Tin tức

Dấu hiệu rong kinh là gì và bị rong kinh phải làm sao?

Ngày 10/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rong kinh ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe nói chung của người phụ nữ khi kinh nguyệt quá nhiều hoặc kéo dài quá lâu. Vậy bị rong kinh phải làm sao? Khi nào nên đi khám bác sĩ và điều trị rong kinh?

1. Nhận biết dấu hiệu rong kinh

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 28 - 32 ngày, trong đó thời gian hành kinh từ 3 - 5 ngày. Phụ nữ trong thời gian hành kinh này sẽ mất từ 50 - 80 ml máu là lớp niêm mạc tử cung bong ra, sau đó lớp niêm mạc tử cung mới hình thành và duy trì trong chu kỳ tiếp theo. Máu kinh thường có màu đỏ sẫm, chứa chất vụn tế bào niêm mạc tử cung và các vi khuẩn có sẵn trong âm đạo.

bị rong kinh phải làm sao

Rong kinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt ra quá nhiều trong một chu kỳ (lớn hơn 80ml) hoặc kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh nhiều. Để đánh giá lượng máu kinh ra nhiều hay ít, có thể dựa trên số lượng và số lần phải thay băng vệ sinh. Nếu trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn phải sử dụng trên 2 băng vệ sinh mỗi lần hoặc phải thay băng vệ sinh liên tục hàng giờ thì lượng máu kinh đang ra nhiều bất thường.

Ngoài ra, kinh nguyệt ra nhiều vào ban đêm hoặc máu kinh đóng thành cục lớn cũng là dấu hiệu của rong kinh. Rong kinh khiến cơ thể phụ nữ mất nhiều máu nên thường mệt mỏi, xanh xao, hay thở dốc, có triệu chứng thiếu máu,... 

Nếu gặp phải tình trạng này, rong kinh ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của bạn thì nên đi khám bác sĩ sớm để tìm nguyên nhân và điều trị. Tùy theo cơ địa từng người mà nguyên nhân gây rong kinh có thể khác nhau, từ đó việc điều trị cũng khác nhau.

Rong kinh đi kèm với cường kinh gây mất nhiều máu

Rong kinh đi kèm với cường kinh gây mất nhiều máu

2. Rong kinh có nguy hiểm không?

Rong kinh là một tình trạng nguy hiểm, đặc biệt khi rong kinh đi kèm với cường kinh khiến cơ thể người phụ nữ mất nhiều máu và sức khỏe suy giảm. Cụ thể, rong kinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  • Rong kinh khiến cơ thể mất nhiều máu trong thời gian dài, từ đó dẫn đến bệnh thiếu máu cùng các triệu chứng như: khó thở, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, thiếu sức sống,...

  • Rong kinh khiến máu kinh có màu đen, bị ứ đọng lâu trong tử cung và phần phụ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Vi khuẩn xâm nhập từ âm đạo có thể đi ngược lên vòi trứng, buồng tử cung,... gây bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe sinh sản.

Rong kinh có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa

Rong kinh có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa

  • Rong kinh là triệu chứng của bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, polyp tử cung,... nếu không can thiệp điều trị sớm có thể gây vô sinh, hiếm muộn,...

Bên cạnh ảnh hưởng tới sức khỏe thì rong kinh gây không ít phiền toái cho sinh hoạt hàng ngày của người phụ nữ. Thậm chí triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt còn gây sợ hãi, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Tình trạng rong kinh thường gặp hơn ở đối tượng là bé gái mới bắt đầu dậy thì khi nội tiết tố cơ thể chưa ổn định hoặc phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh. Một số nguyên nhân khác khiến rong kinh nặng hơn và nguy hiểm hơn cần được phát hiện sớm và can thiệp như: chứng rối loạn đông máu, rối loạn xuất huyết di truyền, điều trị với thuốc kháng viêm steroid, ung thư tử cung hoặc phần phụ khác,...

3. Bị rong kinh phải làm sao?

Cách điều trị rong kinh sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này, cũng dựa vào đây để phân mức nguy hiểm như sau:

3.1. Rong kinh cơ năng

Rong kinh cơ năng xuất hiện ở bé gái bước vào tuổi dậy thì hoặc phụ nữ tiền mãn kinh do ở các đối tượng này, nội tiết tố biến đổi nhiều, đặc biệt là hormone estrogen tăng cao hoặc giảm mạnh khiến chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng. Rong kinh thường đi kèm với cường kinh, lúc này cần điều trị và áp dụng các biện pháp giảm nhẹ như:

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm chứng rong kinh

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm chứng rong kinh

  • Chế độ ăn uống lành mạnh, ít thịt và chất béo, tăng cường bổ sung kẽm, sắt, magie, vitamin B1, B6, Vitamin E,... Cùng với đó, cần hạn chế các thức uống hoặc thực phẩm kích thích trong chu kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến rong kinh như rượu, cà phê, nước lạnh, gia vị cay,...

  • Nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thường xuyên, hạn chế căng thẳng và mệt mỏi kéo dài để nội tiết tố cơ thể ổn định, từ đó chu kỳ kinh nguyệt cũng bình thường và chứng rong kinh được cải thiện.

  • Nằm nghỉ nhiều hơn khi đến chu kỳ kinh nguyệt giúp giảm chứng rong kinh, giảm tình trạng máu ra quá nhiều cũng như những triệu chứng chu kỳ gây khó chịu như: đau bụng, tức bụng, buồn nôn, mệt mỏi,...

  • Ăn ngải cứu: ngải cứu là vị thuốc Đông Y được dùng trong nhiều bài thuốc điều trị có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm máu xấu trong kỳ kinh, giảm đau bụng kinh. Người bị rong kinh do rối loạn nội tiết tố có thể dùng ngải cứu để kiểm soát chứng bệnh này.

3.2. Rong kinh do nguyên nhân bệnh lý hoặc tổn thương thực thể

Rong kinh có thể là dấu hiệu của các bệnh lý gây tổn thương thực thể ở buồng trứng hoặc tử cung như: polyp buồng tử cung, buồng trứng đa nang, viêm nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung,...

Cần khám và điều trị nếu rong kinh là dấu hiệu bệnh lý

Cần khám và điều trị nếu rong kinh là dấu hiệu bệnh lý

Nếu do những bệnh lý này, cần đi khám và điều trị sớm, nếu không bệnh sẽ gây nhiều biến chứng đe dọa đến sức khỏe sinh sản sau này. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể nắm được nguyên nhân, đặc điểm và nguy cơ của chứng rong kinh cũng như biết được bị rong kinh phải làm sao. Khi bị rong kinh, người bệnh nên đến cơ sở chuyên khoa khám để tìm nguyên nhân và điều trị, tránh rong kinh kéo dài dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. 

Khi bị rong kinh, chị em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể, tránh để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám tin cậy của nhiều chị em với các gói khám cơ bản đến nâng cao, giúp phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị cũng như giảm thiểu chi phí.

Nếu cần tư vấn thêm về chứng bệnh này hoặc khám, điều trị, sàng lọc bệnh lý phụ khoa, hãy liên hệ tới hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.