Tin tức

Viêm xoang là gì và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Có nhiều nguyên nhân đến đến viêm xoang, trong đó tác nhân chính là vi khuẩn, virus hoặc phản ứng miễn dịch quá mức khi bị dị ứng. Theo triệu chứng và tiến triển bệnh, viêm xoang được chia thành 2 thể bệnh bao gồm: viêm xoang cấp tính và mạn tính. Nếu không được điều trị triệt để, tỉ lệ viêm xoang cấp tính tiến triển thành mạn tính rất cao. Vậy cụ thể viêm xoang là gì?

1. Viêm xoang là gì?

Một trong các bệnh hô hấp thường gặp hiện nay là viêm xoang. Bệnh có xu hướng ngày càng tăng do môi trường sống ô nhiễm, khói bụi,... Vậy cụ thể viêm xoang là gì?

 Viêm xoang là bệnh dễ tái phát và tiến triển thành mạn tính

 Viêm xoang là bệnh dễ tái phát và tiến triển thành mạn tính

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc lót trong lòng các xoang. Hệ thống xoang gồm nhiều xoang thông với nhau, cấu tạo là phần sụn xốp phía trong xương bao gồm: xoang trán, xoang mũi, xoang bướm, xoang sàng và xoang hàm trên. Cấu tạo của xoang gồm nhiều lỗ nhỏ li ti được phủ bởi lớp niêm mạc mỏng, nơi tiết dịch nhầy và mạch máu nuôi dưỡng.

Sự hình thành và phát triển của viêm xoang bắt nguồn là sự nhiễm trùng trong xoang do nhiều yếu tố tác động như:

Ứ đọng dịch nhầy

Ứ đọng dịch nhầy trong xoang khiến xoang trở thành môi trường thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển gây bệnh.

Viêm xoang có thể do dị ứng với thực phẩm, phấn hoa, bụi bẩn, hóa chất,...

Viêm xoang có thể do dị ứng với thực phẩm, phấn hoa, bụi bẩn, hóa chất,...

Dị ứng

Những người có cơ địa nhạy cảm, dị ứng với thực phẩm, phấn hoa, bụi bẩn, hóa chất,... khiến cho niêm mạc mũi bị phù nề. Dịch tiết hô hấp cũng được tiết ra nhiều hơn gây bít tắc lỗ thông xoang, dẫn đến nhiễm trùng viêm xoang.

Rối loạn chức năng

Sự tăng tiết dịch nhầy hô hấp trong cơ thể có thể do hoạt động bất thường của tuyến nhầy hoặc hệ thống lông chuyển.

Hệ miễn dịch rối loạn

Hệ miễn dịch rối loạn khiến cơ thể bị giảm khả năng chống chọi với các loại vi khuẩn, virus dễ bị nhiễm trùng hơn.

Chấn thương

Chấn thương vùng đầu mặt có thể ảnh hưởng tới cấu trúc mũi, xoang hoặc làm tổn thương niêm mạc xoang dẫn đến viêm nhiễm.

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng kéo dài khiến dịch tiết ứ đọng, chảy vào trong xoang cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm xoang.

Xác định nguyên nhân và các yếu tố tác động dẫn đến viêm xoang là cần thiết trong chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả. 

2. Nhận biết triệu chứng viêm xoang

Viêm xoang có triệu chứng khá giống với cảm lạnh và các bệnh viêm đường hô hấp trên nên thường bị chẩn đoán, điều trị sai. Điều này khiến triệu chứng bệnh kéo dài gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe và dẫn tới biến chứng nguy hiểm hơn.

Triệu chứng của viêm xoang khá giống với các thể bệnh viêm đường hô hấp trên khác

Triệu chứng của viêm xoang khá giống với các thể bệnh viêm đường hô hấp trên khác

Người mắc viêm xoang có thể có triệu chứng khác nhau song dưới đây là những triệu chứng bệnh đặc trưng:

2.1. Nghẹt mũi

Nghẹt mũi là một trong những triệu chứng thường gặp và điển hình nhất của viêm xoang khi dịch mũi - xoang bị tích tụ. Người bệnh có thể bị nghẹt mũi ở một hoặc cả hai bên gây khó thở, mệt mỏi.

2.2. Chảy dịch mủ

Dịch mủ tích tụ trong xoang có thể chảy ra phía trước theo đường mũi hoặc ra sau xuống cuống họng tùy vào xoang bị viêm. Dịch mủ chảy ra có màu trắng hoặc vàng nhạt, xanh,... tùy vào nguyên nhân và tình trạng viêm xoang song tình trạng này sẽ xảy ra liên tục và kéo dài gây nhiều khó chịu.

2.3. Đau nhức xoang

Viêm xoang và tích tụ dịch mủ làm tăng áp lực trong xoang, người bệnh sẽ bị đau nhức nghiêm trọng ở vị trí xung quanh xoang. Ví dụ: viêm xoang trán gây đau nhức giữa hai lông mày, viêm xoang hàm gây đau nhức vùng má, viêm xoang trước gây đau nhức giữa hai mắt, đau nhức vùng gáy do viêm xoang bướm, viêm xoang sàng,...

2.4. Mất khứu giác

Khi viêm xoang nặng khiến niêm mạc xoang bị phù nề nhiều và nặng, người bệnh có thể bị mất khả năng ngửi mùi.

Ngoài ra còn 1 số triệu chứng viêm xoang khá thường gặp khác như: sốt nhẹ đến sốt cao, đau đầu, chóng mặt, thị giác giảm, mờ mắt tạm thời,...

Viêm xoang có thể ảnh hưởng làm giảm thị giác

Viêm xoang có thể ảnh hưởng làm giảm thị giác

Dù triệu chứng của viêm xoang khá giống với các bệnh viêm đường hô hấp thông thường song có thể phân biệt bằng đặc điểm: triệu chứng viêm xoang thường kéo dài trên 4 tuần, hay tái phát và là nguyên nhân dẫn đến 1 số bệnh như viêm họng, viêm mũi,...

3. Có thể phòng ngừa viêm xoang không?

Có thể bảo vệ hệ hấp, phòng ngừa viêm xoang và các bệnh viêm nhiễm khác bằng các biện pháp như:

3.1. Đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang là cách bảo vệ đường hô hấp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, giúp lọc bỏ một phần vi khuẩn, virus hoặc các yếu tố gây hại như: bụi bặm, chất gây dị ứng, hóa chất độc hại,... Hãy đeo khẩu trang khi ra ngoài, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi, hóa chất. Tùy vào mức độ độc hại của môi trường mà lựa chọn loại khẩu trang có chức năng bảo vệ phù hợp.

3.2. Giữ gìn, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ

Môi trường sống hàng ngày như nơi làm việc, phòng ngủ, nơi sinh hoạt,... nên được vệ sinh sạch sẽ đều đặn, tránh tích tụ khói bụi, chất thải tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

3.3. Hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng

Những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng nên tránh xa các tác nhân gây kích thích quá mức phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch như: Nước hoa, nấm mốc, phấn hoa, thực phẩm lạ,...

3.4. Vệ sinh mũi họng đúng cách

Vệ sinh mũi họng sạch sẽ bằng đánh răng hàng ngày, súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp loại bỏ vi khuẩn và thông thoáng mũi họng. Như vậy, bạn cũng có thể phòng ngừa hiệu quả các bệnh viêm đường hô hấp nói chung và viêm xoang nói riêng.

 Viêm xoang có thể biến chứng từ các bệnh viêm đường hô hấp không được điều trị tốt

Viêm xoang có thể biến chứng từ các bệnh viêm đường hô hấp không được điều trị tốt

3.5. Chữa dứt điểm các bệnh đường hô hấp

Khi bị viêm đường hô hấp như: viêm mũi, tắc dịch mũi, viêm họng,... nên điều trị triệt để tránh bệnh lan rộng ảnh hưởng tới hệ xoang.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về tai mũi họng, trong đó có viêm xoang cả cấp và mạn tính. Bệnh viện hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng giỏi chuyên môn, tận tâm với bệnh nhân. Với các trường hợp phức tạp, các chuyên gia, bác sĩ có thể hội chẩn cùng các chuyên gia về nhãn khoa, thần kinh,... để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Nếu có nhu cầu tư vấn, khám và điều trị viêm xoang, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.