Tin tức

Uống lá tía tô trước khi tiêm phòng giúp trẻ hạ sốt có đúng không?

Ngày 06/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau tiêm vắc xin trẻ nhỏ thường gặp một số phản ứng như đau, sưng tấy vết tiêm, sốt,... Vì lo lắng và muốn con không gặp phải tình trạng này nên nhiều mẹ đã tìm hiểu mẹo dân gian được nhiều người truyền tai cho con uống lá tía tô trước khi tiêm phòng. Vậy thực hư mẹo này có tác dụng ra sao, thực hiện như thế nào, nội dung dưới đây sẽ cùng cha mẹ tìm hiểu cụ thể hơn.

1. Thực hư việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để không bị sốt?

1.1. Uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để phòng ngừa sốt ở trẻ có hiệu quả?

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng là phản ứng dễ gặp vì đây là cách hệ miễn dịch chống lại kháng nguyên có trong vắc xin. Cơ chế này của hệ miễn dịch diễn ra tương tự như phản ứng dị ứng, do xác định thành phần có trong vắc xin là một sự xâm nhập nguy hiểm nên hệ miễn dịch tiết ra các kháng thể để chống lại.

Uống lá tía tô trước khi tiêm phòng giúp hạ sốt là mẹo dân gian truyền miệng từ lâu

Uống lá tía tô trước khi tiêm phòng giúp hạ sốt là mẹo dân gian truyền miệng từ lâu

Cho trẻ uống lá tía tô trước khi tiêm phòng có thể phòng ngừa sốt là mẹo được nhiều người truyền tai nhau. Do trẻ nhỏ thường hay quấy khóc, mệt mỏi vì sốt sau tiêm phòng nên nhiều bậc cha mẹ lo lắng, muốn con không bị sốt nên đã tin và làm theo lời mách bảo này.

Theo Đông y, lá tía tô có hương vị pha trộn giữa cam thảo, hồi hương, bạc hà và quế giúp sát khuẩn tốt. Mặt khác, tía tô còn thuộc nhóm phát tán phong hàn nên khi chữa bệnh sẽ làm toát mồ hôi, nhờ đó mà tốt trong việc trị sốt và giải cảm.

Một thử nghiệm thực hiện trên loài chuột với lá tía tô đã thu được kết quả rằng axit rosmarinic trong lá tía tô có khả năng kiểm soát dị ứng mạnh nên cũng ngăn ngừa phản ứng phụ sau tiêm vắc xin.

Tất cả những điều này là cơ sở để nhiều người tin vào việc cho trẻ uống lá tía tô trước khi tiêm phòng có thể hạ sốt và giúp trẻ giảm được các triệu chứng khó chịu của mũi tiêm phòng.

Tuy nhiên, mẹo dân gian này chỉ có tính chất truyền miệng chứ chưa có một căn cứ khoa học nào chứng minh và khẳng định về hiệu quả hạ sốt của việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng mang lại. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con, các bậc cha mẹ vẫn nên tìm hiểu kỹ lưỡng hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để có cơ sở yên tâm sử dụng.

Cha mẹ không nên vì lo lắng quá mà tìm mọi cách để trẻ không bị sốt sau tiêm vắc xin phòng bệnh. Hiện tượng sốt hay đau tại vết tiêm sau khi tiêm phòng hầu hết các trường hợp gặp phải là an toàn, không cần can thiệp bằng thuốc, chỉ kéo dài 1 - 2 ngày sẽ tự biến mất.

1.2. Cách nấu nước lá tía tô cho trẻ uống theo mẹo dân gian như thế nào?

Nếu các bậc cha mẹ đã tìm hiểu về tác dụng của việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng thì sẽ thấy cách nấu nước tía tô cho trẻ uống như sau: nguyên liệu cần có để nấu nước tía tô gồm: 1 nồi 500ml nước sạch, 200g lá tía tô. 

Lá tía tô được đem nấu và chắt lấy nước uống

Lá tía tô được đem nấu và chắt lấy nước uống

Cách nấu nước lá tía tô cho trẻ uống rất đơn giản: đem lá tía tô đi rửa sạch, để ráo rồi cho vào nồi nước đã được chuẩn bị trước, đun sôi và tắt bếp, đậy nắp kín cho tinh chất có trong lá tía tô tiết ra hết, chờ nguội thì chắt lấy nước cho con uống trước khi tiêm phòng 3 - 5 ngày.

Phương pháp uống nước lá tía tô dự phòng sốt sau tiêm phòng này không khuyến khích áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi và không uống thay nước lọc hàng ngày. 

2. Cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòng

Như đã nói ở trên, hiện tượng trẻ quấy khóc, mệt hay sốt sau khi tiêm phòng hầu hết các trường hợp chỉ là phản ứng của cơ thể với thành phần có trong vắc xin, nó không nguy hại đối với trẻ. Vì thế, cha mẹ không cần phải tìm kiếm uống lá tía tô trước khi tiêm phòng cho con mà hãy giúp trẻ bằng cách:

- Mặc quần áo rộng, thoáng và thoát mồ hôi tốt.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ để trẻ có sức đề kháng tốt sau khi tiêm vắc xin.

- Nếu sốt trên 38.5 độ C có thể uống hạ sốt paracetamol theo liều phù hợp cân nặng và độ tuổi của trẻ.

- Tránh chạm vào vết tiêm hay dùng bất cứ vật gì chườm, đắp lên vết tiêm vì những điều này rất dễ khiến vết tiêm bị nhiễm trùng.

- Không dùng thêm bất cứ loại thuốc ho nào khác hay thuốc Aspirin vì dễ làm tăng liều paracetamol không tốt cho trẻ.

- Nếu phát hiện trẻ sốt trên 39 độ C, có co giật, khó thở, tím tái… thì cần nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế để được cấp cứu ngay.

- Không được đắp chanh, đắp khoai tây, chườm nóng hay xoa dầu lên vết tiêm phòng vì có thể khiến vết tiêm bị nhiễm trùng nguy hiểm đến sự sống của trẻ.

- Tuyệt đối không dùng các loại thuốc hạ sốt khác, thuốc ho vì dễ khiến trẻ phải sử dụng paracetamol liều cao.

Trước khi cho trẻ uống nước lá tía tô cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên đúng đắn

Trước khi cho trẻ uống nước lá tía tô cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên đúng đắn

- Lưu ý ghi nhớ để phát hiện ngay các phản ứng nặng sau tiêm phòng:

+ Sốt trên 39 độ c, đã dùng thuốc hạ sốt nhưng trẻ không có biểu hiện đáp ứng.

+ Co giật, khó thở.

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm này thì cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện gần nhất để được xử lý kịp thời, tránh để trẻ rơi vào tình huống xấu.

Xin khẳng định lại lần nữa rằng mẹo uống lá tía tô trước khi tiêm phòng chỉ là mẹo dân gian truyền miệng, không có căn cứ khoa học. Tuy tía tô là thảo dược tự nhiên lành tính nhưng nếu muốn áp dụng phương pháp này, tốt nhất cha mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến chuyên gia Nhi khoa để có lời khuyên đúng đắn.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tiêm phòng cho trẻ, cha mẹ có thể trao đổi qua Tổng đài tư vấn sức khỏe 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, cha mẹ sẽ nhận được những thông tin đúng và cần thiết về chủng ngừa an toàn cho trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.