Tin tức

Gợi ý cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da cho chị em

Ngày 02/10/2024
Tham vân y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Không chỉ là một loại rau gia vị, lá tía tô còn rất tốt cho sức khỏe, có thể hỗ trợ điều trị bệnh. Đặc biệt, nhiều người còn dùng lá tía tô để làm đẹp da. Dưới đây là cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da và những vấn đề cần lưu ý khi uống loại nước này.

1. Vài nét về lá tía tô

Trước khi hướng dẫn cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da, bài viết sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản để bạn nhận biết và hiểu rõ hơn về loại lá này. 

Là tía tô được trồng rất nhiều ở các nước châu Á. Ở Việt Nam, đây cũng là loại rau gia vị phổ biến, được trồng ở nhiều tỉnh thành và là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Là tía tô được chia thành 2 loại là lá tía tô xanh và lá tía tô đỏ. 

Mặt trên và mặt dưới của lá tía tô có màu sắc khác nhau

Mặt trên và mặt dưới của lá tía tô có màu sắc khác nhau

Không chỉ góp phần giúp cho món ăn thêm thơm ngon và hấp dẫn, lá tía tô còn được dùng rất nhiều trong việc điều trị bệnh và làm đẹp. Một số chất dinh dưỡng có trong lá tía tô như các loại vitamin, Omega-3, canxi, kali, chất chống oxy hóa và vitamin, flavonoid,...

Dưới đây là một số công dụng của lá tía tô: 

- Làm trắng da: Loại lá này có chứa nhiều vitamin C, E và flavonoid,... giúp chống viêm da, làm sạch da, đào thải độc tố, bụi bẩn, loại bỏ bã nhờn,...

- Hỗ trợ điều trị các triệu chứng cảm cúm như giảm ho, hạ sốt, làm long đờm, giảm đau họng,...

- Hỗ trợ điều trị hen suyễn. 

- Giúp giảm đau khớp, chống viêm hiệu quả. 

- Tốt cho tiêu hóa, giảm triệu chứng táo bón và giúp bạn ăn ngon miệng hơn. 

2. Cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da

Dưới đây là những cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da rất dễ làm và mang lại hiệu quả tích cực mà bạn có thể tham khảo: 

2.1 Cách nấu nước lá tía tô

Cần chuẩn bị khoảng 200g tía tô. Lưu ý lá phải tươi và còn nguyên cành, lá. 

Cách thực hiện rất đơn giản như sau: 

+ Đầu tiên, bạn hãy nhặt sạch lá tía tô, loại bỏ hết những chiếc lá bị vàng, héo nhưng nhớ để lại cả cọng lá. Sau khi lá đã ráo nước thì cắt khúc nhỏ. 

+ Cho lá tía tô vào nồi nước 2,5 lít và đun sôi. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun trong khoảng 2 đến 3 phút rồi tắt bếp. 

+ Lọc lấy nước uống. Sau khi nước nguội có thể để trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. 

2.2. Cách nấu nước lá tía tô với đường phèn

Nếu bạn cảm thấy nước lá tía tô khó uống thì có thể áp dụng cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da dưới đây: 

- Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200g lá tía tô tươi và nguyên cành lá, một chút đường phèn (tùy theo sở thích ăn ngọt), 2,5 lít nước sạch, một quả chanh.

Da sáng đẹp nhờ dùng nước lá lá tía tô đúng cách

Da sáng đẹp nhờ dùng nước lá lá tía tô đúng cách

- Cách nấu như sau: 

+ Đầu tiên bạn cũng loại bỏ những lá héo, vàng và rửa sạch, rồi để lá ráo nước. 

+ Cho lá vào nồi nước và đun sôi. Khi nước đã sôi, bạn để lửa nhỏ và đun thêm khoảng 2 đến 3 phút. Đây là cách giúp nước đậm màu hơn. 

+ Vớt lá tía tô ra khỏi nồi nước, rồi cho đường phèn vào, tiếp tục đun trong vòng 5 phút. Khi nước đã nguội thì cho thêm nước chanh. 

+ Để nguội và dùng dần. 

- Cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da này đều rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và hiệu quả sử dụng, bạn cần lưu ý những điều sau: 

+ Chỉ nên uống trong khoảng 24 giờ. Nếu để lâu, nước sẽ không có mùi vị thơm ngon và chất lượng cũng sẽ không được đảm bảo. 

+ Khi đun nước, bạn không nên để nước sôi quá lâu để tránh làm lượng tinh dầu trong lá bốc hơi. 

+ Không nên uống quá nhiều để phòng ngừa nguy cơ bị chướng bụng, khó tiêu. Tốt nhất, bạn chỉ nên uống với lượng vừa phải. 

3. Hướng dẫn cách làm đẹp da ngay tại nhà

Ngoài cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da, bạn có thể áp dụng một số biện pháp làm đẹp da ngay tại nhà như sau: 

- Uống nhiều nước: Đây là cách rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng không thể bỏ qua nếu bạn muốn có một làn da căng bóng, trắng mịn. Khi bạn uống nhiều nước, có thể sẽ đào thải độc tố hiệu quả, làn da của bạn có thể duy trì độ ẩm và trở nên sáng mịn hơn. 

- Bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ trong chế độ ăn hàng ngày: Đây là nhóm thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, các hợp chất chống oxy hóa, giúp làn da của bạn tránh khỏi sự tấn công của các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa da và giúp da trắng đẹp tự nhiên. 

Ăn nhiều rau củ trái cây để có làn da đẹp

Ăn nhiều rau củ trái cây để có làn da đẹp

- Đừng quên dùng kem chống nắng: Đây là một sản phẩm hữu ích giúp bạn chống lại những tác hại từ ánh nắng mặt trời, phòng ngừa nguy cơ nám da, sạm da. 

- Tẩy tế bào chết từ 2 đến 3 lần trong một tuần để giúp da sạch và sáng mịn hơn. 

- Xông hơi: Đây là phương pháp đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà để giúp loại bỏ những bụi bẩn, bã nhờn trên da, từ đó giúp da sạch, sáng mịn hơn. Bạn có thể xông hơi bằng lá tía tô, lá trà xanh hoặc một số loại thảo dược khác. 

- Đắp mặt nạ để cung cấp dưỡng chất cho da, giúp da khỏe và đẹp hơn. Bạn có thể lựa chọn mặt nạ từ sữa chua, mật ong, cà chua,...

Trên đây là một số hướng dẫn về cách nấu nước lá tía tô uống đẹp da rất đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên lạm dụng, uống quá nhiều nước lá tía tô để tránh gặp phải những nguy cơ rủi ro không đáng có. 

Bạn nên đi khám nếu da có biểu hiện bất thường

Bạn nên đi khám nếu da có biểu hiện bất thường

Để được tư vấn chi tiết hơn về công dụng của lá tía tô, các vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn trực tiếp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.