Tin tức

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Ngày 24/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang mũi dị ứng là bệnh lý khá phổ biến, ít khi nguy hiểm đến tính mạng song gây không ít triệu chứng khó chịu ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Ngoài ảnh hưởng bởi thời tiết, một số loại thực phẩm có thể khiến viêm xoang mũi dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì?

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới bệnh viêm xoang mũi dị ứng như thế nào?

Với sức khỏe con người, hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng, chống và tiêu diệt tác nhân gây hại như: virus, vi khuẩn,... Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch phản ứng quá mức với tác nhân lạ xâm nhập sẽ gây ra phản ứng kích thích, viêm sưng,... gọi là dị ứng. Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng niêm mạc mũi, xoang bị ảnh hưởng dẫn đến sưng viêm, tăng tiết dịch nhầy.

Viêm xoang mũi dị ứng rất phổ biến ở nước ta

Viêm xoang mũi dị ứng rất phổ biến ở nước ta

Có nhiều tác nhân trong và ngoài cơ thể có thể gây ra viêm xoang mũi dị ứng như: khói bụi, độ ẩm, áp suất không khí, nhiệt độ, thời tiết, lông động vật,... Xác định được tác nhân chính xác gây viêm xoang mũi dị ứng sẽ giúp điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, thực phẩm cũng có ảnh hưởng nhất định, có thể là tác nhân gây bệnh hoặc hỗ trợ hay làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị. Vì thế khi điều trị viêm xoang mũi dị ứng, người bệnh cần kết hợp với dinh dưỡng phù hợp để tăng cường sức khỏe, đẩy lùi triệu chứng bệnh.

Thực phẩm gây kích thích sẽ khiến viêm xoang mũi dị ứng nghiêm trọng hơn

Thực phẩm gây kích thích sẽ khiến viêm xoang mũi dị ứng nghiêm trọng hơn

Tránh xa các thực phẩm dễ gây kích thích sẽ giúp giảm triệu chứng viêm xoang mũi dị ứng, cùng với đó là các thực phẩm làm giảm tác dụng của thuốc điều trị cũng cần tránh. Thay vào đó, các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân nên có chế độ ăn khoa học, bổ sung nhiều thực phẩm tốt tăng cường miễn dịch, giảm phản ứng miễn dịch quá miễn. 

2. Chuyên gia tư vấn: viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì?

Những thực phẩm được khuyến cáo với bệnh nhân viêm xoang mũi dị ứng nên kiêng dùng để tránh bệnh tiến triển nặng hay tái phát bao gồm:

2.1. Thức ăn cay nóng

Các loại gia vị cay nóng như: tiêu, ớt,... sẽ gây kích thích, khiến bệnh nhân viêm xoang mũi dị ứng bị hắt hơi, ngứa mũi, tăng tiết dịch nhầy xoang mũi,... Ngoài ra, thực phẩm cay nóng cũng làm tăng tình trạng trào ngược acid dạ dày ảnh hưởng xấu tới thực quản và hệ hô hấp.

Do đó, bệnh nhân viêm xoang mũi dị ứng đang điều trị nên tránh ăn các loại thực phẩm này khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

2.2. Thực phẩm có tính hàn

Ngoài thức ăn cay nóng thì các thực phẩm có tính hàn, đặc biệt là hải sản có thể làm tăng phản ứng dị ứng trong bệnh viêm xoang mũi dị ứng như: tôm cua, mực, ốc,... Thịt mỡ cũng có tác dụng xấu với cổ họng, ngoài ra thịt gà được chứng minh làm tăng tình trạng dị ứng.

 Hải sản dễ gây dị ứng viêm xoang nặng hơn

 Hải sản dễ gây dị ứng viêm xoang nặng hơn

Ngoài những thực phẩm này, khi bị viêm xoang mũi dị ứng cũng nên tránh uống nước lạnh, ăn các thực phẩm ướp lạnh, kem đá,... Những thực phẩm này sẽ kích thích cổ họng, gây co thắt phế quản, ho và tăng tiết dịch nhầy. Khi đó, triệu chứng viêm xoang mũi dị ứng như ngạt mũi, đau đầu, chóng mặt,... cũng tăng lên.

2.3. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Với người bị dị ứng nói chung và viêm xoang mũi dị ứng nói riêng thì sữa là loại thực phẩm nên tránh. Trong sữa có một số chất có thể làm tăng tiết chất nhầy trong mũi gây tắc mũi, cản trở lưu thông không khí trong xoang, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

2.4. Thực phẩm dễ gây kích thích cổ họng

Người bị viêm xoang mũi dị ứng không những cần bảo vệ đường mũi mà cũng cần tránh những thực phẩm gây ngứa cổ họng, kích thích khiến triệu chứng viêm mũi dị ứng tái phát như:

  • Các loại hạt: Hạt dưa, hạt bí, hạt lạc,...

  • Thịt bò: chứa hàm lượng protein cao nhưng dễ gây kích thích dị ứng.

  • Các thực phẩm khác: côn trùng, nấm, đào, cần tây,...

2.5. Các chất phụ gia thực phẩm

Triệu chứng viêm xoang mũi dị ứng sẽ khó kiểm soát hơn nếu sử dụng nhiều thực phẩm chứa chất phụ gia nhân tạo như: chất tạo màu, hương liệu, chất thực phẩm,… Vì thế, người bệnh nên tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều phẩm màu hay mì chính.

Người bị viêm xoang dị ứng nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều phụ gia

Người bị viêm xoang dị ứng nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều phụ gia

Tránh xa những thực phẩm trên sẽ giúp điều trị viêm xoang mũi dị ứng hiệu quả hơn, tránh bệnh tái phát do bị tác nhân kích thích.

3. Thực phẩm tốt cho người bị viêm xoang mũi dị ứng

Ngoài việc cần kiêng các thực phẩm không tốt, bệnh nhân viêm xoang mũi dị ứng được khuyến khích nên ăn nhiều các thực phẩm tốt cho miễn dịch, làm giảm triệu chứng bệnh như:

3.1. Rau củ quả giàu Vitamin C

Để kiểm soát và ngăn ngừa viêm xoang mũi dị ứng tái phát, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cơ thể là rất quan trọng. Trong đó, Vitamin C được biết tới là thành phần có tác dụng rất tốt với hệ miễn dịch mà người bệnh nên bổ sung.

Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như: cà rốt, ớt chuông, khế, bưởi, ổi,... Ngoài ra, các loại rau củ tươi xanh khác còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm triệu chứng viêm đường hô hấp hiệu quả. Bệnh nhân nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày.

3.2. Thực phẩm giàu Omega-3

Ngoài Vitamin C thì Omega-3 cũng được chứng minh có tác dụng rất tốt trong ngăn ngừa phản ứng dị ứng, giảm viêm sưng niêm mạc xoang và đường hô hấp khác. Do đó, các thực phẩm giàu chất béo omega-3 cũng rất tốt với bệnh nhân viêm xoang mũi dị ứng như: cá hồi, cá nục, cá mòi,...

 Thực phẩm giàu Omega-3 tốt cho người viêm xoang

 Thực phẩm giàu Omega-3 tốt cho người viêm xoang

3.3. Thực phẩm, gia vị có tính ấm

Có tác dụng khác với các gia vị cay nóng gây kích thích đường hô hấp, gia vị có tính ấm như tỏi, gừng, hành,... rất tốt với bệnh nhân viêm xoang mũi dị ứng do chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, các hoạt chất kháng sinh này còn giúp phòng ngừa, giảm viêm xoang và viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên thường xuyên dùng các món ăn có tác dụng bổ phế như: đường đỏ, táo tàu, gạo nếp, củ từ,...

Viêm xoang mũi dị ứng kiêng ăn gì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố nhưng về cơ bản các thực phẩm người bệnh nên tránh là đồ cay nóng, đồ có tính hàn cũng như các món dễ gây dị ứng. Nếu cần tư vấn thêm về điều trị, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.