Tin tức

Góc tư vấn: Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh có nguy hiểm không?

Ngày 08/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở độ tuổi tiền mãn kinh, cơ thể chị em có rất nhiều thay đổi và kèm theo đó là một số nguy cơ nhất định về bệnh tật. Một trong vấn đề mà phụ nữ có thể gặp phải là kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh. Chuyên gia sẽ giải thích và tư vấn để chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết sau. 

1. Những lý do khiến kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh?

Giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể chị em sẽ bị suy giảm các hormone như  FSH, LH, estrogen, progesteron. Khi đó, cơ thể sẽ có thể xuất hiện một số thay đổi như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt; bốc hỏa, tim đập nhanh hơn; cơ thể mệt mỏi; suy giảm ham muốn tình dục; hay bị mất ngủ hoặc khó ngủ; khó kiểm soát cảm xúc, hay cáu giận vô cớ; loãng xương; dễ tăng cân; rụng tóc nhiều hơn; da khô và xuất hiện nhiều nếp nhăn; giảm khả năng sinh sản;...

Ở tuổi tiền mãn kinh, cơ thể có nhiều thay đổi

Ở tuổi tiền mãn kinh, cơ thể có nhiều thay đổi

Tình trạng kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh thường là do buồng trứng không xảy ra tình trạng phóng noãn gây giảm đột ngột nồng độ của 2 hormone estrogen và progesterone. Nếu lượng kinh ra nhiều hơn 80ml trong một chu kỳ hoặc kéo dài trên 7 ngày thì chị em không nên chủ quan, nhất là khi tình trạng này kéo theo một số triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục. Lời khuyên của chuyên gia dành cho bạn là hãy đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Ngoài nguyên nhân buồng trứng không phóng noãn, tình trạng ra nhiều kinh nguyệt ở độ tuổi tiền mãn kinh còn có thể do một số yếu tố dưới đây:  

- Do thói quen sống không lành mạnh, chẳng hạn như có chế độ ăn uống không khoa học, lạm dụng rượu bia, lạm dụng thuốc kháng sinh, thường xuyên hút thuốc lá,...

- Căng thẳng kéo dài vì nhiều vấn đề trong cuộc sống và công việc. 

- U xơ tử cung: Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh đó là u xơ tử cung. Tuy lành tính nhưng bệnh cũng cần điều trị kịp thời để tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và hạn chế nguy cơ biến chứng về sức khỏe của chị em. 

- Polyp tử cung: Căn bệnh này do sự phát triển của quá mức của tế bào nội mạc tử cung gây ra. Một trong những biểu hiện của bệnh là tình trạng rong kinh. 

- Do các bệnh phụ khoa: Ở độ tuổi tiền mãn kinh, chị em có nguy cơ cao mắc phải một số bệnh phụ khoa như viêm nội mạc tử cung, lạc nội mạc cơ tử cung,... và một trong những triệu chứng thường gặp của nhóm bệnh này đó là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, lượng kinh có thể ít hơn hoặc nhiều hơn bình thường. 

- Do bệnh ung thư: Một số bệnh ung thư cũng có thể là nguyên nhân khiến lượng kinh nguyệt của phụ nữ nhiều bất thường. Trong đó có thể kể đến như bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư niêm mạc tử cung. Những trường hợp này nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến các biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

- Một số nguyên nhân khác chẳng hạn như do sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh, do rối loạn đông máu di truyền hay tác dụng phụ của thuốc tránh thai,...

2. Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, dù tình trạng kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh do bất cứ nguyên nhân nào thì cũng không được chủ quan. Tình trạng này có thể dẫn tới một số vấn đề sau: 

Lượng máu kinh kéo dài có thể dẫn đến nhiều hậu quả sức khỏe

Lượng máu kinh kéo dài có thể dẫn đến nhiều hậu quả sức khỏe

- Khi lượng máu kinh ra nhiều và kéo dài có thể dẫn tới thiếu máu với một số biểu hiện như da xanh xao, cơ thể mệt mỏi, khó thở, đồng thời giảm khả năng tập trung và năng suất làm việc kém. 

- Một số trường hợp kinh nguyệt kéo dài là do mất cân bằng nội tiết tố và nếu không được khắc phục kịp thời có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý phụ khoa hoặc gây ra nhiều vấn đề khi quan hệ tình dục như đau rát, giảm hưng phấn,... điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ vợ chồng và hạnh phúc hôn nhân. 

- Với những trường hợp ra nhiều kinh nguyệt là do một số bệnh lý nguy hiểm, nhất là một số bệnh ung thư thì việc chẩn đoán và điều trị bệnh lại càng cần thiết. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

Tình trạng bệnh có thể gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Tình trạng bệnh có thể gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu gặp phải những triệu chứng dưới đây, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt: 

  • Đau bụng dưới, nhất là vào những ngày “đèn đỏ”. 

  • Xuất huyết âm đạo bất thường. 

  • Ngứa rát, khó chịu vùng kín. 

  • Lượng khí hư nhiều bất thường, kèm theo sự thay đổi về màu sắc và mùi hôi khó chịu. 

3. Cách khắc phục tình trạng kinh nguyệt ra nhiều ở độ tuổi tiền mãn kinh?

- Điều trị bằng các loại thuốc:

+ Bổ sung sắt để phòng ngừa thiếu máu do lượng kinh nguyệt ra nhiều. 

+ Thuốc tránh thai giúp chu kỳ kinh ổn định hơn. 

+ Một số loại thuốc như kháng sinh để chống nhiễm trùng.

+ Liệu pháp hormone.

+ Thuốc cầm máu.

+ Thuốc chống tiêu sợi huyết.

Điều trị bằng một số loại thuốc

Điều trị bằng một số loại thuốc

- Điều trị phẫu thuật trong những trường hợp cần thiết. Một số phương pháp thường được áp dụng như nạo niêm mạc tử cung, nội soi cắt polyp buồng tử cung cắt tử cung,...

- Một số phương pháp điều trị bổ sung khác như: 

+ Duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh: Đây cũng là biện pháp để giúp cơ thể tăng đề kháng, phòng ngừa tối đa nhiều loại bệnh tật ở “tuổi xế chiều”. 

+ Tập thể dục thường xuyên với những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi. Đây là một trong những phương pháp rất hiệu quả để cải thiện sức khỏe xương khớp và quá trình lưu thông máu. 

+ Áp dụng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, chẳng hạn như ngủ trước 10 giờ, ngủ đủ 8 tiếng, sắp xếp thời gian làm việc và sinh hoạt phù hợp, tránh căng thẳng quá mức,...

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh nên khám phụ khoa định kỳ

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh nên khám phụ khoa định kỳ

+ Vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. 

+ Khám sức khỏe tổng quát và khám phụ khoa định kỳ để tầm soát nguy cơ rủi ro và điều trị kịp bệnh kịp thời. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, vì thế đây chính là địa chỉ y tế đáng tin cậy dành cho chị em. Nếu có thắc mắc hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.