Tin tức

Gợi ý bữa sáng cho bà bầu vừa ngon vừa lành

Ngày 21/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với bà bầu bữa sáng rất quan trọng vì nó không chỉ cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho mẹ, cho bé mà còn cần đảm bảo sức khỏe, tránh tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Chia sẻ dưới đây xin gợi ý thực đơn bữa sáng cho bà bầu vừa ngon vừa an toàn và đảm bảo yếu tố dinh dưỡng.

1. Những lợi ích của bữa sáng đem lại cho bà bầu

Sau giấc ngủ dài ban đêm, năng lượng trong cơ thể bà bầu gần như đã tiêu hóa hết nên lượng đường huyết giảm xuống thấp. Bởi vậy, việc ăn sáng sẽ giúp bà bầu tránh được nguy cơ hạ đường huyết ảnh hưởng đến khả năng hoạt động trong ngày và sức khỏe thai nhi.

Bà bầu có bữa sáng đảm bảo dinh dưỡng sẽ có năng lượng để hoạt động cả ngày và tốt cho phát triển của thai nhi

Bà bầu có bữa sáng đảm bảo dinh dưỡng sẽ có năng lượng để hoạt động cả ngày và tốt cho phát triển của thai nhi

Một bữa sáng của bà bầu tốt nhất nên giàu khoáng chất và vitamin như: sắt, canxi, axit folic,.., để cơ thể được tràn đầy năng lượng và cảm thấy khỏe khoắn. Thực hiện được điều này cũng sẽ giúp thai nhi có đầy đủ điều kiện để phát triển toàn diện.

2. Gợi ý thực đơn bữa sáng cho bà bầu ngon và lành

2.1. Bánh mì kẹp trứng

Đây là món ăn rất dễ làm, thực hiện nhanh mà lại đảm bảo dinh dưỡng cho cả thai nhi và mẹ. Bà bầu ăn bánh mì kẹp trứng vào buổi sáng không những giúp cơ thể được nạp nhiều protein để hỗ trợ quá trình xây dựng và hình thành tế bào mà còn đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày. Đặc biệt, món ăn này còn cung cấp choline cơ thể đang thiếu hụt để giúp thai nhi tăng cường sự phát triển trí não.

2.2. Các món cháo

Bữa sáng cho bà bầu bằng món cháo sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Các loại thực phẩm được dùng để nấu cháo cho bà bầu rất đa dạng: cá chép, gà, thịt,...

Lượng acid folic có trong các thực phẩm này được chế biến vào bữa sáng cho bà bầu rất cần cho việc ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Không những thế, ăn cháo còn giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn nên sẽ có một ngày làm việc dễ chịu. Khi nấu cháo, mẹ bầu có thể kết hợp thêm các loại hạt cùng ít rau củ để vừa đỡ ngán vừa có thêm chất xơ và vitamin.

Các món cháo làm bữa sáng cho bà bầu rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa

Các món cháo làm bữa sáng cho bà bầu rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa

2.3.Chế phẩm làm từ sữa và sữa

Uống sữa khi mang thai sẽ giúp cơ thể mẹ bầu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Mặt khác, mẹ bầu cũng nên luân phiên đổi bữa bằng các món ăn làm từ chế phẩm sữa để có nhiều dinh dưỡng hơn cho cơ thể mà lại tránh được sự nhàm chán và cải thiện khẩu vị.

2.4. Xôi nếp

Ăn xôi nếp, nhất là xôi nếp than vừa bổ máu để tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu vừa giúp cho thai nhi được khỏe mạnh, thông minh.

2.5. Món ăn từ rau, quả, củ

Các loại rau củ quả giàu chất xơ, vitamin, kẽm,... có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau vào bữa sáng cho bà bầu để cải thiện táo bón mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Mẹ bầu có thể ăn dưới dạng salad đi kèm với các món ăn trên hoặc ép nước để uống.

Một số loại rau, củ, quả rất tốt cho thai kỳ gồm: cải bó xôi, bông cải xanh, khoai lang, dưa hấu, bí đỏ, dứa, cam, đu đủ, chuối, cherry, dâu,… Bên cạnh những thực phẩm này mẹ bầu cũng chớ nên quên các loại hạt giàu giá trị dinh dưỡng như: hạt thông, hạnh nhân, hạt óc chó,... và một số loại quả khô như nho, mận,...

3. Mẹo chế biến bữa sáng đảm bảo an toàn cho bà bầu

Vì đang trong thai kỳ nên dù là bữa sáng cho bà bầu hay bữa ăn nào thì mẹ bầu cũng phải tạo cho mình thói quen an toàn thực phẩm:

Thực phẩm dành để chế biến bữa sáng cho bà bầu nên đa dạng và đảm bảo độ tươi sống

Thực phẩm dành để chế biến bữa sáng cho bà bầu nên đa dạng và đảm bảo độ tươi sống

- Giữ cho thực phẩm được tươi sống bằng cách bảo đúng.

- Nếu có nghi ngờ về độ an toàn thực phẩm thì tốt nhất nên bỏ chúng đi vì trong đó có thể có nấm mốc, vi khuẩn đang phát triển.

- Luôn rửa tay trước mỗi bữa ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hệ tiêu hóa.

- Làm chủ bữa sáng của mình bằng cách ăn từng giai đoạn, trong đó bắt đầu với món ăn lỏng sau đó chuyển sang món ăn rắn để hệ tiêu hoạt hoạt động từ từ, tránh bị đầy bụng.

- Ăn đầy đủ 3 bữa chính/ngày bổ sung thêm 2 bữa ăn nhẹ để có năng lượng đảm bảo cho sự hoạt động của một ngày.

- Quan tâm hơn đến cơ thể bằng cách không nhìn ăn sáng và nên bắt đầu bữa sáng bằng món bạn thích để kích thích cảm giác ăn ngon miệng. Nếu món ăn mẹ bầu thích nhưng không đảm bảo an toàn cho con thì hãy cố gắng từ bỏ.

- Bổ sung chất béo lành mạnh vào bữa ăn sáng cho bà bầu như: các loại hạt, bơ, dầu oliu, cá hồi,... để giúp cơ thể hấp thụ vitamin và axit béo thiết yếu cung cấp cho thai nhi.

Trong bữa ăn sáng của bà bầu cũng nên tránh:

- Thực phẩm chứa Caffeine (nếu thèm quá có thể uống một chút nhưng không nên vượt quá 200 mg/ ngày). Thay vào đó hãy chọn các loại trà thảo dược, ca cao, đồ uống hoặc đồ ăn có hương vị cà phê để giảm bớt cơn thèm.

- Sữa chưa tiệt trùng có chứa các vi khuẩn có hại, salmonella và listeria, mẹ bầu không nên ăn vào bữa sáng.

- Các loại hải sản hun khói, nhất là cá hồi rất giàu listeria. Mẹ bầu ăn cá hồi thường xuyên có thể bị sinh non, sảy thai sớm hoặc gặp nhiều biến chứng khác.

- Thực phẩm có nhiều đường dễ làm tăng đường huyết khiến mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên mẹ bầu hãy cố gắng kiểm soát chế độ ăn uống vào bữa sáng cho mình.

- Trứng lòng đào hay các món ăn từ sống thường được nhiều người yêu thích nhưng mẹ bầu tốt nhất nên tránh chúng ra vì chúng có thể chứa vi khuẩn có hại và salmonella.

Hy vọng những gợi ý trên đây đã giúp thai phụ xây dựng được thực đơn bữa sáng cho bà bầu ngon miệng mà vẫn đảm bảo các tiêu chí lành, tốt cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.