vì thế sẽ phụ thuộc vào xoang bị viêm:

  • Đau nhức vùng má: viêm xoang hàm.

  • Đau nhức giữa hai mắt: Viêm xoang sàng trước.

  • Đau nhức sâu vùng gáy: viêm xoang bướm hoặc viêm xoang sàng sau.

  • Đau nhức giữa hai lông mày: viêm xoang trán.

Chảy nhiều dịch

Viêm xoang khiến dịch tiết hô hấp tiết ra nhiều hơn, chảy xuống mũi và họng. Viêm xoang trước sẽ khiến dịch chảy nhiều xuống mũi, còn viêm xoang sau dịch sẽ chảy xuống cổ họng. Tùy từng mức độ bệnh mà dịch viêm xoang có thể màu trắng trong hoặc màu vàng, xanh đục,… kèm mùi hôi khó chịu.

Nghẹt mũi

Triệu chứng nghẹt mũi này khá giống với viêm mũi hay bệnh viêm đường hô hấp khác, song nếu do viêm xoang thì nghẹt mũi thường kéo dài, lặp lại gây khó thở nhiều, người bệnh cũng mệt mỏi hơn. Khi bị nghẹt mũi, khứu giác cũng tạm thời bị ảnh hưởng khiến người bệnh khó hoặc mất khả năng ngửi.

Viêm xoang gây tình trạng nghẹt mũi rất khó chịu

Viêm xoang gây tình trạng nghẹt mũi rất khó chịu

Triệu chứng khác

Viêm xoang còn gây nhiều triệu chứng khác như: hắt hơi liên tục, sốt nhẹ đến cao, chán ăn, đau nhức mũi, chóng mặt, choáng váng,…

Triệu chứng viêm xoang giai đoạn đầu rất mờ nhạt, chỉ khi viêm xoang nặng thì triệu chứng mới rõ ràng hơn. Hầu hết bệnh nhân viêm xoang đi khám khi bệnh đã tiến triển khiến việc điều trị khó khăn, nhiều bệnh nhân phải điều trị, chung sống với bệnh trong nhiều năm.

2. Tỉ lệ mắc bệnh viêm xoang ngày càng tăng

Những năm gần đây, tỉ lệ mắc viêm xoang ở nước ta đang ngày càng tăng lên nhanh chóng, có đến trên 30% dân số gặp phải chứng bệnh này. Trong đó nhiều trường hợp viêm xoang cấp xuất hiện sau cảm cúm, cảm lạnh nên rất khó phát hiện và điều trị. 

Nguyên nhân chính xác khiến bệnh lý này trở nên phổ biến chưa được biết song các chuyên gia cho rằng có sự góp mặt của các yếu tố như:

  • Môi trường không khí ô nhiễm, nhiều chất thải công nghiệp, bụi bẩn và hóa chất nhất là ở các thành phố lớn hoặc khu công nghiệp.

  • Hoàn cảnh sống chen chúc tăng khả năng lây nhiễm bệnh.

  • Dùng kháng sinh rộng rãi, không đúng chỉ định gây ra tình trạng kháng thuốc.

3. Khám viêm xoang ở đâu tốt, uy tín?

Điều trị viêm xoang không tốt khiến bệnh kéo dài, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Do đó, bệnh nhân nên tìm đến địa chỉ khám viêm xoang tốt, uy tín để đảm bảo được thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm trong điều trị viêm xoang. 

Một trong số các cơ sở y tế khám và điều trị viêm xoang được nhiều bệnh nhân đánh giá cao hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Khám viêm xoang tại địa chỉ uy tín để chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả

 Khám viêm xoang tại địa chỉ uy tín để chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị như máy nội soi viêm xoang, máy MRI, máy chụp cắt lớp vi tính. Trong đó, máy nội soi viêm xoang là một trong những thiết bị hỗ trợ chẩn đoán viêm xoang mới, có nhiều ưu điểm vượt trội. 

Ngoài các bác sĩ giỏi chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện còn hội tụ đội ngũ các chuyên gia chuyên ngành Thần kinh, Mắt,... có thể hội chẩn đưa ra phương pháp điều trị tối ưu đối với các trường hợp phức tạp.

Để được tư vấn thêm về khám và điều trị viêm xoang, bệnh nhân có thể liên hệ tới hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 hoặc cơ sở y tế MEDLATEC gần nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.