Tin tức

Gợi ý các bài tập yoga hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung tại nhà

Ngày 21/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cứ khoảng 100 phụ nữ thì có khoảng từ 6 đến 10 người mắc phải chứng bệnh lạc nội mạc tử cung. Tuy người mắc bệnh đang có xu hướng tăng nhưng một dấu hiệu rất đáng mừng rằng bệnh này có thể được chữa trị nhờ vào chế độ tập luyện, vận động hằng ngày. Bài viết sau đây gợi ý cho bạn các bài tập yoga hỗ trợ điều trị llạc nội mạc tử cung ngay tại nhà. 

1. Bệnh lạc nội mạc tử cung - căn bệnh nhiều phụ nữ gặp phải

Đây là chứng bệnh phổ biến và thường gặp ở phụ nữ. Khi bị lạc nội mạc tử cung, những mảnh mô niêm mạc nhẽ ra phải ở vị trí trong buồng tử cung, nhưng nay lại phát triển bên ngoài tử cung. Hầu hết trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện tại các vùng như: 

  • Vùng chậu.

  • Buồng trứng.

  • Trong cơ của tử cung.

  • Ổ bụng.

Lạc nội mạc tử cung gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Lạc nội mạc tử cung gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Lạc nội mạc tử cung sẽ kéo theo 2 biến chứng đó là gây ra những cơn đau bụng dữ dội khi đến kỳ kinh và vô sinh 

Có một tín hiệu đáng mừng là các biện pháp luyện tập có thể làm giảm bớt các triệu do bệnh gây ra. Đặc biệt hơn, luyện tập yoga hằng ngày cũng góp phần giúp cho bệnh tình có chuyển biến tốt hơn đấy.

2. Yoga và bệnh lạc nội mạc tử cung

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, việc luyện tập yoga hằng ngày có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể chúng ta. Một trong số những lợi ích tuyệt vời của các bài tập đó chính là yoga hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung. Việc thường xuyên tập yoga hằng ngày có công dụng cụ thể như sau:

  • Giúp giảm đau bụng kinh do bệnh gây ra.

  • Điều hòa khí huyết, thư giãn các cơ và tăng cường lưu thông máu.

  • Điều chỉnh lại hơi thở và tăng sự dẻo dai cho vùng cơ bụng, xương chậu.

Luyện tập yoga hằng ngày hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung

Luyện tập yoga hằng ngày hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung

3. 5 bài tập yoga hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung có thể tập tại nhà

Thường xuyên tập luyện các bài yoga hàng ngày sẽ góp phần tăng cường sức khỏe và chữa được rất nhiều chứng bệnh trong đó có lạc nội mạc tử cung. Hơn nữa, nó rất dễ thực hiện tại nhà và bạn không hề tốn bất cứ khoản chi phí nào. 

3.1. Bài tập yoga tư thế con bướm

Tư thế yoga này tác dụng trực tiếp đến những vùng cụ thể như: hông, đùi, mông. Vì thế nên nó có  khả năng tăng cường các hoạt động của cơ quan sinh sản và kích thích máu lưu thông trong cơ thể. Tư thế con bướm là một trong những bài tập hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung rất tốt. Thực hiện như sau:

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng, chân duỗi thẳng đặt song song trước mặt. Sau đó dang chân rộng hết mức có thể về 2 phía sao cho lòng bàn chân úp vào nhau.

  • Bước 2: Kéo từ từ gót chân sát vào cơ thể, càng sâu càng tốt (nhưng vẫn giữ sao cho bản thân cảm thấy thoải mái). Sau đó, cúi người và tiến hành thu thân về, lưu ý vẫn giữ lưng thẳng. Đặt nhẹ nhàng 2 tay lên đùi và từ từ gập người thấp sát về phía chân.

  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế đó từ 30 giây đến 1 phút và trả về như ban đầu. Hít thở sâu vài nhịp và cứ tiếp tục lặp lại từ bước 1.

3.2. Tư thế cây cầu

Bài tập tác dụng kích thích các hormone tuyến giáp, giúp cơ mông săn chắc hơn, cải thiện chứng đau lưng và tác dụng tốt cho sự lưu thông khí huyết trong cơ thể. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa xuống thảm tập, độ rộng hai chân bằng vai, tay để dọc theo thân người và úp xuống sàn.

  • Bước 2: Dồn toàn bộ lực xuống lòng bàn tay, bàn chân để tạo ra lực đẩy nâng người lên cao (lưu ý đầu vẫn giữ chạm sàn) và đưa hông lên cao nhất có thể.

  • Bước 3: Giữ tư thế khoảng 1 phút, nhớ hít thở sâu và đều đặn. Sau khi đủ 1 phút thì bạn có thể thả lòng người và tiếp đó lặp lại nhiều lần để động tác có thể phát huy hiệu quả.

Yoga chữa lạc nội mạc tử cung tư thế cây cầu

Yoga chữa lạc nội mạc tử cung tư thế cây cầu

3.3. Tư thế uốn cong 

Động tác này có tác dụng giúp bạn thư giãn cơ thể, giảm đau lưng và giãn các cơ toàn thân hiệu quả. Bài tập uốn cong rất dễ thực hiện. Bài tập này gồm các bước sau đây:

  • Bước 1: Người bệnh nằm úp người trên thảm tập, tay buông xuôi, thả lỏng dọc theo thân, khép sát hai chân vào nhau và dàng vài nhịp thở đầu tiên để thư giãn.

  • Bước 2: Đan các ngón tay với nhau và duỗi thẳng 2 tay ra sau lưng. Hít sâu và tiến hành nâng nửa thân trên cùng với 2 chân lên càng cao càng tốt.

  • Bước 3: Sau khi giữ khoảng 10 giây ở tư thế đó thì bạn từ từ hạ cơ thể xuống đất cùng với đó là thở ra bằng mũi nhẹ nhàng. Lặp lại 5 lần để có kết quả tốt nhất.

Tư thế yoga uốn cong có tác dụng tốt cho sức khỏe

Tư thế yoga uốn cong có tác dụng tốt cho sức khỏe

3.4. Tư thế bào thai

Bài tập này giúp cải thiện tâm trạng, kích thích lưu thông máu trong cơ thể. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Ngồi theo tư thế hoa sen: chân bắt chéo, thẳng lưng, hai mắt nhìn thẳng. 

  • Bước 2: Luồn 2 tay xuống giữa vùng đùi và luồn lên trên sao cho có thể nắm lấy hai tai. Sau đó, nâng bàn chân lên gần tới vai và dồn lực vào toàn thân.

  • Bước 3: Giữ tư thế đó khoảng từ 3 đến 5 phút rồi đổi bên. Thực hiện lặp lại nhiều lần.

Tư thế bào thai là bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả

Tư thế bào thai là bài tập yoga chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả

3.5. Tư thế lộn ngược

Đây là một bài tập yoga hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung rất có tác dụng mà bạn nên thực hiện ngay. Được đánh giá là một tư thế khó trong yoga, để thành thạo được tư thế lộn ngược, bạn cần sở hữu tính nhẫn nại và kiên trì. Nhưng bù lại, nó hỗ trợ tác động lên phần mông và hông, tăng độ dẻo dai của cột sống. Thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đứng thẳng lưng, hít thở đều trên thảm tập khoảng 30 giây trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

  • Bước 2: Từ từ ngửa thân về phía sau, lưu ý trụ vững chân trên thảm để tránh bị té. Khi đã lộn ngược toàn thân ra sau, tay của bạn có tác dụng như một chân trụ giúp cơ thể giữ được thăng bằng. Nếu quá khó để tự tập tại nhà, bạn có thể đến các trung tâm chuyên về yoga để nhờ huấn luyện viên hỗ trợ, để tránh trường hợp tổn thương cho cơ thể.

  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế đó trong khoảng 1 phút, nhớ giữ nhịp thở ổn định. Sau đó từ từ thả lỏng và đưa người về như ban đầu.

Tư thế yoga lộn ngược đầy thách thức cho người tập

Tư thế yoga lộn ngược đầy thách thức cho người tập

Trên đây là gợi ý các bài tập yoga hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung siêu dễ thực hiện mà lại có hiệu quả rất cao. Bạn có thể áp dụng ngay tại nhà để phần nào giúp cho chứng bệnh của mình có tiến triển tốt hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.