Tin tức

Gợi ý cách khắc phục tình trạng đau nửa đầu bên phải

Ngày 03/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Có khá nhiều bệnh nhân than phiền về tình trạng đau nửa đầu bên phải khiến họ luôn cảm thấy khó chịu và giảm sút khả năng làm việc. Thực tế, đau nửa đầu là một trong những dấu hiệu cảnh báo cơ thể mắc phải một bệnh lý nào đó rất nguy hiểm. Tuy nhiên, mọi người vẫn còn khá thờ ơ với triệu chứng này. 

1. Nguyên nhân gây đau nửa đầu bên phải

Theo các bác sĩ chia sẻ, hiện tượng đau nửa đầu bên phải là một trong những triệu chứng cảnh báo khởi phát một bệnh lý nào đó ở cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thực sự được mọi người quan tâm vì tính chất những cơn đau thường nhẹ. Thông thường, khi bệnh chuyển biến nặng, tần suất và mức độ đau trở nên nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống thì người bệnh mới bắt đầu lo lắng và thăm khám. 

Đau nửa đầu bên phải xuất phát do đâu?

Đau nửa đầu bên phải xuất phát do đâu?

Vậy tình trạng nửa đầu bên phải bị đau thường xuất phát từ những nguyên nhân nào? Thực tế, hiện tượng này có thể khởi phát do nhiều bệnh lý khác nhau. 

1.1. Căng thẳng

Tình trạng căng thẳng kéo dài liên tục trong nhiều ngày, nhiều tuần là một trong những lý do thường gặp ở những bệnh nhân bị đau đầu. Hiện tượng này được lý giải vì sự căng thẳng của thần kinh diễn ra trong thời gian dài khiến cơ thể bị ảnh hưởng và phản ứng lại. Triệu chứng đau đầu được xem là sự thích nghi và phòng thủ của cơ thể trước những tác động của tâm lý thần kinh hoặc sinh lý. Tuy nhiên, khi người bệnh không còn căng thẳng, giảm lo lắng, thư giãn thì triệu chứng này cũng biến mất.

1.2. Cảm cúm - sốt - thời tiết thay đổi

Thông thường bệnh nhân bị sốt, cảm cúm luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi trong nhiều ngày. Nếu tình trạng này kéo dài và không được điều trị sẽ gây ra triệu chứng đau đầu kèm theo những cơn nhói khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Bên cạnh đó, ở thời điểm chuyển giao hai mùa, thời tiết thay đổi, cơ thể chưa kịp thích ứng cũng dễ gây ra những cơn đau đầu ở bệnh nhân.

1.3. Thiếu máu não

Khi cơ thể bị thiếu máu và không thể cung cấp đủ lượng máu cho não sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu oxy ở não. Trước tình trạng đó, não thường phản ứng lại bằng cách xuất hiện những cơn đau nhức ở đầu. Tuy nhiên, các bạn cần phải phân biệt rõ triệu chứng đau nửa đầu bên phải ở người bị thiếu máu và đau nửa đầu Migraine. Nếu xuất phát từ tình trạng Thiếu máu não, cơn đau đầu thường ở mức độ nhẹ kèm theo cảm giác ù tai, chóng mặt, mất cân bằng, suy giảm trí nhớ, vai gáy đau nhức,...

Thiếu máu não gây ra những cơn đau nửa đầu

Thiếu máu não gây ra những cơn đau nửa đầu

1.4. Bệnh đau nửa đầu Migraine 

Đau nửa đầu Migraine còn được gọi là đau đầu vận mạch, là một bệnh lý liên quan đến thần kinh. Triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này là những cơn đau nhói nửa đầu (bên trái hoặc bên phải), kéo dài liên tục trong nhiều giờ. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có cảm giác buồn nôn, chóng mặt. Đặc biệt, cơn đau sẽ tăng lên khi có tiếng động lớn, vận động nhiều hoặc ở trong môi trường nhiều ánh sáng.

1.5. Đau dây thần kinh chẩm

Tình trạng đau dây thần kinh chẩm là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng đau nửa đầu ở nhiều người trong độ tuổi trung niên. Bệnh lý này thường xuất phát do dây thần kinh chẩm bị viêm hoặc tổn thương dẫn đến nhiều biểu hiện bất thường cho cơ thể. Điển hình như cảm giác đau rát bỏng xuất hiện ở vùng nền hộp sọ trong một thời gian dài và dần lan ra nhiều vị trí khác. Bên cạnh đó, da đầu của người bệnh cũng trở nên rất nhạy cảm, dễ bị đau dù chải tóc nhẹ nhàng.

1.6. Bệnh u não

Ở những bệnh nhân mắc bệnh u não thường xuất hiện những cơn đau nửa đầu bên phải rất dữ dội. Triệu chứng này cho thấy khối u bên trong vỏ não đang ngày một phát triển và gây ra nhiều áp lực cho những dây thần kinh xung quanh. Đồng thời, những áp lực này cũng là nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu ở người bệnh. Một số trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến suy nhược hoặc nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Đau nửa đầu bên phải do bệnh u não

Đau nửa đầu bên phải do bệnh u não

1.7. Đột quỵ

Đột quỵ là một trong những bệnh lý khiến các mạch máu đột ngột ngưng trệ dẫn đến tình trạng thiếu máu lên não. Đồng thời, các tế bào não cũng không được cung cấp đủ lượng oxy để hoạt động. Nếu tình trạng này không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ khiến các tế bào não bị suy yếu, chết dần khiến người bệnh dễ tử vong. Một số biểu hiện thường gặp ở người bị đột quỵ là nửa đầu bên phải thường xuyên bị đau, lưỡi tê cứng,...

2. Các yếu tố kích hoạt cơn đau nửa đầu

Thông thường, các cơn đau đầu có thể xảy ra một cách đột ngột ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp bị đau nửa đầu bên phải do một số yếu tố tác động, tạo điều kiện thuận lợi cho cơn đau đến nhanh hơn. Do đó, mọi người nên chủ động ngăn ngừa, hạn chế tạo cơ hội cho các yếu tố tác động kích thích cơ thể gây đau đầu. Sau đây là một số yếu tố mà mọi người cần lưu ý:

  • Những môi trường ồn ào, âm thanh lớn, ánh sáng quá mạnh hay một số mùi hương nồng như mắm tôm, nước hoa.

  • Các vấn đề gây căng thẳng về mặt tâm sinh lý.

  • Khó đi vào giấc ngủ, khi ngủ thường gặp ác mộng hoặc giấc ngủ không sâu.

  • Thường xuyên hút thuốc lá hoặc ngửi mùi thuốc lá. Sử dụng nhiều thức ăn ngọt hoặc các đồ uống gây kích thích thần kinh như coffee, trà sữa và các loại đồ uống có chứa cồn. 

  • Thường xuyên dùng thuốc tránh thai và các loại thuốc dị ứng làm thay đổi hormone trong cơ thể.

3. Khắc phục tình trạng đau nửa đầu bên phải

Với tình trạng đau nửa đầu bên phải, bác sĩ thường kê toa thuốc giảm đau giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, không thể lạm dụng loại thuốc này trong thời gian dài nên người bệnh cần phải phối hợp với nhiều biện pháp khác. Điển hình như:

  • Châm cứu: đây là một trong những biện pháp thường được sử dụng phổ biến do mức độ hiệu quả cao và tốn ít thời gian. Tuy nhiên, mọi người nên đến những cơ sở y tế uy tín để đảm bảo quá trình châm cứu được thực hiện an toàn. Vì phương pháp này đòi hỏi bác sĩ xác định đúng vị trí các vùng huyệt ở đầu để châm kim.

Massage giúp giảm bớt cơn đau đầu ở bệnh nhân

Massage giúp giảm bớt cơn đau đầu ở bệnh nhân

  • Massage: giúp người bệnh được thư giãn, thả lỏng cơ thể và giảm các cơn đau nhức nửa đầu. Bên cạnh đó, biện pháp này cũng giúp bệnh nhân giải tỏa những mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống và ngủ sâu hơn.

  • Ăn những thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin, nhất là vitamin B2, hợp chất coenzyme Q10 và Magie. 

  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục, ngồi thiền, tập hít thở sâu hoặc tập yoga nhằm giúp cơ thể được thư giãn, hạn chế rơi vào tình trạng căng thẳng.

Luyện tập yoga giúp cơ thể được thư giãn

Luyện tập yoga giúp cơ thể được thư giãn

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, đảm bảo ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bổ sung những thực phẩm có lợi cho não. Đồng thời, hạn chế sử dụng những thức ăn, đồ uống không tốt như coffee, rượu, bia,...

Với những chia sẻ tận tình của các bác sĩ, chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ hơn về những nguyên nhân và các yếu tố gây bệnh đau nửa đầu bên phải. Đồng thời, các bạn còn được gợi ý nhiều biện pháp giúp đẩy lùi cơn đau đầu hiệu quả mà không cần phải sử dụng quá nhiều thuốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.