Tin tức

Góc tư vấn: các cách để cải thiện sức khỏe của gan hiệu quả

Ngày 18/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói gan là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Nó hoạt động như một cỗ máy lọc bỏ độc tố, kiểm soát hàm lượng cholesterol, chống nhiễm trùng và hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Tuy nhiên nhiều khi chúng ta vô tâm với lá gan của mình, đầu độc và vắt kiệt sức lao động của gan, lâu ngày như vậy sẽ dẫn đến những tổn thương gan khó chữa lành. Vì vậy bài viết hôm nay sẽ tư vấn những cách để cải thiện sức khỏe của gan một cách hiệu quả.

1. Sử dụng ít các đồ uống có cồn

Mọi đồ uống mà chúng ta tiêu thụ đều qua lá gan xử lý, từ rượu, bia, đồ uống có cồn và các chất kích thích khác. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta càng uống nhiều bia rượu thì gan lại càng phải “tăng ca” làm việc cật lực hơn để đào thải độc tố của những loại đồ uống này. Dung nạp với số lượng ít thì không sao, nhưng nếu uống với số lượng lớn với tần suất dày đặc, lâu ngày sẽ gây hại cho cơ thể, phá huỷ các tế bào gan. Các bệnh lý về gan liên quan đến việc uống nhiều bia rượu phải kể đến đó là:

  • Xơ gan.

  • Gan nhiễm mỡ.

  • Viêm gan.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nam giới không nên tiêu thụ quá 2 đơn vị cồn/ngày, đối với nữ giới là 1 đơn vị cồn/ngày và không được uống quá 5 ngày/tuần. Trong đó, 1 đơn vị cồn tương đương với 10gr cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống, bằng 3  hoặc 4 chai/lon bia dung tích 330ml (5%), 1 cốc bia hơi 330ml, 1 chén rượu mạnh 30ml (40%) hoặc 1 ly rượu vang 100ml (13,5%).

Cách để cải thiện sức khỏe của gan

Rượu bia rất có hại cho gan 

Do đó mỗi người cần tự nhận thức được mức độ nghiêm trọng của những bệnh lý mình có thể mắc phải do bia rượu. Bên cạnh việc hạn chế tối đa sản phẩm này, cần lưu ý tránh kết hợp rượu và uống thuốc vì sẽ khiến cho gan bị quá tải.

2. Theo dõi việc dùng thuốc của bản thân

Gan là nơi để phân huỷ tất cả các loại thuốc khi cơ thể hấp thụ vào. Phần lớn các loại thuốc thường an toàn hoặc ít gây hại cho gan nếu dùng tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên nếu tự ý uống thuốc không kiểm soát, dùng quá liều lượng, tần suất thường xuyên, uống không đúng loại đã chỉ định hoặc kết hợp quá nhiều các thuốc cùng một lúc có thể dẫn tới ngộ độc gan. 

Một minh chứng điển hình đó là thuốc Acetaminophen (Tylenol) được kê đơn rất thông dụng, nếu không được sử dụng đúng cách thì sẽ dẫn đến tổn thương nghiêm trọng cho gan. Khuyến cáo khi sử dụng thuốc này: Không dùng trên 1.000mg Acetaminophen trong một lần uống, không dùng vượt quá 3.000mg/ngày, đồng thời tuyệt đối không kết hợp Acetaminophen với rượu. 

Để chắc chắn rằng gan không bị ảnh hưởng sau khi sử dụng thuốc, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, ngoài ra cũng có thể kiểm tra chức năng gan trước và sau khi dùng thuốc mới.

3. Không phải thực phẩm bổ sung nào cũng tốt

Tương tự như các loại thuốc, những thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất hay thảo mộc,... khi vào cơ thể thì cũng “đến tay” lá gan xử lý. Đừng lầm tưởng rằng đó là sản phẩm tự nhiên thì cũng là một cách để cải thiện sức khỏe của gan hiệu quả vì trên thực tế, độc tố trong các sản phẩm này không những giúp cơ thể tốt lên mà còn đầu độc chính là gan của con người.

Cần thận trọng khi sử dụng thực phẩm chức năng vì không phải loại nào cũng tốt

Cần thận trọng khi sử dụng thực phẩm chức năng vì không phải loại nào cũng tốt

Một ví dụ cần đưa ra ở đây đó là theo nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Gastroenterology & Hepatology vào năm 2017 đã chỉ ra rằng các chất có tác dụng giảm cân có nguy cơ gây hại cho gan. Nếu dùng quá nhiều chiết xuất trà xanh, vitamin đặc biệt là vitamin A hoặc niacin nếu lạm dụng quá nhiều sẽ rất dễ khiến lá gan đổ bệnh. Nhằm ngăn ngừa những biến chứng về gan do thực phẩm chức năng gây nên, cần lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ trước khi dùng.

4. Cách để cải thiện sức khỏe của gan - Chế độ ăn uống lành mạnh

Có thể áp dụng các cách sau trong thực đơn và thói quen ăn uống để thanh lọc gan:

  • Kết hợp một cách cân bằng các loại thực phẩm: protein từ thịt nạc và sữa, chất béo lành mạnh; tăng cường trái cây, rau củ quả; ăn ngũ cốc nguyên hạt.

  • Đảm bảo cơ thể luôn đủ nước mỗi ngày.

  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa quá nhiều chất béo, đường và mặn. 

  • Uống cà phê với hàm lượng vừa phải: có tác dụng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan, ung thư gan bằng cách triệt tiêu chất và và collagen thừa tích tụ, trong khi đây vốn là 2 yếu tố dẫn tới các bệnh về gan. Tuy nhiên cà phê cũng là một loại thức uống gây hiện tượng mất ngủ, do vậy nếu ai yêu thích loại đồ uống này thì không nên quá lạm dụng nó.

5. Chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao

Không chỉ có lợi cho tim mạch và hệ cơ xương, hoạt động thể chất còn là cách để cải thiện sức khỏe của gan. Nghiên cứu cho thấy các bài tập thể dục tăng sức khỏe tim mạch và sức đề kháng đã giúp ngăn chặn được tình trạng tích tụ chất béo dư thừa trong gan, hạn chế nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

6. Hạn chế việc tiếp xúc với các chất độc ở trong môi trường

Không chỉ dừng lại ở việc xử lý các chất độc đi vào cơ thể thông qua đường ăn uống, mà gan còn đảm nhiệm cả vai trò đối phó với các loại độc tố hấp thu qua da và mũi của chúng ta. Nếu tiếp xúc thường xuyên với các sản phẩm gia dụng chứa hóa chất trong nhà thì gan cũng rất dễ bị tổn thương. 

Vì vậy, chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm và phương thức làm sạch hữu cơ khi làm sạch nhà, không dùng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu trong vườn, nếu dùng thuốc diệt côn trùng thì phải đợi một khoảng thời gian đủ lâu khi thuốc tan hết rồi mới vào nhà. Đồng thời cần trang bị biện pháp phòng ngừa như khẩu trang, găng tay, mặt nạ để không bị hít phải khói độc.

7. Tìm hiểu kiến thức về các bệnh viêm gan

Tìm hiểu kiến thức về các bệnh viêm gan để tự bảo vệ mình:

  • Viêm gan A: lây truyền do ăn thực phẩm hoặc sử dụng nguồn nước nhiễm phân của người bị viêm gan A. Bệnh thường gây nên những triệu chứng cấp tính, ngắn hạn.

  • Viêm gan B và C: lây truyền qua đường máu, lây truyền từ mẹ sang con, quan hệ tình dục hoặc dùng chung vật dụng cá nhân có dính máu của người bị viêm gan B, C. 

Việc tìm hiểu cách thức lây truyền của các bệnh viêm gan sẽ giúp chúng ta phòng ngừa tình trạng lây bệnh cũng như cải thiện sức khỏe của gan. Các biện pháp bảo vệ bao gồm:

  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên, sạch sẽ: rửa tay đúng cách với nước diệt khuẩn.

  • Tìm hiểu về tình hình dịch tễ bệnh viêm gan tại nơi sắp đến công tác hoặc du lịch. Không sử dụng nước đá hoặc nước máy, trái cây, rau củ chưa được rửa sạch.

  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn lau mặt, bàn chải đánh răng, dao cạo râu.

  • Yêu cầu khử trùng kỹ càng kim tiêm trước khi thực hiện xăm mình hoặc xỏ khuyên

  • Sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

  • Tiến hành tiêm chủng viêm gan A và B. Đáng tiếc là hiện tại chưa có vắc xin phòng ngừa viêm gan C.

Vệ sinh tay thường xuyên để phòng tránh lây các bệnh viêm gan

Vệ sinh tay thường xuyên để phòng tránh lây các bệnh viêm gan

Hy vọng rằng danh sách những cách để cải thiện sức khỏe của gan trên đây sẽ giúp ích quý bạn đọc trong công cuộc nâng cao chất lượng cuộc sống. Một lá gan khỏe mạnh sẽ hỗ trợ rất nhiều cho cơ thể sống một cuộc đời khỏe mạnh!

BVĐK MEDLATEC hiện đang cung cấp các gói thăm khám sức khỏe tổng quát với dịch vụ nhanh chóng và độ chính xác cao nhờ áp dụng các công nghệ y khoa hiện đại. Bên cạnh đó đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và tận tình luôn sẵn sàng đồng hành với khách hàng trên hành trình chăm sóc sức khỏe. Hãy nhấc máy lên và gọi ngay tới hotline 1900565656 để được tư vấn về các dịch vụ y tế tại bệnh viện và sắp xếp lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.